Hút thai có đau không? Quy trình 5 bước an toàn

Lượt xem: 13591

Hút thai có đau không? Bác sĩ chuyên khoa phụ sản xin chia sẻ đến nữ giới quy trình 5 bước hút thai an toàn, không đau tại phòng khám Thái Hà. Chúng tôi hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này chị em sẽ có thêm những hiểu biết về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

hút thai an toàn

Hút thai là gì? Thời điểm thích hợp để hút thai

Hút thai là thủ thuật phá thai ngoại khoa sử dụng bơm hút chân không để hút phôi thai ra khỏi tử cung, giúp đình chỉ thai nghén trong 6 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Thời điểm thích hợp để hút thai an toàn:

  • Thai đã di chuyển vào tử cung.

  • Thai nhi trong khoảng 4 –  6 tuần tuổi. 

  • Ngoài ra, nữ giới phải đủ điều kiện sức khỏe: viêm nhiễm phụ khoa, không mắc bệnh huyết áp, tim mạch, rối loạn máu đông,....

Hút thai có đau không?

Hút thai là quá trình có sự tác động trực tiếp dụng cụ y tế vào tử cung và âm đạo nên sẽ gây cảm giác đau nhẹ, tuy nhiên cơn đau này sẽ giảm nhanh chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Hút thai ít gây đau đớn vì trước khi thực thiện tiểu phẫu bệnh nhân được tiêm thuốc gây tê, ống hút thai làm bằng nhựa mềm, lực hút nhẹ nên ít tác động lên thành tử cung và âm đạo. Chị em sẽ thấy cảm giác đau nhẹ trong thời gian ngắn khi thuốc gây tê hết tác dụng. Trong khi nếu phá thai bằng thuốc thì cảm giác đau sẽ kéo dài từ 2-3 ngày.

hút thai có đau không

Ngoài ra một số yếu tố tác động có thể gây đau khi hút thai:

  • Số tuổi của thai nhi

Số tuổi thai nhi sẽ tỷ lệ thuận với mức độ đau của quá trình phá thai. Thai nhi nếu như có độ tuổi nhỏ, kích thước bé thì thủ thuật hút thai sẽ diễn ra đơn giản và dễ dàng, hạn chế đau đớn. Con đối với trường hợp thai phụ có tuổi thai nhiều hơn, kích thước thai nhi lớn hơn thì quá trình hút chân không chắc chắn sẽ gây cảm giác đau nhiều hơn. Bởi thủ thuật càng phúc tạp thì mức độ đau cũng sẽ càng tăng cao. Trường hợp thai phụ bắt buộc phải phá thai thì cần thực hiện sớm khi thai còn nhỏ.

  • Tay nghề bác sĩ

Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật giỏi và dày dặn kinh nghiệm thì thủ thuật hút thai sẽ diễn ra một cách bài bản, cẩn thận và nhẹ nhàng. Từ đó, chị em giảm thiểu những cơn đau sau phá thai.

Những bác sĩ thiếu trình độ, thiếu kỹ năng và chưa có kinh nghiệm thực hiện hút thai thì những cơn đau dễ xảy ra. Trình độ bác sĩ kém cũng dễ gây ra biến chứng trong và sau phá thai.

  • Dụng cụ và thiết bị máy móc sử dụng để hút thai

Dụng cụ y tế và máy móc hiện đại cũng sẽ hỗ trợ giúp giảm thiểu cơn đau rất nhiều trong và sau quá trình tiểu phẫu. Bên cạnh đó, nó còn phục vụ đắc lực cho bác sĩ chuyên khoa giúp tăng tỷ lệ phá thai thành công lên mức cao .

Những cơ sở y tế kém chất lượng không có đầy đủ dụng cụ y tế. Hơn nữa lại còn sử dụng thiết bị máy móc lạc hậu thì chắc chắn sẽ gây đau cho bệnh nhân khi thực hiện hút thai. Việc sử dụng trang thiết bị y tế, máy móc kém chất lượng nữ giới sau phá thai thậm chí còn phải đối diện với rất nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Do đó, các bạn hãy chú ý và đừng bỏ qua vấn đề này nhé.

  • Tình trạng sức khỏe của thai phụ

Những chị em có sức khỏe ổn định, sức đề kháng trong cơ thể tốt thì khả năng chịu đau sẽ tốt hơn. Do đó, trong quá trình bác sĩ thực hiện hút thai thì sẽ ít có cảm giác đau hơn.

