Bệnh viêm niệu đạo là gì?

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 4177

Hiện nay, ngày càng có nhiều nam giới bị mắc bệnh viêm niệu đạo, đây là một chứng bệnh có thể khiến cho hệ bài tiết cũng như đời sống tình dục của nam giới bị ảnh hưởng. Vậy bệnh viêm niệu đạo là gì? Dưới đây các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thiên Tâm sẽ giải đáp thắc mắc này như sau:

Viêm niệu đạo là gì?

Bệnh viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm ở niệu đạo, khiến cho niệu đạo bị sưng viêm. Niệu đạo là ống nối bàng quang ra bên ngoài cơ thể, đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc bài tiết nước tiểu và cũng là đường đi của tinh dịch. Vì vậy, khi nam giới bị viêm niệu đạo thì nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của nam giới.

viem nieu dao

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm niệu đạo ở nam giới

Vệ sinh không đúng cách: Nam giới có thể bị viêm niệu đạo do việc sử dụng xà phòng hoặc các chất tiệt trùng ở trong bao cao su và thuốc mỡ bị dị ứng, khiến cho niệu đạo bị kích ứng gây ra viêm nhiễm.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày: Những tác nhân gây ra bệnh viêm niệu đạo ở nam giới có thể xuất phát ngay từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày như mặc quần áo quá chật, không chú ý vệ sinh,…

Những chấn thương nhẹ do quan hệ tình dục mạnh hoặc do thủ dâm cũng có thể khiến cho niệu đạo bị kích thích, dẫn đến viêm nhiễm.

Các bệnh  lây truyền qua đường tình dục: Những nam giới có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc vợ bị nhiễm vi khuẩn lậu hay vi khuẩn Chlamydia hoặc vi khuẩn Mycoplasma thì khả năng bị mắc bệnh viêm niệu đạo do lậu là rất cao. Ngoài ra, virut gây ra bệnh mụn rộp sinh dục và các nhiễm trùng do lây truyền tình dục cũng có thể gây ra bệnh viêm niệu đạo.

nh hưởng sau quá trình điều trị: Các tác động cơ học như nong niệu đạo, thăm dò bàng quan hoặc đặt ống thông tiểu sau khi phẫu thuật đường tiểu cũng khiến cho nam giớm bị viêm niệu đạo.

Ngoài các nguyên nhân trên, bệnh viêm niệu đạo còn do một số nguyên nhân khác như vi khuẩn E.coli hoặc do nấm gây ra.

nguyen nhan viem nieu dao

Triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo ở nam giới

Việc nhận biết các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo có vai trò rất quan trọng, điều này sẽ giúp cho nam giới phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời ngay khi mới bắt đầu phát bệnh. Những triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo mà nam giới có thể tự nhận biết là:

- Ở niệu đạo của nam giới sẽ có hiện tượng chảy dịch, mủ và dịch niệu đạo này có màu vàng xanh, thậm chí có thể kèm theo máu. Thời gian đầu, chất dịch, mủ này sẽ chảy ra thường xuyên hơn sau đó hiện tượng này sẽ bị gián đoạn và thường chảy ra vào mỗi buổi sáng khi ngủ dậy.

- Rối loạn tiểu tiện: Người bệnh sẽ thấy có những biểu hiện bất thường liên quan đến đường tiểu như đi tiểu nhiều lần trong ngày, cảm giác nóng rát mỗi khi đi tiểu, có thể tiểu ra máu, tiểu ra mủ.

- Niệu đạo của nam giới bị sưng và đau, đặc biệt là khi có quan hệ tình dục.

- Ngoài ra, nam giới khi bị viêm niệu đạo có thể bị sốt, cúm, đau lưng và kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn.

trieu chung viem nieu dao

Điều trị bệnh viêm niệu đạo

Việc điều trị bệnh viêm niệu đạo còn tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh, bệnh nhân sẽ được các bác sỹ chỉ định dùng kháng sinh đặc hiệu hoặc điều trị theo kháng sinh đồ. Đặc biệt, những trường hợp nam giới bị viêm niệu đạo do 2 loại vi khuẩn Mycoplasma và Chlamydia thì thời gian dùng thuốc tương đối dài do 2 loại vi khuẩn này thường nhạy cảm với kháng sinh hơn so với các loại vi khuẩn khác.

Lưu ý: Nam giới khi bị bệnh viêm niệu đạo không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại này vì điều này sẽ khiến cho vi khuẩn nhờn thuốc, vi khuẩn kháng thuốc và có thể khiến cho bệnh trở nên nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị. Người bệnh nên điều trị theo đúng phác đồ của bác sỹ, không nên bỏ dở giữa chứng. Để việc điều điều trị có hiệu quả cao thì nam giới nên khuyên cả bạn tình đi điều trị, người bệnh cũng cần chú ý quan hệ tình dục an toàn hoặc kiêng quan hệ trong thời gian điều trị và chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

phong ngua viem nieu dao

Phòng ngừa bệnh viêm niệu đạo

Để không bị mắc bệnh viêm niệu đạo, nam giới hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các biện pháp sau: Bạn cần chú ý đến việc vệ sinh cá nhân hàng ngày, là bộ phận sinh dục, không nên quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng bao cao su đúng cách, chú ý tránh sử dụng các chất hóa học gây kích thích viêm da, khi có những biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám càng sớm càng tốt.

Trên đây là những giới thiệu của các chuyên gia Phòng khám Thái Hà về Bệnh viêm niệu đạo là gì. Nếu bạn còn có thắc mắc, bạn có thể liên hệ đến số  0325780327 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 09:52:16