Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?

Sùi mào gà là bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn, thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục cả nam và nữ. Tuy nhiên, khi giới trẻ có quan niệm tình dục ngày càng thoáng, việc quan hệ tình dục bằng miệng ngày càng phổ biến thì vấn đề đặt ra là "bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?" trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Sau đây bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ phân tích rõ ràng để giúp người bệnh có được câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi này.

Bệnh sùi mào gà ở miệng là do virus (HPV) gây nên. Đây là loại virus gây nên các tổn thương u nhú ở người, có khả năng lây truyền từ người này sang người khác do quan hệ tình dục không an toàn hoặc do tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh…

Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?

(Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?- Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, bệnh sùi mào gà có thể bị lây nhiễm qua đường miệng. Cụ thể việc quan hệ bằng đường miệng hay dùng chung đồ cá nhân như son, phấn, bàn chải đánh răng, … với người nhiễm bệnh thì có thể bị lây nhiễm virus HPV.

Sùi mào gà có thể lây qua miệng bằng 2 nguyên do sau:

• Trong tinh dịch, nước bọt và máu người bệnh có chứa nhiều virus HPV, nếu quan hệ bằng miệng virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Loại virus này có thể sống tại vùng miệng sẽ gây nên các biểu hiện như viêm họng khiến nhiều người chủ quan và bỏ qua, làm tăng nguy cơ lây truyền sùi mào gà qua đường miệng.

Biểu hiện của sùi mào gà khi lây qua đường miệng

Bệnh nhân bị sùi mào gà ở miệng sau từ 2 – 9 tháng lây nhiễm virus HPV sẽ có những triệu chứng sau đây:

• Ban đầu xuất hiện các mảng màu đỏ, trắng và cảm thấy đau, rát ở lưỡi và amidan.
  • Các vị trí khoang miệng như lợi, môi, lưỡi, … bắt đầu xuất hiện những mụn đơn lẻ nhỏ như hạt gạo gây lở loét. Các mụn đơn lẻ này nhanh chóng phát triển lan rộng thành từng mảng xù xì, có màu trắng giống như hoa súp lơ hoặc sùi mào gà.
  • Ngoài ra bệnh sùi mào gà ở miệng còn kèm theo các triệu chứng như nuốt nước bọt hoặc ăn uống sẽ bị đau, hàm bị đau và sưng tấy.

Bệnh sùi mào gà ở miệng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm loét, nhiễm trùng khoang miệng, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống, thậm chí có thể dẫn đến ung thư vòm họng.

Hiện nay sùi mào gà ở miệng vẫn chưa có thuốc đặc trị dứt điểm và hiệu quả, chữa trị bệnh sùi mào gà ở miệng là cả một quá trình nên cần phải có sự quyết tâm và sựu kiên trì của người bệnh mới có thể điều trị được.

Do đó, khi phát hiện những biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở miệng, chúng tôi khuyên bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh vì ngại ngùng để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà về vấn đề "Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?". Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh hãy gọi điện đến đường dây nóng 0325780327 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 09:15:58