Apxe hậu môn là gì? Biểu hiện của apxe hậu môn

Lượt xem: 4135

Apxe hậu môn là tình trạng tắc nghẽn các chất nhầy tiết ra ở hậu môn gây nhiễm trùng cấp tính. Chính vì vậy, nếu không được phát hiện điều trị kịp thời sẽ dẫn đến một số biến chứng và gây nguy hiểm cho người bệnh.

Để biết thêm thông tin về apxe hậu môn là gì? Biểu hiện của apxe hậu môn, bạn đọc có thể theo dõi trong nội dung bài viết dưới đây:

Apxe hậu môn là tình trạng nhiễm trùng cấp tính phát sinh ở tuyến hậu môn với những triệu chứng điển hình dễ nhận biết như đau ngứa hậu môn, chảy mủ có mùi tanh, sốt, mệt mỏi… không chỉ gây ra nhiều bất lợi trong quá trình sinh hoạt mà còn khiến cho người bệnh phải chịu nhiều đau đớn. Bệnh apxe hậu môn xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ, không phân biệt độ tuổi hay giới tính.

Có thể bạn quan tâm :

apxe hậu môn

 Bệnh apxe hậu môn

Biểu hiện của apxe hậu môn

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, khi mắc bệnh apxe hậu môn thì người bệnh sẽ có hội chứng nhiễm khuẩn như lưỡi bẩn, phân có máu và mủ nhầy. Ngoài ra, còn một số biểu hiện bị apxe hậu môn cụ thể như:

Hậu môn cảm thấy ngứa: Biểu hiện bị apxe hậu môn mà người bệnh nào cũng mắc phải là hậu môn cảm thấy ngứa, tình trạng này là do sự kích thích của chất dịch nhầy bên trong hậu môn và dịch mủ ở bên ngoài hậu môn tăng lên khiến cho vùng da xung quanh hậu môn luôn ngứa ngáy, ẩm ướt.

Đau hậu môn: Đau hậu môn là biểu hiện thường thấy của bệnh apxe hậu môn. Khi bị nặng có thể gây ra đau rát, sưng tấy làm cho bệnh nhân đi lại bất tiện, đau đớn không ngồi được.

Sưng hậu môn: Rìa hậu môn bị sưng thành từng cục, là một trong những dấu hiệu bị apxe hậu môn thường gặp, nếu không hình thành ổ apxe không xử lý thì càng dễ sưng to hơn.

Chảy mủ: Số lượng dịch mủ nhiều hay ít còn liên quan đến ống hậu môn to hay nhỏ, dài hay ngắn khác nhau. Các ổ apxe mới hình thành thường có lượng mủ nhiều dịch mủ màu vàng và kèm theo mùi hôi khó chịu.

Xuất hiện các khối cứng sưng tấy: Trong thời kỳ đầu thì người bệnh sẽ xuất hiện một khối cứng và sưng xung quanh hậu môn, sau đó nó to dần lên, để lâu sẽ tự vỡ ra.

Nguyên nhân gây apxe hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân gây apxe hậu môn, trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính như sau:

Do vệ sinh không sạch sẽ: Nếu không vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách sẽ dẫn tới viêm nhiễm hậu môn. Để tình trạng kéo dài sẽ khiến cho các tổn thương, viêm nhiễm tụ mủ và hình thành nên các nốt apxe.

Nhiễm trùng: Nhiễm trùng được xuất phát từ các bệnh lý như viêm hậu môn, trĩ… dẫn đến xung quanh vùng hậu môn bị nhiễm trùng và hình thành apxe hậu môn.

Ảnh hưởng sau tiểu phẫu: Nguyên nhân có thể do sau tiểu phẫu như trực tràng, niệu đạo, vùng đáy chậu… do vệ sinh không cẩn thận gây ra viêm nhiễm và kéo đến apxe.

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc điều trị các bệnh hậu môn – trực tràng có tính kích thích cao. Nếu người bệnh tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ có thể làm hoại tử các mô ở hậu môn dẫn đến apxe.

Một số nguyên nhân khác: Táo bón, dị vật hậu môn trực tràng, hệ miễn dịch kém, hậu môn bị viêm loét và lan rộng…

Lưu ý: Nếu người bệnh có những dấu hiệu của bệnh apxe hậu môn thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám kịp thời.

Biện pháp phòng tránh apxe hậu môn

Căn cứ vào nguyên nhân gây apxe hậu môn, người bệnh có thể thể chủ động tránh xa các tác nhân gây hại để phòng tránh apxe hậu môn.

Để phòng tránh apxe hậu môn thì bạn cần hạn chế những thực phẩm không có lợi cho hệ tiêu hóa như đồ chiên xào, cay nóng và các đồ uống có cồn, các chất kích thích như bia, rựơu… bổ sung các loại rau xanh, hoa quả vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Bạn nên có chế độ sinh hoạt điều độ, cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách, không quan hệ tình dục qua đường hậu môn hay có tác động làm tổn thương bộ phận này.

Áp lực công việc kéo dài có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng, rối loạn nội tiết tố dẫn đến sự tích tụ acid trong đường ruột, gây ra bệnh apxe hậu môn và các chứng bệnh của đường tiêu hóa. Vì thể nếu bạn muốn phòng tránh apxe hậu môn thì cần tìm cho mình những không gian thoải mái, tránh căng thẳng, stress kéo dài.

Tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, khả năng miễn dịch tốt mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh apxe hậu môn cũng như các bệnh nhóm hậu môn – trực tràng nói chung.

Tư vấn online miễn phí 0325780327 là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình bệnh mà không cần đọc nhiều tài liệu. Vì bác sĩ của phòng khám hậu môn – trực tràng Thái Hà của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác . Hãy nhấp chuột vào bảng chát bên dưới để được giải đáp miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:43:01