Viêm vùng chậu là gì, triệu chứng và điều trị

Lượt xem: 4201

Khi phụ nữ bước vào độ tuổi dậy thì chứng tỏ đã có khả năng sỉnh sản, tuy nhiên cùng với đó họ cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cao hơn. Các bệnh phụ khoa không chỉ gây bất tiện, khó chịu với cuộc sống người phụ nữ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của họ. Viêm vùng chậu cũng nằm trong số những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, ngày càng có xu hướng gia tăng và để lại những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết về bệnh viêm vùng chậu này để có cách phòng tránh và chữa trị kịp thời. Vậy bệnh viêm vùng chậu là gì, triệu chứng và cách điều trị của nó ra sao? Để giúp chị em có hiểu biết rõ hơn về bệnh viêm vùng chậu, các bác sĩ của Phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ cung cấp một số thông tin về bệnh như sau:

trieu-chung-viem-vung-chau-la-gi

Triệu chứng viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là gì?

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa rất phổ biến, được dùng để chỉ tình trạng viêm nhiễm các cơ quan sinh sản như vòi trứng, tử cung, buồng trứng…khi bị vi khuẩn xâm nhập vào. Viêm vùng chậu sẽ cực kì nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, đặc biệt là có thể dẫn đến vô sinh.

Triệu chứng viêm vùng chậu

Để nhận biết bản thân bị mắc viêm vùng chậu không khó tuy nhiên muốn biết mức độ của bệnh đến đâu thì không hề đơn giản. Bởi để xem xét mức độ của bệnh cần phải xem xét nguyên nhân gây ra bệnh, mỗi tác nhân gây bệnh khác nhau sẽ đưa đến những biểu hiện khác nhau của bệnh. Tuy nhiên, có một số biểu hiện cơ bản của bệnh viêm vùng chậu như sau:

- Viêm vùng chậu ở giai đoạn đầu: biểu hiện đặc trưng là cảm giác đau trằn nhẹ vùng bụng dưới.

- Viêm vùng chậu giai đoạn nặng: có cảm giác đau tức bụng dưới, có thể âm ỉ kéo dài hoặc đau theo cơn, lượng khí hư ra nhiều bất thường và thay đổi màu sắc sang trắng đục, vàng, nâu hoặc xanh; có mùi khó chịu(dấu hiệu cơ bản của các bệnh phụ khoa); khi đi tiểu có cảm giác đau buốt kéo theo theo đó xuất hiện cả mủ hoặc máu; khi giao hợp có triệu chứng đau, rát nhiều hơn; đôi lúc là sốt cao toàn thân (trên 38 độ C).

Cùng với đó là các dấu hiệu đặc trưng khác như đau bụng, đau lưng,có cảm giác mệt mỏi và chảy máu âm đạo bất thường… Khi có những dấu hiệu này bạn nên chắc chắn rằng mình đã gặp rất nhiều các vấn đề liên quan đến phụ khoa.

Điều trị viêm vùng chậu

Do viêm vùng chậu có liên quan đến rất nhiều các cơ quan khác nên quá trình điều trị diễn ra rất phức tạp, khi chữa trị cần phải chữa trị dứt điểm, tránh để tái phát bệnh.

Dùng thuốc kháng sinh là biện pháp điều trị phổ biến , việc sử dụng kháng sinh sẽ đưa các kháng thể xâm nhập vào các vùng viêm nhiễm để ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây viêm nhiễm, làm vi khuẩn ngừng hoạt động và tiêu diệt chúng. Những người bị viêm vùng chậu ở giai đoạn nhẹ có thể được điều trị tại nhà.

Khi viêm vùng chậu nặng có biến chứng áp xe thì việc dùng thuốc sẽ mang lại rất ít tác dụng, cần phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ và áp dụng phương pháp điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Tóm lại khi đã bị viêm vùng chậu, các chị em nên đến các phòng khám uy tín để kiểm tra để biết mức độ bệnh lý của mình. Khi điều trị phải tuyệt đối tuân thủ theo cách điều trị của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc chạy chữa, điều trị linh tinh tránh để bệnh rơi vào tình trạng biến chứng nặng hơn.

Một số lưu ý khi chữa trị viêm vùng chậu.

- Không quan hệ tình dục bừa bãi hoặc với những người bị nhiễm bệnh, nên có biện pháp bảo vệ an toàn.

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không sử dụng các biện pháp thụt rửa mạnh hoặc các dung dịch vệ sinh tẩy rửa mạnh.

- Khám chữa kịp thời khi phát hiện có dấu hiệu lạ.

- Chú ý không mặc quần áo quá trật, dễ gây tổn thương vùng kín.

Trên đây là một số giải đáp của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà về thắc mắc “viêm vùng chậu là gì, biểu hiện, cách chữa”. Hi vọng những chia sẻ của các bác sĩ sẽ giúp các bạn có cách lựa chọn và bảo vệ sức khỏe tốt . Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0325780327 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:23:28