U nang tử cung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Lượt xem: 14845

U nang tử cung là một trong những bệnh phụ khoa “cực kỳ” nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của người bệnh. Vậy u nang tử cung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào, sau đây các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ với bạn đọc một số thông tin về căn bệnh này qua nội dung bài viết dưới đây:

u nang tử cung

U nang tử cung

U nang tử cung là gì?

U nang tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30 – 45, chị em đã có gia đình, quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, người từng có tiền sử mắc bệnh phụ khoa liên quan đến tử cung như viêm loét tử cung hay đơn giản là viêm âm đạo.

U nang tử cung được hình thành và phát triển đơn lẻ hoặc thành từng nhóm. Thường có hình dạng như một chiếc túi, bên trong có thể là dạng lỏng hoặc khô, tùy theo mức độ phát triển của từng giai đoạn bệnh.

Nguyên nhân gây u nang tử cung

Nguyên nhân gây u nang tử cung do rất nhiều yếu tố gây ra như:

Do nội tiết tố thay đổi: Khi sự tác động của estrogen sẽ làm thay đổi điều kiện của âm đạo, giúp cho hệ thống bảo vệ âm đạo hoạt động hiệu quả .

Do phá thai hiều lần: Khi sức đề kháng của nữ giới suy giảm, những tác nhân gây bệnh sẽ có cơ hội xâm nhập gây ra bệnh, thậm chí nấm âm đạo còn lan rộng đến buồng trứng, ống dẫn trứng và tiếp tục gây viêm nhiễm vùng chậu, hình thành các bệnh cổ tử cung trong đó có u nang.

Do đặt vòng tránh thai: Nếu trong quá trình thực hiện thủ thuật đặt vòng, chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ, thao tác của bác sĩ không được vô khuẩn thì các vi khuẩn có hại sẽ bám vào vị trí đặt vòng tránh thai và gây bệnh.

Do quan hệ tình dục trong ngày hành kinh: Việc quan hệ tình dục trong ngày hành kinh có thể khiến cho kinh nguyệt đi ngược vào trong, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tử cung.

Chú ý: U nang tử cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là tác nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng đến tâm lý khiến cho chị em mất tự tin trong giao tiếp, tác động xấu đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể gây ra vô sinh – hiếm muộn.

Cách điều trị u nang tử cung

U nang tử cung tuy là bệnh phụ khoa lành tính nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe chị em, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung và dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. 

Do đó, ngay khi phát hiện ra bệnh thì chị em cần nhanh chóng điều trị ngay, tránh chủ quan để bệnh kéo dài. Cụ thể, bệnh u nang tử cung có thể điều trị theo những cách sau:

Sử dụng thuốc: Trong trường hợp chị em bị u nang cổ tử cung nhưng các khối u nhỏ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, không có triệu chứng lâm sàng thì có thể dùng thuốc kháng sinh để kìm hãm sự phát triển của khối u và ngăn không cho bệnh được tái phát.

Phương pháp ngoại khoa: Phương pháp ngoại khoa áp dụng khi khối u đã lớn và chị em còn có nhu cầu sinh con tiếp, phương pháp này chủ yếu bóc tách khối u, bảo tồn tử cung. Và khi khối u nang phát triển quá mức gây ra nhiều bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt mà chị em không muốn sinh con nữa thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị triệt để là cắt bỏ cổ tử cung.

Lời khuyên của chuyên gia: U nang cổ tử cung tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên lại ảnh hưởng đến khả năng mang thai và đời sống tình dục của chị em. Vì vậy, ngay khi được chuẩn đoán mắc bệnh thì bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng hoặc tự ý điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được tư vấn thì hãy gọi điện thoại đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo đường dây nóng số 0325780327 hoặc click vào bảng chat để được gặp trực tiếp chuyên gia, các bác sĩ sẽ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:28:01