Xét nghiệm giang mai ở đâu, như thế nào?

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 4780

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu, phương pháp thực hiện như thế nào? Đó là những băn khoăn của các bệnh nhân khi nghi ngờ bản thân đang mắc bệnh giang mai? Nhằm giúp bạn có cái nhìn đúng về xét nghiệm bệnh giang mai, các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ tới bạn về địa chỉ, phương pháp xét nghiệm giang mai như thế nào và các vấn đề liên quan.

Có thể bạn cũng quan tâm:

xet nghiem giang mai

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu?

Xét nghiệm giang mai

Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Xét nghiệm giang mai là việc các bác sĩ sẽ sử dụng các máy móc thiết bị kỹ thuật tiên tiến để kiểm tra xem trong cơ thể người bệnh có nhiễm các xoắn khuẩn Treponema pallidum không. Xoắn khuẩn Treponema pallidum là nguyên nhân gây ra bệnh giang mai, xoắn khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể theo đường tình dục, đường truyền máu, từ mẹ sang con...

Các xoắn khuẩn giang mai thường có trong máu, tinh dịch, dịch âm hộ, nước tiểu của người bệnh vì vậy khi xét nghiệm giang mai bác sĩ sẽ kiểm tra xoắn khuẩn có xuất hiện ở đó không nếu có thì bệnh nhân đã bị bệnh giang mai và cần được chữa trị ngay.

Khi nào đi xét nghiệm giang mai?

Giang mai là một trong những bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây thì bệnh nhân cần đi kiểm tra và xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai ngay:

  • Giai đoạn đầu: Biểu hiện của giang mai không dõ dàng khó phát hiện chỉ xuất hiện một vài hiện tượng lạ như sốt nhẹ, khí hư ra nhiều rồi biến mất ngay làm cho người bệnh chủ quan đó chỉ là biểu hiện bình thường, hoặc viêm nhiễm nhẹ nhưng đã khỏi. Thật sự thì các xoắn khuẩn đã di chuyển vào máu tiếp tục phát triển và gây bệnh.
  • Giai đoạn 2: Chỉ sau giai đoạn đầu từ 6-9 tháng, biểu hiện giai đoạn này rất dõ dàng những vết loét, ban đỏ màu hồng và tròn bắt đầu xuất hiện đầu tiên ở bộ phận sinh dục rồi lân rộng ra các vùng khác như lưng, vai, ngực, mặt, lòng bàn tay... có thể xuất hiện thêm các mụn nước rồi vỡ ra gây đau rát khó chịu. Cơ thể nóng sốt nhẹ mệt mỏi
  • Giai đoạn 3: Đây là gia đoạn cực kỳ nguy hiểm các xoắn khuẩn xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây rối loạn hệ thần kinh, mệt mỏi, ảnh hưởng tới thị lực, gây viêm màng não, u não... có thể gây tử vong bất cứa lúc nào.

bệnh giang mai

Triệu chứng bệnh giang mai

Xét nghiệm giang mai ở đâu?

Phòng khám đa khoa Thái Hà với các trang thiết bị hiện đại; đội ngũ y bác sĩ nhiệu tình, giàu kinh nghiệm là địa chỉ tin cậy để bạn làm xét nghiệm bệnh giang mai nói riêng và thăm khám, chữa trị các bệnh xã hội nói chung. Ở phòng khám đa khoa Thái Hà để xét nghiệm giang mai các bác sĩ sẽ sử dụng nhiều phương pháp và các máy móc hiện đại để có thể chuẩn đoán chính xác bệnh giang mai và tiến độ của bệnh của bệnh.

Bước 1: Sử dụng phương pháp soi xoắn khuẩn dưới kính hiển vi

Các bác sĩ sẽ lấy nước tiểu và dịch nhầy (ở âm đạo của nữ) hoặc tinh dịch của nam đem soi dưới kính hiển vi nếu thấy sự suất hiện của các soắn khuẩn các bác sĩ sẽ có các kết luận sơ bộ tuy nhiên dù không thấy hay có thấy thì các bác sĩ vẫn phải kiểm tra thêm trên các tế bào máu.

Bước 2: Kiểm tra xét nghiệm máu

Các bác sĩ sẽ chích máu từ cơ thể bệnh nhân và sử dụng các loại máy móc thiết bị hiện đại để phát hiện xoắn khuẩn. Nếu bệnh nhân đang ở giai đoạn 2 của bệnh thì các xoắn khuẩn đã xâm nhập vào máu và phá hủy các tế bào hồng cầu.

Trước tiên là phản ứng sàng lọc RPR và VDRL nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính thì kết luận bệnh nhân không bị giang mai (các xét nghiệm khác cũng âm tính với vi khuẩn này), nếu dương tính ta kiểm tra tiếp bằng cách định lượng và phản ứng khẳng định TPHA rồi kết luận bệnh.

Ngoài các bước xét nghiệm trên các bác sĩ còn sử dụng phương pháp xét nghiệm dịch não tủy và phương pháp xét nghiệm nước ối. Dịch và nước ối sẽ được đưa vào máy phân tích và nhuộm màu Gram âm, từ đó có thể dễ dàng phát hiện ra sự có mặt của các xoắn khuẩn giang mai.

  • Đối với phương pháp xét nghiệm dịch não tủy thì thường áp dụng cho các bệnh nhân mãn tính giai đoạn cuối vì khi đó các xoắn khuẩn đã phát triển quá mạnh xâm nhập cả vào các hệ thần kinh trung ương gây ra các rối loạn về thần kinh.
  • Đối với phương pháp xét nghiệm nước ối thường sử dụng cho những phụ nữ mang bầu để xem các xoắn khuẩn có truyền sang thai nhi không. Nếu phụ nữ mang thai mà mắc bệnh giang mai sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả mẹ và con có thể làm thai chết lưu, sinh non, con sinh ra khiếm khuyết về trí tuệ hoặc các bộ phận trên cơ thể thường thì người mẹ buộc phải bỏ đi đứa con trong trường hợp này.

xét nghiệm máu phát hiện bệnh giang mai

Xét nghiệm máu kiểm tra bệnh giang mai

Ta cũng có thể thấy việc xét nghiệm không hề gây cho bệnh nhân một chút đau đớn nào đối với việc lấy nước tiểu và, dịch nhầy hay tinh dịch bệnh nhân có thể tự lấy, đối với việc lấy máu cũng rất dễ dàng không gây đau đớn. Khi bệnh quá nặng hoặc phụ nữ có thai mới phải lấy dịch não tủy hay nước ối bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc mê để làm việc này, thông thường thì chỉ cần lấy kết quả xét nghiệm từ hai bước soi xoắn khuẩn dưới kính hiển vi và xét nghiệm máu các bác sĩ đã có thể khẳng định chính xác bệnh nhân có mắc bệnh hay không và đang ở giai đoạn nào của bệnh.

Các bạn thân mến để đảm bảo cho bạn có một sức khỏe tốt và một cuộc sống hạnh phúc, nếu nghi ngờ hay phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh giang mai hãy đến ngay Phòng khám đa khoa Thái Hà - số 11, Thái Hà. Đống Đa, Hà Nội để có thể làm xét nghiệm và chữa trị bệnh kịp thời. Hãy gọi cho chúng tôi nếu bạn còn băn khoăn hay có những thắc mắc tổng đài 0325780327 của phòng khám luôn lắng nghe các bạn.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 17:29:26