Sùi mào gà ở miệng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa

Lượt xem: 7807

Sùi mào gà ở miệng hiện nay đang là vấn đề được mọi người rất quan tâm trong thời gian gần đây bởi nó mọc ở vị trí dễ bị phát hiện, khiến cho người bị mắc bệnh có tâm lý xấu hổ, mặc cảm với mọi người xung quanh. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ được những nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh sùi mào gà ở miệng hiệu quả hiện nay. Mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi nhé!

Theo các chuyên gia: Bệnh sùi mào gà ở miệng là do Huma papilloma virus gây nên. Đây là loại virus gây nên tổn thương u nhú ở người, virus có khả năng lây từ người này sang người khác do quan hệ tình dục không an toàn hoặc do tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở miệng

Bệnh sùi mào gà ở miệng khiến người bệnh đau buốt khi nhai, nuốt, do đó, người bệnh thường chán ăn, miệng bị nặng mùi,… lâu ngày sẽ gây ra ung thư vòm họng. Vậy nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở miệng do đâu, cụ thể:

  • Do quan hệ bằng miệng: Việc quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn bằng miệng, hôn, đặc trưng với các người mắc bệnh sùi mào gà sẽ khiến bạn bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà.
  • Thói quen dùng chung đồ cá nhân: Sử dụng chung đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, son môi, công cụ vệ sinh lưỡi, khăn mặt,… sẽ dễ dàng làm cho bạn mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.
  • Do tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh: Khi quan hệ bằng miệng tới những tổn thương ở niêm mạc miệng, lưỡi,… sẽ gây cho bệnh mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở miệng

Vì sùi mào gà ở miệng diễn biến khá phức tạp, nên mọi người cần nắm được những triệu chứng của bệnh qua từng giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn ủ bệnh

Sùi mào gà ở miệng do virus HPV gây ra, khi virus xâm nhập vào cơ thể trong thời gian dài mà chưa gây ảnh lớn đến sức khỏe. Đó chính là thời gian ủ bệnh.

Sùi mào gà ở miệng có thời gian ủ bệnh dài, từ 1 đến 9 tháng. Hầu hết trong giai đoạn này, không có triệu chứng sùi mào gà biểu hiện bên ngoài. Do đó không thể phát hiện ra bệnh trong thời gian này.

Những trường hợp nghi ngờ mình mắc bệnh, sau đó đi xét nghiệm HPV mới có thể phát hiện ra bệnh.

Giai đoạn đầu

Sau giai đoạn ủ bệnh, bệnh bắt đầu chuyển sang giai đoạn 1. Giai đoạn này, bệnh nhân có thể quan sát vùng miệng xuất hiện những mảng trắng trong trên lưỡi, khoang miệng,…

Nếu quan sát các biểu hiện những nốt mụn đỏ li ti, nhiều. Tuy nhiên, khoang miệng vốn màu hồng đỏ nên việc quan sát các nốt mụn đỏ này là rất khó khăn. Do đó để phát hiện trong giai đoạn này cũng rất khó.

Giai đoạn khi phát triển mạnh

Những nốt sùi hình thành chủ yếu ở khoang miệng, lưỡi, nướu, lợi và môi. Ban đầu mụn xuất hiện ít, thưa thớt. Nhưng càng ngày các nốt mụn càng nhiều.

Các nốt sùi mào gà có đặc điểm sần sùi và có hình như những chiếc súp lơ mini. Khi xuất hiện những nốt mụn đặc trưng thì đã xác định được bệnh một cách chính xác.

Lúc này bệnh khá nặng và cần thực hiện điều trị ngay. Nếu không thực hiện điều trị, các nốt mụn phát triển thành các mảng sần lớn, khiến khoang miệng vô cùng vướng víu.

Biến chứng của bệnh nếu không điều trị kịp thời

Sùi mào gà nếu như không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời sẽ không chỉ khiến người bệnh mặc cảm, tự ti, tình trạng vướng víu khó ở miệng, họng gây khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, nguy hiểm hơn, đối với những trường hợp người bệnh nhiễm virus HPV tuýp 16, 18 còn có thể phát triển thành ung thư lưỡi, ung thư vòm họng,… nếu như không được can thiệp của y khoa kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

BẠN MUỐN BIẾT:

Cách chữa sùi mào gà ở miệng

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết thì hiện nay có rất nhiều cách điều trị bệnh sùi mào gà bằng các phương pháp hiện đại lẫn các bài thuốc dân gian.

Đối với phương pháp hiện đại gồm có các phương pháp sau: bằng thuốc, laser, áp lạnh với nito lỏng, đốt điện bằng sóng cao tần, LEEP. Trong đó thì phương pháp LEEP được đánh gia cao bởi phương pháp này gây ít đau đớn, tổn thương hồi phục nhanh...

Các bài thuốc dân gian gồm có vỏ chuối, giấm táo, khoai tây, nước ép lô hội....

Lời khuyên:

  • Không nên tự ý chữa bệnh sùi mào gà ở miệng bằng các bài thuốc dân gian mà trước đó phải đến các trung tâm, cơ sở y tế để được các bác sĩ khám bệnh một cách kĩ rồi để rồi đưa ra phương pháp, hướng dẫn cách chữa trị tốt . Tránh nhiều trường hợp cố tình sử dụng các thực phẩm này để điều trị mà cơ thể bị dị ứng sẽ khiến cho bệnh càng thêm bệnh.
  • Cần có lối sống lành mạnh, chung thủy một bạn tình và trang bị cho mình ngững kiến thức về bệnh xã hội để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hy vọng với những chia sẻ của bác sĩ Phòng khám Thái Hà sẽ giúp các chị em hiểu thêm được nhưng thông tin hữu ích cho mình về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh sùi mào gà ở miệng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh, hãy gọi điện đường dây nóng của phòng khám theo số điện thoại 0325780327 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 09:19:07