Vô sinh nam: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 4249

Vô sinh là tình trạng vợ chồng không thể có con sau ít một năm chung sống và thường xuyên quan hệ (2, 3 lần mỗi tuần) mà không dùng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào. Hiện nay, có khoảng 15 % cặp vợ chồng không thể có thai một cách tự nhiên. Vô sinh có thể xuất phát từ cả hai phía nam giới và nữ giới, có khoảng 40% các trường hợp vô sinh là do nam giới, 40% là do nữ giới và do cả hai vợ chồng chiếm 20%.

Có thể bạn cũng muốn xem:

vô sinh nam

Vô sinh ở nam giới và những điều cần biết

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Theo các chuyên gia khám nam khoa, vô sinh ở nam giới do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, cụ thể như:

Tinh trùng chất lượng kém hoặc số lượng ít: Số lượng tinh trùng ít thậm chí không có tinh trùng, chất lượng tinh trùng xấu (khả năng di chuyển kém...) có thể là do quá trình sản sinh và hoàn thiện tinh trùng gặp trục trặc do viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch trong bao tinh hoàn hoặc những bất thường về hoocmon...

Tắc ống dẫn tinh: Con đường vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh hoàn bị tắc nghẽn. Tình trạng này chủ yếu là do viêm ống dẫn tinh, đây là hậu quả của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu.

Khả năng di chuyển của tinh trùng gặp nhiều hạn chế: Do nam giới bị viêm tuyến tiền liệt khiến cho tinh dịch dày đặc một cách bất thường, gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng.

Tinh trùng bị dị dạng: Nguyên nhân khiến cho tinh trùng bị dị dạng thường là do các bệnh lý như viêm mào tinh hoàn, giãn mạch tinh, nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, ảnh hưởng của các tia phóng xạ, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác ... cũng có thể gây ra những đột biến tinh trùng.

Biểu hiện vô sinh ở nam giới

Tinh dịch có lẫn máu và nam giới có cảm giác đau buốt khi xuất tinh.

Lượng tinh trùng xuất ra quá ít hoặc không có tinh trùng.

Đau tinh hoàn mà không phải do chấn thương.

Bìu tinh hoàn sưng to, căng như quả bóng, cảm giác có cả nước ở bên trong.

Tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày.

Xuất tinh sớm hay xuất tinh ngược dòng cũng là một trong những biểu hiện của bệnh vô sinh. Xuất tinh ngược dòng là tình trạng tinh dịch không được phóng ra bên ngoài mà chảy ngược vào bàng quang, sau đó theo dòng nước tiểu và chảy ra bên ngoài.

Đau ở đầu dương vật kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng, đồng thời nam giới có cảm giác đau buốt dọc niệu đạo.

Ngoài ra, nam giới bị vô sinh còn xuất hiện những triệu chứng sau: thường xuyên rụng tóc; da khô và nhăn nheo; suy giảm sinh lực; gặp phải các vấn đề về cương cứng; ra nhiều mồ hôi; thường xuyên lo lắng, stress kéo dài...

Cách chữa vô sinh ở nam giới

Sau khi phát hiện mình có dấu hiệu bị vô sinh thì cả hai vợ chồng nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị vô sinh theo chỉ dẫn của các bác sĩ để có kết quả tốt .

Khi đến khám và điều trị vô sinh, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định khám và thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, khám bộ phận sinh dục, thực hiện tinh dịch đồ... để tìm ra nguyên nhân gây ra vô sinh.

Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp , có thể là điều trị nội khoa hay can thiệp bằng phẫu thuật. Nếu các phương pháp điều trị trên thất bại, các bác sĩ có thể sẽ tư vấn và hướng dẫn người bệnh tiến hành điều trị bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà về "Vô sinh nam, nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa". Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh vô sinh nam. Nếu còn có thắc mắc, bạn có thể gọi đến hottline 0325780327 để được tư vấn miễn phí hoặc bạn cũng có thể chọn "Bác sĩ tư vấn" để được các chuyên gia của phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 09:16:11