Bệnh apxe hậu môn: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Lượt xem: 3544

Apxe hậu môn là một căn bệnh phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng nhưng bệnh apxe hậu môn là gì thì không phải ai cũng biết. Sau đây các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về bệnh apxe hậu môn để mọi người cùng biết và chủ động phòng tránh bệnh.

Apxe hau mon

Áp xe hậu môn có thể dẫn tới rò hậu môn

Nguyên nhân gây apxe hậu môn

- Apxe hậu môn là gì?

Theo các chuyên gia, apxe hậu môn là hiện tượng các mô mềm ở xung quanh vùng hậu môn – trực tràng bị nhiễm khuẩn và mưng mủ. Sau một thời gian, các mủ này có thể bị vỡ ra, gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Đặc biệt, nguy cơ cao hình thành rò hậu môn nếu tình trạng này vỡ mủ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

Phân loại apxe hậu môn

Apxe hậu môn được phân thành các loại sau:

- Apxe dưới da và niêm mạc.

- Apxe chậu hông trực tràng.

- Apxe giữa các cơ.

- Apxe hố ngồi trực tràng.

Apxe hậu môn được hình thành có thể là do một số nguyên nhân sau:

- Do viêm nhiễm: Do các bệnh như bệnh trĩ, polyp hậu môn, hậu môn trực tràng bị loét và lan rộng, nứt kẽ hậu môn, viêm nang lông các tuyến mồ hôi tại vùng da xung quanh hậu môn và phần da xung quanh hậu môn bị viêm nhiễm dẫn đến hình thành áp-xe hậu môn.

- Do nhiễm khuẩn sau quá trình phẫu thuật: phẫu thuật trực tràng, niệu đạo, xương cụt… thường rất dễ bị viêm nhiễm, gây apxe hậu môn.

- Do khả năng miễn dịch kém: Những người có khả năng miễn dịch kém thường rất dễ bị apxe hậu môn do vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập, gây ra viêm nhiễm. Đây cũng chính là lý do khiến cho trẻ em rất dễ bị apxe hậu môn.

- Do điều trị: Các loại thuốc dùng trong điều trị các bệnh lý ở hậu môn trực tràng đều có tính kích thích cao, nó có thể khiến các mô xung quanh hậu môn bị hoại tử dẫn đến apxe hậu môn.

- Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng vi khuẩn gây bệnh lậu, khuẩn lao, những dị vật và chấn thương ở vùng hậu môn,  bệnh nhân bị đái tháo đường, thiếu máu… cũng có thể gây apxe hậu môn.

Triệu chứng apxe hậu môn

Các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái hà cho biết, khi bị apxe hậu môn người bệnh sẽ có những biểu hiện sau đây:

- Bệnh nhân luôn cảm thấy đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn, đi lại gặp nhiều khó khăn.

- Phát hiện 1 khối cứng, sưng quanh hậu môn, dần dần chúng sẽ càng sưng to hơn.

- Hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu

- Chảy mủ: Ổ apxe mới hình thành hoặc viêm cấp tính thường tiết ra mủ có màu vàng, đặc và mùi hôi khó chịu.

- Người bệnh thường bị sốt, có lúc sốt nhẹ nhưng cũng có lúc sốt cao, nhiệt độ cơ thể khoảng 37 – 40 0C, toàn thân khó chịu, chán ăn, ngủ không ngon.

Điều trị apxe hậu môn

Việc điều trị bệnh apxe hậu môn thường không quá khó khăn nếu như bệnh được phát hiện sớm. Tuy nhiên, khi mắc phải các bệnh lý ở hậu môn trực tràng rất ít người chịu đi khám và điều trị, đặc biệt là ở nữ giới do hậu môn là một bộ phận nhạy cảm khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ ngại đi khám. Họ chỉ quyết định đi điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, khiến họ không thể chịu đựng được nữa. Lúc này, việc điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn, thời gian điều trị phải kéo dài hơn, người bệnh cũng phải chịu một mức chi phí cao hơn.

Tại khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Thái Hà, chúng tôi bắt gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân khi đến khám và điều trị trong tình trạng bệnh đã nặng.

Các bác sĩ tại phòng khám cho biết, việc lựa chọn phương pháp điều trị apxe hậu môn còn tùy thuộc vào vị trí apxe, nguyên nhân gây bệnh và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân. Trong điều trị apxe hậu môn, bác sĩ điều trị sẽ trích rạch tháo mủ và dẫn lưu apxe kết hợp với việc sử dụng thuốc kháng sinh. Một số trường hợp, khối apxe có thể tự vỡ và tự khỏi nhưng hầu hết đều cần phải điều trị bằng thủ thuật trích dẫn lưu, thủ thuật này được xem là phương pháp điều trị apxe hậu môn hiệu quả hiện nay.

Những biến chứng nguy hiểm mà bệnh apxe hậu môn gây ra là rất nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. Vì vậy, khi thấy có những biểu hiện của bệnh apxe hậu môn hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà về Bệnh apxe hậu môn. Nếu bạn còn có thắc mắc, hãy liên hệ đến đường dây nóng của chúng tôi theo số 0325780327 để được giải đáp miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:42:17

Bài viết bạn có thể quan tâm: