Những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Lượt xem: 4939

Nguyên nhân bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ tuy có ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh nhưng ảnh hưởng không nặng nề nên nhiều người thường bỏ qua hoặc ngại đi khám vì bệnh nằm ở chỗ kín đáo của cơ thể nên người bệnh thường có tâm lý ngại ngùng để bệnh tiến triển nặng mới bắt đầu đi khám, gây khó khăn cho việc điều trị.

Bài viết bạn quan tâm:

nguyen nhan benh tri

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ?

Nguyên nhân bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là bệnh như thế nào?

Bệnh trĩ là gì? Đây là bệnh lý được hình thành là do sự phình dãn quá mức các đám rối ở tĩnh mạch trực tràng và hậu môn, khi các tĩnh mạch ở hậu môn hoạt động kém khiến cho máu đi đến đây sẽ không lưu thông được, gây ra hiện tượng ứ đọng màu làm cho các tĩnh mạch bị dãn và phình ra.

Phân loại bệnh trĩ: Bệnh trĩ được chia ra làm 3 loại gồm bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó, trĩ nội và trĩ ngoại chỉ khác nhau ở vị trí hình thành búi trĩ, trĩ hỗn hợp là trên cùng một bệnh nhân xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại. Việc phân biệt này sẽ có tác dụng giúp ích cho quá trình khám và điều trị căn bệnh "khó nói" này.

Triệu chứng nhận biết bệnh trĩ: Các triệu chứng thường thấy khi mắc bệnh trĩ là đi đại tiện ra máu, hiện tượng sa búi trĩ, người bệnh sẽ cảm thấy đau rát hậu môn, cảm thấy ngứa ở ngoài hậu môn.

Đối tượng dễ mắc phải bệnh trĩ: bệnh trĩ thường gặp ở những người bị táo bón kinh niên, những nhân viên văn phòng ngồi lâu ít vận động, những phụ nữ mang thai.

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Bệnh trĩ là do tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở phần dưới trực tràng. Những yếu tố sau đây được coi như là nguồn gây ra những áp lực phổ biến lên phần dưới trực tràng, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trĩ phát sinh:

Táo bón kinh niên: Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ. Người bị táo bón thường gặp khó khăn khi đi đại tiện, họ phải cố gắng dùng hết sức để đẩy phân ra ngoài. Khi dùng sức rặn sẽ khiến cho toàn bộ vùng dưới gồm vùng chậu, hậu môn và trực tràng chịu một áp lực lớn làm cho áp lực trong lòng ống hậu môn tăng lên gấp 10 lần. Tình trạng này kéo dài sẽ làm xuất hiện các búi trĩ, các búi trĩ phát triển sẽ bị sa ra ngoài.

Hội chứng lỵ: Đa số mọi người nghĩ, chỉ bị táo bón kinh niên mới gây ra bệnh trĩ nhưng những người bị hội chứng lỵ kéo dài cũng có thể bị mắc bệnh trĩ do khi bị chứng lỵ mỗi ngày người bệnh phải đi đại tiện nhiều lần và mỗi lần đi phải rặn nhiều lần khiến cho áp lực trong ổ bụng tăng lên.

Do tăng áp lực lên ổ bụng: Những người bị ho nhiều, bị viêm phế quản mãn tính, những người lao động nặng, những phụ nữ mang thai,... sẽ khiến cho ổ bụng bị tăng áp lực, tình trạng này kéo dài sẽ hình thành nên búi trĩ.

Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý như ăn nhiều thức ăn cay nóng, thức ăn nhanh, những đồ uống có chứa chất kích thích , đồ uống có ga mà không ăn những thức ăn có chứa nhiều chất xơ, ít rau xanh sẽ khiến phân khô cứng gây ra hiện tượng táo bón. Chính những thói quen tưởng chừng như vô hại này lại là một trong số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Do căng thẳng và chế độ luyện tập: Xã hội ngày càng hiện đại khiến cho mọi người phải chịu những áp lực rất lớn từ công việc, gia đình và những mối quan hệ. Khi bị căng thẳng, mọi người thường cảm thấy mệt mỏi khiến cho sự vận động của các bộ phận không được nhịp nhàng và trĩ dễ dàng ghé thăm bạn. Ngoài ra, chế độ luyện tập không hợp lý, lười vận động hoặc chơi những môn thể thao nặng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.Cách phòng tránh bệnh trĩ

Bạn có thể tự phòng tránh bệnh trĩ bằng những cách phòng tránh bệnh trĩ dưới đây:

Thay đổi thói quen ăn uống: Ăn nhiều chất xơ như rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước đầy đủ và hạn chế không ăn những đồ ăn cay nóng, nước uống có ga, bia rượu,... Điều này sẽ khiến cho bạn hạn chế được hiện tượng táo bón, đi đại tiện dễ hơn giúp giảm áp lực lên ổ bụng có thể gây bệnh trĩ.

Thay đổi thói quen luyện tập: Khi đứng lâu hoặc ngồi lâu thì bạn nên luyện tập thể dục thể thao, chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, cầu lông,.... Việc luyện tập sẽ làm giảm áp lực lên tĩnh mạch do quá trình ngồi lâu hoặc đứng lâu gây ra, giúp ngăn ngừa táo bón.

Tập thói quen đi cầu đều đặn mỗi ngày.

Bạn cũng nên giữ cho mình tâm lý thoải mái, không nên quá căng thẳng dẫn đến stress.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà về "Bệnh trĩ: Nguyên nhân và cách phòng tránh", nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề trên hãy gọi đến số 0325780327 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:40:57