Tại các cơ sở phá thai “hoạt động chui”, “bác sĩ” vẫn cố tình làm tiểu phẫu hút thai cho những thai phụ đang bị viêm nhiễm phụ khoa. Quá trình thực hiện sẽ gây rất nhiều cảm giác đau đớn cho nữ giới, máu cũng sẽ chảy nhiều hơn và nguy cơ biến chứng rất cao.

Hút thai an toàn có ưu điểm gì vượt trội?

Hút thai được đánh giá là phương pháp phá thai an toàn nếu thực hiện tại các địa chỉ phá thai an toàn với nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn phá thai bằng thuốc.

Ưu điểm vượt trội của phương pháp hút thai:

  • Hút hết toàn bộ phôi thai, cho hiệu quả phá thai cao lên đến 98%.

  • Thời gian thực hiện thủ thuật nhanh chóng chỉ khoảng 15 - 20 phút.

  • Phương pháp hút thai có độ an toàn cao, cho mức độ tổn thương tử cung không đáng kể.

  • Giảm tối đa nguy cơ biến chứng: Sót thai, sót nhau thai, băng huyết, nhiễm trùng,…

  • Hút thai ít gây đau đớn do tác dụng của thuốc gây tê và ít có tác động trực tiếp lên thành tử cung.

  • Thời gian hồi phục sức khỏe nhanh chóng sau vài ngày.

Quy trình hút thai an toàn không đau tại phòng khám Thái Hà

Nữ giới được thực hiện hút thai an toàn theo quy trình 5 bước chuyên nghiệp sau đây:

Bước 1: Thăm khám, xét nghiệm và siêu âm 

Người bệnh cần phải làm đó chính cung cấp cho bác sĩ nghe những thông tin liên quan đến tiền sử bệnh lý. Ngoải ra, bác sĩ cũng sẽ tiến hành thăm khám, chỉ định làm xét nghiệm và siêu âm cho nữ giới để xem chị em có đủ điều kiện để hút thai an toàn hay không.

Bước 2: Chuẩn bị trước khi hút thai

Thai phụ khi này sẽ được đưa đến phòng phẫu thuật. Thai phụ sẽ được bác sĩ vệ sinh vùng kín và tiêm thuốc tê để giảm đau và ổn định tâm lý. Ngoài ra, trước khi hút thai thì bác sĩ cũng sẽ vệ sinh sạch sẽ trang thiết bị y tế và khử trùng diệt khuẩn phòng phẫu thuật để đảm bảo an toàn.

Trong một số trường hợp khác nếu cần thiết thì bác sĩ có thể cho người bệnh uống thuốc chống nhiễm trùng và thuốc an thần do bác sĩ kê.

Bước 3: Thực hiện tiểu phẫu hút thai an toàn, không đau

Bác sĩ thường chọn phương pháp hút thai theo tuần tuổi của thai nhi:

  • Hút điều hòa kinh nguyệt (Thai từ 4-5 tuần tuổi)

Thai phụ nếu như có độ tuổi thai nhi từ 4 – 5 tuần tuổi thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp hút điều hòa kinh nguyệt. Đối với phương pháp hút thai này thì bác sĩ sẽ sử dụng một ống hút nhỏ và máy bơm hút chân không bằng tay để hút toàn bộ phôi thai nhi ra khỏi cơ thể của người mẹ chấm dứt hoàn toàn quá trình mang thai.

Một số chị em bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do lớp niêm mạc tử cung sẽ không thể tự bong ra. Hút điều hòa kinh nguyệt cũng giúp nữ giới có một vòng kinh mới ổn định.

  • Máy hút thai chân không (Thai nhi trong 6 tuần tuổi)

Hút thai chân không được sử dụng cho thai nhi trong 6 tuần tuổi. Bác sĩ sử dụng thuốc gây tê và máy hút chân không chuyên dụng hiện đại để can thiệp vào cổ tử cung hút hết phôi thai ra bên ngoài chấm dứt hoàn toàn quá trình mang thai.

Bước 4: Kết thúc phá thai và theo dõi tại phòng khám

Sau khi hút hết toàn bộ phôi thai ra bên ngoài thì bác sĩ vệ sinh lại vùng kín sạch sẽ để kết thúc quá trình phá thai. Sau khi hút thai an toàn xong thai phụ sẽ được đưa về phòng hồi sức để theo dõi tình trạng sức khỏe. Trong quá trình theo dõi nếu như không có gì bất thường thì chị em có thể xuất viện về chăm sóc và nghỉ ngơi tại nhà.

Bước 5: Tái khám

Sau khi kết thúc phá thai khoảng 2 tuần chị em cần phải quay trở lại cơ sở y tế để tái khám. Quá trình tái khám giúp khẳng định chắc chắn hiệu quả của ca tiểu phẫu hút thai và sức khỏe thai phụ có bình thường hay không.

