Nguyên nhân đau bụng kinh

Lượt xem: 5230

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Nắm bắt nguyên nhân là cách thông minh để chị em biết tìm cách hạn chế hoặc chấm dứt những cơn đau bụng kinh khó chịu.

nguyen nhan dau bung kinh

Những nguyên nhân gây đau bụng kinh

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng vào thời điểm trước, trong hoặc sau kì kinh nguyệt. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà hiện tượng đau bụng kinh có thể nhẹ, đau âm ỉ hoặc đau quặn, dữ dội, người nhợt nhạt, xanh xao, thậm chí nhiều chị em còn bị ngất lịm, hôn mê vì những cơn đau dồn dập kéo dài.

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, đau bụng kinh gồm hai loại: đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát với những nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Cụ thể như sau:

- Đau bụng kinh nguyên phát: là hiện tượng đau bụng kinh thường xảy ra ở những nữ giới mới bị hành kinh hoặc mới bước vào độ tuổi dậy thì. Nguyên nhân của hiện tượng này chủ yếu bắt nguồn từ việc tử cung đột ngột co thắt quá mạnh để đẩy lớp niêm mạc tử cung ra ngoài. Tử cung co thắt quá nhiều và kéo dài sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh ở nữ giới. Ngoài ra, những chị em có cấu tạo cổ tử cung hẹp, khiến máu kinh khó thoát ra ngoài cũng gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

- Đau bụng kinh thứ phát: là khi chu kì kinh nguyệt của bạn đang ổn định, thông thường bạn không bị đau bụng kinh, nhưng đột nhiên lại bị đau bụng kinh bất thường. Đối với trường hợp này, đau bụng kinh có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như:

+ Mắc một số bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm vùng chậu... hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vệ sinh không sạch sẽ, lây qua đường quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng khi hành kinh.

+ Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc việc đặt vòng tránh thai cũng là gây đau bụng kinh.

+ Vận động mạnh, ăn đồ lạnh trong khi bị hành kinh cũng khiến bạn nữ dễ bị đau bụng trong kì kinh nguyệt.

- Ngoài ra yếu tố môi trường sống, chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ không hợp lý, sức khỏe yếu cũng khiến phụ nữ mẫn cảm và dễ bị đau bụng khi hành kinh.

Nói chung, đau bụng kinh có thể là hiện tượng bắt nguồn từ yếu tố sinh lý bình thường không cần quá lo lắng, nhưng đôi khi hiện tượng này cũng là hồi chuông cảnh báo rằng bạn đã bị mắc một số bệnh phụ khoa hoặc đang gặp trục trặc ở vùng kín. Do đó, nếu đột nhiên chị em bị đau bụng kinh bất thường, đau dữ dội kéo dài, thì không nên chủ quan. Hãy đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để được khám, tìm hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục, chữa trị kịp thời.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về nguyên nhân đau bụng kinh. Nếu còn băn khoăn nào về vấn đề này, hãy gọi điện cho chúng tôi theo số 0325780327 hoặc bạn cũng có thể chọn chat trực tuyến để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp nhé.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:28:29