Bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 3505

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Tiền liệt tuyến là cơ quan đặc trưng chỉ có ở nam giới, có chức năng quan trọng trong việc sản xuất và lưu trữ tinh dịch. Tuyến tiền liệt bao quanh phần trên của đường niệu đạo, giáp với bàng quang (niệu đạo là một ống nối từ bàng quang ra ngoài, là đường dẫn nước tiểu và tinh dịch ra ngoài). Do vị trí của nó, cho nên các bệnh về tuyến tiền liệt thường gây ra các tác động tiêu cực đến quá trình tiểu tiện, xuất tinh và mọi vấn đề liên quan đến nó đều có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của nam giới.

bệnh u tuyến tiền liệt có nguy hiểm không

U xơ tuyến tiền liệt và những nguy hiểm

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm hay không?

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là bệnh phì đại tuyến tiền liệt, thông thường bệnh này thường xảy ra phổ biến ở nam giới cao tuổi, tuy nhiên hiện nay độ tuổi nam giới bị mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa. U xơ tuyến tiền liệt dùng để chỉ tình trạng tuyến tiền liệt phát triển phì đại so với kích thước ban đầu gây nên những tác động xấu đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên khi bị mắc chứng u xơ tuyến tiền liệt thì rất nhiều người lại chủ quan cho rằng đây là u lành tính nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng u xơ tuyến tiền liệt gây rất nhiều những phiền toái và những biến chứng không mong muốn đối với người bệnh. Những nguy hiểm mà u xơ tuyến tiền liệt thường gây ra là:

- Gây bí tiểu cấp tính: khi u xơ tuyến tiền liệt phát triển sẽ chèn ép niệu đạo, gây cản trở sự đào thải của nước tiểu từ bàng quang đi ra ngoài, gây tắc nghẽn, ứ đọng nước tiểu... Nếu để u phát triển lớn sẽ có khả năng gây tắc ống dẫn tiểu, sẽ dẫn đến tình trạng tiểu đau, tiểu rát, để lâu sẽ chuyển thành viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo, nặng hơn là dẫn tới suy thận mãn tính.

- Nhiễm trùng đường tiểu: khi nước tiểu bị ứ đọng lại nhiều sẽ gây ra các viêm nhiễm khi bị vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm lan rộng lên niệu quản, đài bể thận, nhiễm khuẩn huyết... rất nguy hiểm.

- Gây tổn thương bàng quang: khi bị tắc nghẽn đường tiểu lâu ngày, bàng quang sẽ không thể co bóp, lâu dần dẫn đến chức năng của bàng quang yếu đi mà mất dần khả năng giải thoát nước tiểu. Mặt khác, nó có thể tạo thành sỏi bàng quang, kích thích bàng quang, đi tiểu ra máu và gây tắc nghẽn dòng chảy nước tiểu.

- Ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới: khi bị mắc u xơ tuyến tiền liệt, tất nhiên chức năng sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng của nó bị giảm sút đáng kể. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, có khả năng gây ra vô sinh, hiếm muộn. Bên cạnh đó cũng xuất hiện các triệu chứng khác như rối loạn cương dương, không kiểm soát được việc xuất tinh, giảm khoái cảm cũng như hứng thú tình dục nếu để bệnh duy trì lâu dài.

U xơ tuyến tiền liệt như đã nói nó không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu, nó sẽ trở thành mãn tính và có nguy cơ rất lớn chuyển sang ung thư tuyến tiền liệt. Khi có những triệu chứng đó thì đa số nam giới lại thường chủ quan và chỉ khi xảy ra những biến chứng năng nề hơn họ mới chịu đi chữa trị nhưng thường thì đã quá muộn. Những biến chứng của bệnh là thường rất khó có thể lường trước được, do đó khi thấy mình có những dấu hiệu bất thường hoặc thay đổi lại trong cơ thể thì tốt bạn nên đi khám để được tư vấn, phát hiện và có những chữa trị kịp thời trước khi quá muộn.

Trên đây là những tư vấn của chuyên gia nam khoa phòng khám đa khoa Thái Hà, hi vọng có thể cung cấp thông tin về mức độ nguy hiểm của bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ khám chữa bệnh nam khoa uy tín, tin cậy cho bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, các bạn có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng  0325780327, chọn chat trực tuyến hoặc đến trực tiếp phòng khám ở địa chỉ số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 10:23:06