Herpes sinh dục và những ảnh hưởng đến sức khỏe

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 3937

Herpes sinh dục (hay còn gọi là mụn rộp sinh dục), là bệnh do virus Simplex Herpes (HSV) gây ra. Đây là một căn bệnh xã hội tương đối nguy hiểm do việc chữa trị rất khó khăn, khả năng chữa khỏi bệnh rất thấp hơn nữa tỷ lệ tái phát lại càng cao nên khi mắc phải bệnh này thì sức khỏe của người bệnh sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Vậy herpes sinh dục là gì? Có nguy hiểm không hãy cùng các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua nội dung bài viết dưới đây:

Herpes sinh dục

Herpes sinh dục

Herpes sinh dục là gì?

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, virus HSV được chia ra làm 2 chủng chính đó là HSV 1 và HSV 2. Cụ thể:

  • HSV 1: Herpes thường gây bệnh ở niêm mạc da, mắt, mũi, miệng. Bệnh thường lây truyền qua việc tiếp xúc với virus qua các tổn thương.
  • HSV 2: Da niêm mạc tại bộ phận sinh dục của nam và nữ là nơi gây bệnh của virus, thường bị lây nhiêm do quan hệ tình dục không an toàn.

Herpes sinh dục do virus Simplex Herpes (HSV) gây nên. Sau thời gian ủ bệnh từ 3 – 7 ngày thì xuất hiện những mụn nước, bọng nước ở cơ quan sinh dục, thậm chí có người còn bị ở mắt, môi, miệng gây đau đớn, ngứa rát… Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh mụn rộp sinh dục, kể cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên căn bệnh này chủ yếu xảy ra ở những người đang ở trong độ tuổi quan hệ tình dục.

Những nguyên nhân gây ra herpes sinh dục

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm và cũng là vị trí thường xuyên trong trạng thái ẩm ướt nên hiện tượng nổi mụn rộp ở bộ phận sinh dục có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như:

  • Vết thương hở trầy xước hoặc tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh.
  • Lây truyền từ mẹ sang con khi sinh nở hoặc chăm sóc.
  • Quan hệ tình dục không an toàn do quan hệ với gái mại dâm, masage kích dục, quan hệ với người mắc bệnh…
  • Qua đường máu do nhận máu có chứa virus gây bệnh hoặc dùng chung kim tiêm có dính máu của người bệnh.
  • Do thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, bồn cầu…

Herpes sinh dục có nguy hiểm như thế nào?

Herpes sinh dục nếu không điều trị ngay, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và trong đó có một số tác hại như sau:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Sự xuất hiện của mụn rộp sinh dục trên bề mặt vùng kín sẽ khiến cho người bệnh không khỏi lo lắng, ngại ngùng và tự ti, dần dẫn đến mặc cảm và không dám gần gũi với bạn tình.
  • Suy giảm đời sống tình dục: Tâm lý e ngại, lo sợ của người bệnh đã khiến cho mỗi lần “gần gũi” với bạn tình trở nên mất tự tin, nhàm chán, làm giảm khoái cảm tình dục, chưa kể nhiều người bệnh không dám quan hệ tình dục. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống tình dục, dễ gây chứng lãnh cảm.
  • Gây ảnh hưởng đến thai nhi: Ở phụ nữ mang thai, có thể lây nhiễm sang thai nhi, nếu sinh thường có thể khiến cho trẻ bị viêm phổi, viêm màng não, viêm hô hấp. Thậm chí trẻ có thể bị tử vong, tổn thương nội tạng.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Các bệnh lý gây ra mụn rộp sinh dục luôn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật, ung thư tử cung… Việc phát hiện và điều trị không kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Gây vô sinh – hiếm muộn: Nếu không được phát hiện kịp thời, mụn rộp sinh dục có thể lây lan và gây ra tình trạng viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Lời khuyên của chuyên gia: Khi nhận thấy những dấu hiệu như mọc các nốt mụn nước ở cơ quan sinh dục, miệng, người bệnh không nên chủ quan vì ngoài bệnh mụn rộp sinh dục thì đây cũng có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh khác. Việc đến cơ sở y tế thăm khám là vô cùng cần thiết trước khi bệnh có chuyển biến nghiêm trọng.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà về herpes sinh dục là gì? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được tư vấn thì hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0325780327 hoặc click vào bảng chat để đượcgặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 17:39:53