Những lưu ý sau khi hút thai

Sau khi hút thai để đảm bảo an toàn và để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng thì chị em cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

  • Quá trình hút thai xong thì âm đạo sẽ chảy máu, do đó các chị em cần phải chú ý thay băng vệ sinh đều đặn và thường xuyên.

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, sạch sẽ và nhẹ nhàng, tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo vào sâu bên trong.

  • Có chế độ nghỉ ngơi và thư giãn cơ thể hợp lý, hạn chế đi những áp lực và stress, tránh để bản thân phải suy nghĩ quá nhiều.

  • Sau hút thai, nữ giới cần kiêng quan hệ tình dục ít trong vòng 1 tháng để những thương tổn ở tử cung lành hẳn.

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, xây dựng khẩu phần ăn nhiều dưỡng chất để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng.

  • Không nên ăn đồ ăn cay nóng và đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

  • Kiêng làm việc nặng và hạn chế đi lại nhiều để tránh gây áp lực lên tử cung và vùng bụng.

  • Tích cực uống nhiều nước để hệ bài tiết trong cơ thể được ổn định, tránh tình trạng táo bón gây ảnh hưởng không tốt đến tử cung.

Dấu hiệu hút thai thành công và không thành công

Để biết quá trình hút thai thành công hay thất bại thì chị em có thể nhận biết thông qua những biểu hiện và triệu chứng sau:

Dấu hiệu hút thai thành công:

  • Sau phá thai nữ giới có cảm giác đau vùng bụng dưới âm ỉ do tử cung bị co bóp để đầy mảnh vỡ niêm mạc ra bên ngoài. Những cơn đau này gần giống với đau bụng kinh khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện.

  • Âm đạo chảy máu trong khoảng 5 ngày, thường 1 – 2 ngày đầu lượng máu sẽ ra nhiều kèm theo những cục máu đông. Càng vào những ngày sau thì lượng máu sẽ càng giảm dần.

  • Ngực căng, đau nhức.

  • Khí hư ra nhiều trong khoảng 1 – 3 ngày đầu.

  • Nữ giới gặp phải một số triệu chứng khác như: cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, đầy bụng, buồn nôn, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn,…

Dấu hiệu hút thai không thành công:

  • Nữ giới sau phá thai nếu như xảy ra tình trạng đau bụng dữ dội kéo dài trên 10 ngày thì đây chính là dấu hiệu của việc phá thai không thành công.

  • Xuất hiện tình trạng ra máu kéo dài trên 7 ngày, lượng máu chẳng những không thuyên giảm mà còn ra nhiều hơn và kèm theo rất nhiều cục máu đông.

  • Sốt cao, chóng mặt, ngất xỉu do cơ thể bị mất máu quá nhiều.

  • Triệu chứng toàn thân khác như: cơ thể mệt mỏi, choáng, tụt huyết áp, suy nhược, mất sức,…

Nữ giới nếu như xuất hiện những triệu chứng và biểu hiện bất thường như bên trên có chia sẻ thì hãy nhanh chóng đi đến những cơ sở y tế để được bác sĩ xử lý kịp thời. Bởi nếu như không kịp thời khắc phục những vấn đề trên thì nữ giới có nguy cơ cao phải đối diện rất nhiều với những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này.

Hút thai có ảnh hưởng gì không?

Nữ giới được hút thai tại những địa chỉ phá thai không được nhà nước cấp phép, thiết bị và máy móc không đảm bảo, tay nghề bác sĩ kém sẽ dễ gây ra nhiều tổn thương trong quá trình tiểu phẫu.

  • Nhiễm trùng

Hút thai tại những cơ sở y tế kém chất lượng sẽ không vệ sinh dụng cụ y tế cẩn thận, sử dụng thiết bị y tế, máy móc kỹ thuật kém chất lượng. Chính điều đó đã làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm vùng kín. 

Khi vùng kín bị nhiễm trùng thì vi khuẩn sẽ lợi dụng thời cơ đó để tấn công vào gây nên những bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm phần phụ,…

  • Sót thai, sót nhau thai

Sót thai là biến chứng phổ biến thường gặp khi có quá trình hút thai không thành công. Hiện tượng sót thai nếu như không được phát hiện để xử lý kịp thời thì sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản sau này. Sót thai kéo dài cộng với biểu hiện đau bụng dữ dội và ra máu âm đạo thậm chí còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ.

