Phì đại tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, biểu hiện và ảnh hưởng

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 3799

Phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều nam giới, đặc biệt là những nam giới bước sang tuổi trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phì đại tuyến tiền liệt là gì và những ảnh hưởng của nó ra sao?. Để giải đáp những thắc mắc này, sau đây các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ một số hiểu biết về căn bệnh này.

Phì đại tuyến tiền liệt
Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm dưới bàng quang và được nối với đường niệu đạo. Tuyến tiền liệt có chức năng vô cùng quan trọng đối với nam giới đó là: tạo tinh dịch, vận chuyển tinh trùng và kiểm soát nước tiểu.

Theo các chuyên gia, kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới thay đổi theo thời gian. ở trẻ nhỏ, tuyến tiền liệt chỉ nhỏ bằng hạt đậu. Dần dần tuyến tiền liệt to dần lên. Tuyến tiền liệt chỉ có kích thước và hình dạng bình thường (to bằng quả óc chó) khi nam giới bước vào độ tuổi trưởng thành (20 tuổi trở đi). Đến khi bước vào độ tuổi mãn dục (khoảng 50 tuổi trở đi), tuyến tiền liệt của nam giới bỗng phì đại lên do các tế bào tuyến tiền liệt nhân lên và phát triển nhanh chóng. Sự gia tăng kích cỡ tuyến tiền liệt đột ngột ở nam giới lớn tuổi được gọi là phì đại tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Có thể kể đến một số nguyên nhân như:

- Do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam. Thông thường nam giới bước vào độ tuổi mãn dục, lượng testosteron giảm đột ngột, đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt.

- Do mắc một số bệnh và không được điều trị kịp thời như: đái tháo đường, viêm bàng quang, viêm tuyến giáp...

- Do thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống, ngủ nghỉ không hợp lý, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, môi trường sống độc hại... khiến cơ thể mệt mỏi, stress, thiếu nước, thiếu chất, sức đề kháng kém cũng là nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt

Theo các chuyên gia, khi bị phì đại tuyến tiền liệt, nam giới sẽ có một số triệu chứng như sau:

- Đi tiểu khó, bí tiểu, tiểu són, tiểu ngắt quãng, dòng nước tiểu nhỏ, yếu, không có lực, buồn tiểu nhưng không thể tiểu ngay lập tức mà phải đứng một lúc mới tiểu được.

- Đi tiểu nhiều lần về đêm và lúc nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu.

- Căng thẳng khi đi tiểu, thậm chí đi tiểu ra máu nếu bệnh nặng.

Các chuyên gia cho rằng, phì đại tuyến tiền liệt tuy không phải là bệnh quá nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng như: gây sỏi thận, viêm thận, bể thận, suy thận, sỏi bàng quang...

Do đó, khi có bất kì triệu chứng nào của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám chính xác nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh. Qua đó các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhẹ, nam giới có thể dùng thuốc đặc trị theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bệnh nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ nội soi để điều trị tận gốc chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về bệnh phì đại tuyến tiền liệt và những ảnh hưởng của nó. Theo các chuyên gia, để phòng tránh bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới nên tạo cho mình lối sống lành mạnh, giữ tâm trạng thư thái, thoải mái; Tập thể dục thể thao thường xuyên, điều độ; Cung cấp đủ nước, đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể; Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý... để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng tránh bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Nếu bạn còn băn khoăn nào về vấn đề này, hãy gọi điện đến đường dây nóng 0325780327 hoặc chat trực tuyến để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 10:20:12