Cơ sở y tế
1800 6621

Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây qua con đường tình dục khi biểu hiện giống như mào của con gà. Sùi mào gà chủ yếu xuất hiện trên bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời có thể chuyển thành ác tính gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới. Chúng ta đã biết bệnh sùi mào gà là gì, cùng tìm hiểu nguyên do và cách điều trị bệnh

Virus Human papilloma hay (được gọi tắt là HPV) là nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà. Virus này gây nên tổn thương ở vùng niêm mạc và bán niêm mạc. Tại sao nó lại tồn tại trong cơ thể chúng ta? Đó là do các con đường lây truyền sau:

- Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Dù quan hệ truyền thống hay bằng miệng, qua đường hậu môn thì đều có nguy cơ lấy bệnh sùi mào gà như nhau.

- Lây nhiễm virus do tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người bệnh. Do đó không ngoại trừ khả năng vì mặc chung quần áo, dùng chung chăn màn, thậm chí là nhà vệ sinh mà mắc bệnh.

- Do tiếp xúc với vết thương hở từ người bệnh.

- Lây truyền sang thai nhi khi mẹ mang thai mắc bệnh sùi mào gà.

Triệu chứng rõ nhất của bệnh sùi mào và là xuất hiện các nốt sùi màu hồng với kích thước nhỏ, sau đó lan rộng, mọc nhiều hơn thành từng đám 2 – 3cm. Trông giống như mào gà hay hoa súp lơ, có dịch mủ. Vị trí các nốt sùi thường xuất hiện như sau:

- Ở nữ giới: Âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ tiểu, tầng sinh môn, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, hậu môn.

- Ở nam giới: Thân dương vật, rãnh quy đầu, quy đầu, bao da, miệng sáo, hậu môn.

Ngoài ra còn có thể xuất hiện ở miệng, tứ chi… Nữ giới có dịch tiết âm đạo bất thường. Biểu hiện toàn thân có thể là sốt, mệt, mỏi.

Khi các nốt sùi phát triển lớn, người bệnh sẽ cảm thấy đau và rất khó chịu khi bị cọ xát tại các vùng tổn thương.

Những biến chứng mà bệnh có thể gây ra là: loạn sản, ung thư cổ tử cung ở nữ giới, ung thư dương vật ở nam giới, ung thư vòm họng, miệng, ung thư hậu môn; phụ nữ khó thụ thai khi mắc bệnh và khả năng cao sẽ lấy sang em bé nếu mang thai.

- Phương pháp truyền thống: Dùng thuốc theo đơn kê của bác sỹ bao gồm: thuốc bôi, thuốc uống hoặc thuốc tiêm. Các loại thuốc có tác dụng tăng miễn dịch, tiêu viêm, chống nhiễm trùng, thuốc bôi thường để loại bỏ nốt sùi trên da.

- Đốt sùi bằng laser: Tia laser chuyên dụng được dùng để phá vỡ cấu trúc u nhú sùi mào gà, loại bỏ các mụn sùi trên bề mặt niêm mạc da. Phương pháp này nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng ngoài da những không tiêu diệt được virus đang tồn tại trong cơ thể.

- Kết hợp thuốc và laser tùy vào tình trạng bệnh sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

- Phương pháp cấy tế bào: Cách thức được sử dụng là lấy tế bào sùi mào gà, cấy sang vùng mao mạch mới để tiêu diệt bằng thuốc kháng virus.

- ALA – PDT là phương pháp đem lại kết quả cao nhất. Áp dụng công nghệ từ Mỹ, phương pháp này đáp ứng được những ưu điểm sau: nhanh chóng, an toàn, không đau, chỉ điều trị một lần duy nhất, tỷ lệ bệnh tái phát rất thấp. Đây là lựa chọn tối ưu cho nhiều bệnh nhân sùi mào gà hiện nay. Có trường hợp đã điều trị nhiều năm không khỏi, khi áp dụng lỹ thuật ALA – PDT đã khỏi bệnh và trở lại sinh hoạt bình thường sau quãng thời gian dài lo lắng, tự ti vì bệnh tật.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà về bệnh sùi mào gà. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi bằng cách gọi điện tới hotline: 01665 115 116 - 01665 116 117. Địa chỉ phòng khám : 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2017
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám