Bệnh trĩ ngoại: Biểu hiện và cách điều trị

Lượt xem: 3958

Bệnh trĩ ngoại: Biểu hiện và cách điều trị. Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Bệnh trĩ là một loại bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính  mạng nhưng nó lại gây ra rất nhiều phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh trĩ gồm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó, trĩ ngoại là dễ phát hiện và điều trị hơn so với trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Vậy trĩ ngoại là gì? Biểu hiện và cách điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào? Dưới đây các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp mọi người giải đáp những câu hỏi trên.

Có thể bạn cũng quan tâm:

benh tri ngoai

Bệnh trĩ ngoại có biểu hiện là gì?

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là một dạng trĩ gồm các búi trĩ nằm ở phía trên đường lược, đây là hiện tượng các phần da xung quanh hậu môn bị viêm nhiễm và sưng tấy khiến cho các tĩnh mạch ở hậu môn căng lên, dẫn đến sự tăng sinh của các mô liên kết hoặc tụ máu mà thành.

Biểu hiện bệnh trĩ ngoại

Các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, biểu hiện của bệnh trĩ ngoại còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh, cụ thể như sau:

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại do bị tụ máu: Những người bị bệnh trĩ ngoại trong trường hợp này thường có bề mặt ngoài búi sưng có thể là màu sẫm hoặc màu tím. Búi trĩ này hơi cứng, khiến người bệnh bị đau, sưng mủ và có thể dẫn đến nứt kẽ hậu môn.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại do các tĩnh mạch căng lên: Người bệnh sẽ có những biểu hiện là ở xung quanh vùng hậu môn các đám rối tĩnh mạch sẽ lồi lên và bề ngoài của đám rối tĩnh mạch này sẽ được bao phủ bởi một lớp da.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại do viêm nhiễm ở hậu môn: Những biểu hiện của bệnh trĩ ngoại trong trường hợp này là người bệnh luôn cảm thấy ẩm ướt và ngứa rát ở hậu môn, đặc biệt tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn sau mỗi lần đi đại tiện hoặc người bệnh hoạt động mạnh. Khi đi kiểm  có thể thấy lớp da ở các nếp gấp viền hậu môn bị sưng to, xung huyết và một lượng nhỏ chất thải sẽ đọng lại tại đây. Đây là biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ ngoại.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoài do các mô liên kết: Những biểu hiện ban đầu chỉ là các nếp gấp viền ở hậu môn bị sưng to và vùng da quanh hậu môn có màu đỏ sậm, bề mặt da bị trầy xước. Nếu  bị viêm nhiễm thì vùng da ở bên ngoài hậu môn lồi lên, chuyển sang màu vàng và thường nằm ở sau hậu môn, rìa hậu môn hoặc cũng có thể nằm ở cả hai. Ngoài ra, các mô xung quanh hậu môn thường bị nhú phì đại và xơ cứng, dễ bị tác động, gây đau đớn khi co thắt cơ vòng.

Các bác sỹ cũng cho biết thêm, những bệnh nhân bị mắc bệnh trĩ ngoại khi đi đại tiện sẽ thấy máu xuất hiện, máu có thể dính trên giấy vệ sinh hoặc cũng có thể bám ở trên phân. Nếu bệnh ngày càng nặng thì máu có thể chảy thành giọt hoặc thành tia, thậm chí nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể khiến cho người bệnh cứ mỗi lần đi cầu hoặc cũng có khi ngồi xổm xuống là máu lại chảy ra, khiến cho người bệnh bị mất máu quá nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ không chỉ khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng mà còn làm cho chất lượng cuộc sống của bạn bị giảm sút. Vì vậy, khi thấy có những biểu hiện của bệnh trĩ hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời tránh để bệnh trở nặng gây khó khăn cho việc điều trị.

Theo các chuyên gia thì việc điều trị bệnh trĩ ngoại chỉ cần áp dụng hai phương pháp là phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa.

- Phương pháp nội khoa – dùng thuốc: Phương pháp này chỉ áp dụng đối với các trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh trĩ ngoại giai đoạn nhẹ khi các búi trĩ mới bắt đầu hình thành. Thuốc chữa bệnh trĩ gồm hai loại là một loại thuốc dùng để uống và một loại thuốc dùng để bôi hoặc đặt vào hậu môn. Người bệnh phải dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, không nên tự ý đi mua thuốc về điều trị tại nhà. Ngoài ra, người bệnh nên thực hiện tốt việc vệ sinh bằng cách ngâm nước ấm khoảng 2 – 3 lần/ngày và mỗi lần thực hiện khoảng 15 – 20 phút, việc này sẽ giúp cho máu ở quanh vùng hậu môn được lưu thông tốt hơm.

- Phương pháp ngoại khoa – cắt búi trĩ: Nếu những trường hợp bệnh nhân bị bệnh trĩ ngoại đã chuyển sang giai đoạn cuối, bị nhiễm trùng hoặc bị sưng tấy lở loét thì phải điều trị bằng phương pháp ngoại khoa – cắt búi trĩ. Hiện nay, bệnh trĩ ngoại có thể được điều trị tận gốc bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPL, đây là kỹ thuật tiên tiến và hiện đại trong việc điều trị bệnh trĩ ngoại.

Trên đây là những giới thiệu của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về “Bệnh trĩ ngoại: Biểu hiện và cách điều trị”. Nếu bạn còn có thắc mắc, bạn có thể liên hệ đến số 0325780327 để được tư vấn miễn phí hoặc bạn cũng có thể chọn “Bác sỹ tư vấn” để các chuyên gia của phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:41:56