Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Lượt xem: 4882

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là với những người đã có quan hệ tình dục, đã sinh con... thì tỉ lệ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể lên đến khoảng 80 – 90%. Tuy nhiên, đa số chị em vẫn còn chủ quan và còn có những kiến thức rất hạn chế liên quan đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Dưới đây, các bác sỹ chuyên phụ khoa của Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu cho chị em những thông tin cơ bản liên quan đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra bên ngoài cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào trong cổ tử cung phát triển mạnh mẽ ra bên ngoài cổ tử cung, lượng dịch mà các tế bào này tiết ra ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng ẩm ướt, đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm ở phần lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi có quan hệ tình dục và nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng rất đa dạng. Các nguyên nhân gây

- Quan hệ tình dục không lành mạnh và an toàn: Việc quan hệ tình dục không lành mạnh sẽ khiến cho bạn bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như cầu khuẩn, liên cầu khuẩn,... đây chính là thủ phạm gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp .

- Do môi trường âm đạo có sự thay đổi: Vì một số tác động nào đó ở bên ngoài hoặc bên trong gây ra có thể khiến cho môi trường kiềm – axit và âm đạo bị thay đổi

- Do hậu quả của những can thiệp trực tiếp vào tử cung như: hút thai nhiều lần và không an toàn,... Những can thiệp này khiến cho cổ tử cung bị dính lại và làm cho tử cung bị tổn thương ở các mức độ khác nhau tùy thuộc và mức độ can thiệp, dẫn đến hậu quả là bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

- Do vệ sinh vùng kín không đúng cách: Việc bạn vệ sinh vùng kín quá bẩn hoặc quá sạch sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận sinh dục trong đó có cổ tử cung gây viêm lộ tuyến cổ tử cung và các bệnh liên quan

- Do bị rong kinh: Theo một số nghiên cứu cho thấy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và số ngày hành kinh có mối quan hệ mật thiết với nhau và nếu nữ giới có số ngày hành kinh dài, bị rong kinh thì nguy cơ bị mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung là rất cao.

trieu chung viem lo tuyen co tu cung

Biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy là bệnh thường gặp nhưng đa số chị em phụ nữ đều không thể phát hiện ra mình bị mắc bệnh này vì những triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và rất dễ bị nhầm sang một bệnh khác. Tuy nhiên, chị em cũng có thể bước đầu chuẩn đoán bệnh qua những biểu hiện sau:

- Khí hư: khí hư ra nhiều và có những dấu hiệu khác thường như có màu trắng, loãng, có bọt, có mùi khó chịu và ở một số chị em khí hư có thể là màu vàng.

- Lộ tuyến có thể bị xuất huyết nhẹ: Khi lộ tuyến chuyển sang giai đoạn nặng hơn có thể khiến cho nữ giới khi quan hệ có thể bị chảy máu, đau khi quan hệ

- Nữ giới cần phải chú ý quan sát cổ tử cung nếu thấy phần lộ tuyến bị đỏ, sần sùi, các lớp biểu mô ở lỗ trong cổ tử cung bị lan ra ngoài và che phủ một phần cổ tử cung.

Khi chị em thấy mình xuất hiện những triệu chứng trên thì nên sớm đi khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh trở nên nặng hơn gây khó khăn cho việc điều trị.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Việc điều trị lộ tuyến cổ tử cung sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương và nếu mức độ viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung nhẹ thì bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc và dùng kháng sinh phối hợp theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Nếu mức độ viêm nhiễm nặng, trước tiên bác sỹ điều trị viêm ổn định cho bệnh nhân, sau đó chỉ định đốt lộ tuyến cổ tử cung. Thủ thuật đốt lộ tuyến cổ cung được thực hiện rất nhanh chóng và không gây đau đớn nhưng thủ thuật này có thể để lại sẹo ở cổ tử cung vì thế các bạn gái khi chưa sinh con hoặc chưa sinh đủ nên cân nhắc trước khi thực hiện.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà đã ứng dụng công nghệ dao LEEP để đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung mang lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn phương pháp tiểu phẫu truyền thống. Một số ưu điểm của công nghệ dao LEEP trong đốt viêm lộ tuyến:

  • Thời gian hồi phục nhanh, không phải nằm lại điều trị sau tiểu phẫu.
  • Hạn chế nguy cơ tái phát
  • Tính thẩm mỹ cao

Quy trình đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung tại phòng khám đa khoa Thái Hà:

  • Bước 1: Người bệnh được sát trùng ở phần ngoài của cơ quan sinh dục. Tiêm thuốc gây tê giảm đau
  • Bước 2: Bác sĩ đặt mỏ vịt vào âm đạo để nhìn thấy cổ tử cung rõ hơn.
  • Bước 3: Bác sĩ dùng dao LEEP đưa vào tử cung đốt các vùng bị viêm nhiễm.
  • Bước 4: Sau khi tiểu phẫu kết thúc, người bệnh chỉ cần lưu lại phòng khám khoảng 30 phút để theo dõi. Sau đó có thể ra về.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề "Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, biểu hiện và triệu chứng", hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu bạn còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ tới đường dây nóng của phòng khám theo số 0325780327 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:26:33