  • Thủng buồng tử cung, rách cổ tử cung

Nếu bác sĩ có trình độ chuyên môn kém thực hiện thủ thuật hút thai thì nguy cơ gây thủng tử cung, rách tử cung,... là rất cao. Tử cung bị rách sẽ dễ bị viêm nhiễm, phôi thai khó làm tổ trên thành tử cung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai phụ và khả năng mang thai sau này.

  • Nguy cơ dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung sẽ dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều, rong kinh, bế kinh hay thậm chí là vô kinh. Dính buồng tử cung ở nữ giới còn làm giảm khả năng thụ thai của phụ nữ. Hiện nay, rất nhiều chị em bị dính tử cung đã gây ra vô sinh – hiếm muộn.

  • Băng huyết không ngừng dễ dẫn đến tử vong

Chị em bị xơ hóa tử cung, mắc bệnh rối loạn tử cung không được điều trị trước khi hút thai thì nguy cơ cao dẫn đến hiện tượng băng huyết không ngừng.

Tình trạng xuất huyết kéo dài sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu máu trầm trọng. Điều này làm cho cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, thiếu sức sống, dễ bị ngất, choáng. Tình trạng băng huyết nếu như không được can thiệp nhanh chóng thai phụ thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

  • Hút thai không an toàn làm tăng tỉ lệ mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ ngay ở ống dẫn trứng hoặc ở một vị trí khác bên ngoài tử cung. Việc thai nhi làm tổ như vậy sẽ không phải là điều kiện thích hợp để tồn tại và phát triển. Do đó, phần lớn các trường hợp mang thai ngoài tử cung đều phải loại bỏ.

Thai ngoài tử cung nếu như không được xử lý kịp thời sẽ gây xuất huyết, thai chết lưu,…Điều này ảnh hưởng rất lớn để sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của nữ giới sau này. 

  • Vô sinh - hiếm muộn

Biến chứng lâu dài của hút thai không an toàn là chị em bị tước đi thiên chức làm mẹ. Nữ giới thực hiện phá thai tại tại cơ sở y tế không đạt chuẩn hoặc phá thai nhiều lần có tỉ lệ vô sinh – hiếm muộn rất cao.

  • Ảnh hưởng tới tâm lý

Hút thai không chỉ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tử cung, đến khả năng sinh sản sau này mà còn tác động không hề nhỏ đến tâm lý. Phần lớn các chị em khi đi phá thai đều lo lắng, sợ hãi và cảm thấy dằn vặt lương tâm về hành động sai trái của mình.

Hút thai an toàn tại phòng khám đa khoa Thái Hà

Phòng khám đa khoa Thái Hà là nơi hội tụ đầy đủ các tiêu chí của một địa chỉ hút thai chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

  • Phòng khám Thái Hà được Sở y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực hút thai và được giám sát mọi hoạt động khám chữa bệnh.

  • Đội ngũ y bác sĩ sản phụ đang làm việc tại phòng khám là những người có trình độ cao, có kỹ thuật chuyên môn tốt và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phá thai an toàn.

  • Tất cả các ca hút thai đang làm việc tại phòng khám đều được bác sĩ chuyên khoa thực hiện an toàn kết hợp với máy móc và trang thiết bị y tế hiện đại.

  • Phòng khám Thái Hà có không gian khám chữa bệnh rộng rãi, thoải mái, sạch sẽ và đảm bảo tính riêng tư, không sợ bắt gặp người quen.

  • Thời gian khám chữa bệnh linh động và thủ tục đăng ký khám thai nhanh chóng. Thai phụ chủ động, không phải xếp hàng chờ đợi mất thời gian.

  • Chi phí hút thai đúng theo quy định của Bộ y tế, thai phụ được thông báo cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí. Đồng thời cũng công khai, minh bạch tất cả các khoản chi phí cho người bệnh nắm rõ. Chị em đăng ký nhận mã ưu đãi qua hotline 0325 780 327 hoặc qua kênh chat trực tuyến sẽ giảm ngay 30% chi phí hút thai an toàn.

  • Trong suốt 10 năm hoạt động, phòng khám 11 Thái Hà tự hào đã thực hiện phá thai thành công và an toàn tất cả các trường hợp hút thai và phá thai nội khoa.

Như vậy bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi: “Hút thai có đau không?” và hiểu thêm về các bước hút thai an toàn không đau. Chị em nếu còn thắc mắc nào khác hãy gọi tới số 0325.780.327 hoặc nhấp vào ô tư vấn phá thai online để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp nhé.

Cập nhật lần cuối: 18-04-2023 16:28:08