7 nguyên nhân gây viêm buồng trứng ở nữ giới

Lượt xem: 5167

Buồng trứng là bộ phận quan trọng trong hệ thống sinh sản của nữ giới. Viêm buồng trứng nếu không điều trị sớm sẽ làm suy giảm khả năng sinh sản, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Dưới đây là các nguyên nhân gây viêm buồng trứng ở nữ giới, hi vọng chị em từ đó biết cách phòng tránh và bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân được tốt hơn

Viêm buồng trứng (viêm phần phụ) là một bệnh phụ khoa nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thậm chí là tính mạng của chị em nếu nhiễm trùng lan đến khoang bụng mà không được điều trị. Dưới đây là tổng hợp 7 nguyên nhân gây viêm buồng trứng ở nữ giới chị em nên cẩn thận

Viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng

7 nguyên nhân gây viêm buồng trứng ở nữ giới

1. Vi khuẩn gây viêm buồng trứng

Cơ quan sinh dục thông thường không có hàng rào để ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Do đó, viêm buồng trứng chủ yếu là do vi khuẩn gây ra, các loại vi khuẩn gây viêm phải kể đến như:

Tụ cầu, liên cầu, E.coli, Mycoplasma,v.v.

Chlamydia, xoắn khuẩn, virus,v.v.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm buồng trứng là do tử cung bị nhiễm trùng. Viêm tử cung lại do viêm nhiễm ở âm đạo, cổ tử cung dẫn đến.

2. Suy giảm miễn dịch

Viêm buồng trứng là bệnh phụ khoa không thường gặp, bệnh rất dễ xuất hiện ở những bệnh nhân có cơ địa suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS.
Ở các cơ thể khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch có thể hoạt động để chống lại tác nhân lây nhiễm và không cho bệnh lan rộng. Tuy nhiên, bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch thì cơ chế này hoạt động không được tốt, do đó, viêm buồng trứng luôn luôn xuất hiện ở các bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

3. Phá thai hoặc sinh con

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào đường sinh dục thông qua dụng cụ phẫu thuật không bảo đảm quy trình tiệt khuẩn. Sau khi xâm nhập, chúng tấn công vào các niêm mạc và nhân lên, từ đó di chuyển đến tử cung, gây ra viêm phần phụ.
Để phòng ngừa viêm buồng trứng do phá thai không an toàn, chị em nên lựa chọn địa chỉ phá thai uy tín, tránh các phòng khám phá thai chui, kém chất lượng.

4. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những bệnh lây truyền tình dục điển hình có thể gây viêm buồng trứng là bệnh lậu. Vi khuẩn lậu có thể gây tổn hại tất cả các tế bào biểu mô của đường sinh dục ngoài, sau đó lan ra nhanh chóng và gây viêm phần phụ (viêm buồng trứng) nghiêm trọng.
Chị em có xu hướng quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người, quan hệ với bạn tình không chung thủy… rất dễ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, biến chứng sang viêm phần phụ.

5. Các vấn đề trong tử cung

Tử cung là một bộ phận nằm rất gần với buồng trứng, mỗi bên tử cung là một buồng trứng. Do đó, mầm bệnh mãn tính trong nội mạc tử cung có thể di chuyển vào ống dẫn trứng, buồng trứng và gây ra viêm nhiễm.

6. Đặt vòng tránh thai bị thủng tử cung

Chị em đặt vòng tránh thai không bảo đảm điều kiện tiệt trùng tiệt khuẩn, các tác nhân nhiễm trùng ở vòng tránh thai sẽ gây viêm cho âm đạo đầu tiên, sau đó chúng di chuyển vào nội mạc tử cung, đến ống dẫn trứng và buồng trứng.

7. Các nguyên nhân khác gây viêm buồng trứng

Các nguyên nhân này không trực tiếp gây viêm buồng trứng nhưng chúng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy viêm buồng trứng phát sinh:

Sinh hoạt tình dục sớm sau khi sinh, sinh đẻ nhiều lần… gây tổn thương cho bộ phận sinh dục.

Căng thẳng và mệt mỏi khiến cho sức đề kháng cơ thể suy giảm, vi khuẩn dễ dàng tấn công, gây nên bệnh phụ khoa và các bệnh lý.

Cách điều trị viêm buồng trứng

Điều trị viêm buồng trứng cần phải tiêu diệt vi khuẩn gây viêm, sau đó loại bỏ nguồn lây nhiễm, điều chỉnh nội tiết tố và gia tăng hệ miễn dịch của cơ thể.

Bệnh nhân khi có các triệu chứng viêm buồng trứng như sốt, đau bụng kéo dài, huyết trắng ra nhiều, đổi màu và có mùi hôi… thì cần đi khám bác sĩ càng sớm để chẩn đoán và điều trị.

Thông qua việc thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, đúng hướng

Một số phương pháp điều trị

Với các trường hợp viêm buồng trứng nhẹ, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh đặc trị. Bênh nhân nhớ tuân thủ chỉ định của bác sĩ, dùng đúng thuốc, đủ liều và theo đúng thời gian quy định.

Với các trường hợp viêm buồng trứng nặng, nhiễm trùng lan rộng trong khoang bụng thì bác sĩ sẽ làm phẫu thuật cắt buồng trứng, tử cung để loại bỏ ổ lây nhiễm.

Với các trường hợp viêm buồng trứng đã gây tắc và ứ dịch ống dẫn trứng, khiến tinh trùng và trứng không gặp nhau, dẫn đến vô sinh thì bác sĩ cần phải kết hợp làm thông ống dẫn trứng, điều trị bệnh vô sinh cho nữ giới.

Để điều chỉnh nội tiết tố và gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, bệnh nhân cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt và làm việc phù hợp

Lời khuyên của bác sĩ

Giữ gìn vệ sinh đúng cách, đặc biệt nếu đang mang thai và đang trong thời kỳ kinh nguyệt

Ăn thức ăn nhiều chất xơ, rau xanh, hạn chế các chất béo, đồ ăn nhanh và chất kích thích.

Tăng cường sức khỏe buồng trứng bằng các thực phẩm bổ dưỡng như rau cải xanh, các loại hạt đậu, đậu nành…

Dùng biện pháp phòng tránh thai an toàn, hạn chế dùng thuốc tránh thai làm rối loạn nội tiết tố và kỳ rụng trứng.

Khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện bệnh viêm buồng trứng và các bệnh phụ khoa khác.

Trên là những chia sẻ về 7 nguyên nhân gây bệnh viêm buồng trứng, nếu bạn gái còn thắc mắc cần giải đáp, có thể liên hệ tới phòng khám đa khoa Thái Hà theo hotline 0325780327 hoặc click vào bảng chat để được tư vấn miễn phí từ các bác sĩ chuyên khoa.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:25:26