Bệnh sùi mào gà: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Lượt xem: 22450

Bệnh sùi mào gà được coi là một trong các bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay bởi nó làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt cuộc sống thường ngày, thậm chí còn đe dọa tính mạng con người. Bệnh sùi mào gà có tốc độ lây lan rất nhanh và kết quả gần đây cho thấy không thấy có dấu hiệu dừng lại. Trước thực trạng nguy hiểm đó,  trong bài viết ngày hôm nay, các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu rõ được bệnh sùi mào gà là gì, nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà, triệu chứng bệnh sùi mào gà, hình ảnh bệnh sùi mào gàcách chữa bệnh sùi mào gà ở nam và nữ hiệu quả và dứt điểm hiện nay. Mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi nhé!

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà hay được biết đến với một tên gọi khác đó là bệnh mồng gà- là một bệnh xã hội, bệnh do chủng loại virus Human Papilloma (HPV) gây ra. Virus lây qua chủ yếu con đường tình dục vì thế cho nên lứa tuổi bị mắc bệnh nhiều là nam nữ trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh có tính chất lây lan nhanh. Người bệnh sẽ phát hiện ra những triệu chứng bệnh đầu tiên là tính từ thời điểm virus xâm nhập vào cơ thể từ 2-9 tháng. Nếu không chữa trị kịp thời mà để quá lâu sẽ gây ra ung thư (ở dương vật đối với nam và tử cung đối với nữ)

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục không an toàn: được xếp vào nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà. Bất cứ hình thức quan hệ nào (miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn) virus HPV đều có thể lây truyền sang được. Những người có thói quen quan hệ tình dục bữa bãi, các những cố gái làm nghề mại dâm, tẩm quất, massage, những người không có biện pháp an toàn để bảo vệ mình khi quan hệ với người lạ, mới quen (như dùng bao cao su) là các đối tượng dễ lây .

Lây qua các vết thương hở: không chỉ lây qua còn đường tình dục, virus HPV thông qua dịch tiết ra từ các vết thương hở để mà xâm nhập vào cơ thể rồi gây bệnh. Do đó khi bị thương, các bạn cần phải có biện pháp sát trùng thật tốt.

Sức đề kháng của cơ thế kém: những người có sức đề kháng bẩm sinh cơ thể kém hơn người bình thường khi tiếp xúc với những đồ vật sinh hoạt chung như cốc uống nước, khăm tắm, bát đũa... có dính ít dịch mà người bệnh tiết ra thì cũng có khả năng cao sẽ bị nhiễm bệnh.

Qua con đường máu: ngoài 3 con đường lây bệnh vừa kể ở trên thì virus HPV còn xâm nhập vào cơ thể thông qua việc sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc nhận máu từ người đang bị mắc bệnh sùi mào gà.

Lây truyền từ mẹ sang con: phụ nữ đang trong quá trình mang thai mà bị nhiễm bệnh sẽ lây truyền sang thai nhi thông qua nhau thai, nước ối hoặc trường hợp trẻ em để ra không bị bệnh nhưng do tiếp xúc gần gũi với mẹ thì cũng sẽ bị lây nhiễm.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, bệnh sùi mào gà thường có thời gian ủ bệnh thường khá dài khoảng tử 2 – 9 tháng sau khi bị nhiễm virut sùi mào gà thì người bệnh mới có những biểu hiện rõ ràng. Sau thời gian ủ bệnh, những nốt sùi nhỏ, có màu hồng tươi, mềm không đau và có đường kính khoảng 1 – 2 mm bắt đầu xuất hiện trên cơ thể người bệnh. Qua thời gian, những nốt sùi này sẽ phát triển thành những nhú gai và liên kết với nhau tạo thành từng mảng rộng có dạng tương tự như cái mào gà hoặc hoa súp lơ. Những nhú gai này có đặc điểm là bề mặt mềm, ẩm ướt, mủn ra, có màu trắng hồng và giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ.

Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, lỗ niệu đạo,.... Ngoài ra, những triệu chứng trên cũng có thể xuất hiện ở miệng, hậu môn nếu như chị em có quan hệ tình dục không an toàn thông qua đường miệng và hậu môn. Khi chị em bị bệnh sùi mào gà, ngoài việc xuất hiện những nốt sùi mào gà thì chị em còn thấy những triệu chứng khác như ngứa vùng kín và khí hư ra nhiều.


Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nam giới

Những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện trên rãnh quy đầu, bao quy đầu, dây chằng quy đầu, dương vật, miệng sáo, thậm chí có thể xuất hiện trong niệu đạo và hậu môn. Ở giai đoạn đầu của bệnh, những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện những nốt nhỏ, mềm, cao như những nhú gai và không gây cảm giác đau ngứa. Tuy nhiên, sau một thời gian bệnh phát triển thì những nốt sùi này sẽ ngày càng to, nhiều hơn và có hình dạng giống như mào gà.

Bình thường, những nốt sùi thường không gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh nhưng khi sùi mào gà phát triển to hơn sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu khi đi lại và nếu bị va chạm hoặc sờ nán có thể gây đau và bị chảy máu, xuất hiện hạch ở vùng bẹn.

Các triệu chứng bệnh sùi mào gà ban thường âm thầm phát triển thế  nhưng khi đã có biểu hiện rõ ràng thì mức độ tiến triển của bệnh rất nhanh và những triệu chứng của bệnh sẽ đến rầm rộ hơn. Vì vậy, khi thấy những triệu chứng trên, mọi người nên tới cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời vì nếu để lâu, bệnh sẽ ngày càng diễn biến phức tạp và gây khó khăn cho việc chữa trị.

Tác hại của bệnh sùi mào gà

Đối với nữ giới

Gây ra ung thư cổ tử cung thì trong đó nếu bị nặng có thể gây tử vong do phát hiện muôn, trường hợp còn lại phát hiện ra sớm chữa trị bằng cách cắt bỏ tử cung đi thì như vậy người phụ nữ sẽ không còn có khả năng sinh sản nữa.

Những bà mẹ đang trong quá trình mang thai mà bị nhiễm bệnh có khả năng cao là bị sảy thai, sinh non hoặc lây bệnh sang cho trẻ. Một số trường hợp trẻ sinh ra nhưng bị nhiễm bệnh bẩm sinh thì sẽ chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Gây ra thêm nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Đối với nam giới

Gây ra nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm khác do những vết vết loét trên cơ quan sinh dục dễ bị nhiễm trùng, chảy máu. Thậm chí trường hợp nặng quá sẽ gây ung thư dương vật.

Tác hại chung của bệnh sùi mào gà đối với cả nam và nữ đó là làm ảnh hưởng lớn đời sống tình dục của cá nhân do khi quan hệ bị đau đớn từ đó cuộc sống của vợ chồng, đôi lứa dễ bị tan vỡ

Cách chữa bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà hiện nay được chữa theo 2 phương pháp, tùy thuộc vào tình trạng, mức độ của bệnh đó là:

Theo phương pháp dân gian

Vỏ chuối: lấy vỏ chuối xát nhẹ  vào chỗ bị sùi mào gà, liên tục như thế trong 1 thời gian dài bạn sẽ thấy hiệu quả

Giấm táo: Theo cha ông ta trong giấm táo có chứa nhiều axit, khi bôi lên các nốt sùi mào gà sẽ mòn hoặc rụng các nốt sùi đấy. Cách chữa: Lấy tăm bông chấm giấm táo rồi bôi lên các nốt sùi mào gà để qua đêm (nếu bạn sử dụng phương pháp này mà cảm thấy vùng da được bôi cảm thấy khó chịu thì nên lập tức dừng phương pháp này lại)

Khoai tây: cắt khoai tây ra thành từng lát rồi xát nhẹ nhàng lên vùng da bị sùi mào gà. Cách làm này đòi phải kiên trì liên tục trong thời gian dài mới thấy hiệu quả.

Nước ép lô hội: Là phương pháp dân gian chữa bệnh sùi mào gà được nhiều người dùng bởi nước ép lô họi có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước sự phát triển của virus HPV. Không chỉ nước ép lô hội mà các loại kêm bôi có chứa thành phần lô hội cũng có tác dụng rất hiệu quả.

Theo phương pháp hiện đại

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc: Phương pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh đang ở giai đoạn nhẹ. Thuốc sử dụng ở dạng uống hoặc bôi, tuy nhiên bạn không nên tự ý tùy tiện mua thuốc để sử dụng mà cần phải đi khám ở các trung tâm, cơ sở ý tế để được sự hướng dẫn cự thể từ các bác sĩ.

Phương pháp laser: Trong phương pháp này các bác sĩ sẽ dùng tia laser đốt trực tiếp trên các nốt sùi mào gà trên da mọt tuy nhiên cách này có nhược điểm rất lớn đo là sau khi đốt khả năng phục hồi rất chậm, thậm chí còn gây cả tổn thương lớn trên cả bề mặt (ở nam giới nếu như đốt các nốt sùi mào gà ở vị trí quy đầu thì có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng đàn ông)

Phương pháp áp lạnh với nito lỏng: Với tỷ lệ thành công của phương pháp này là 70%, cách thức thực hiện là dùng nito lỏng đông lạnh các tế bào để chúng chết dần đi.

Đốt điện với sóng cao tần: Là phương pháp được rất nhiều các bác sĩ trên toàn thế giới khuyên nên dùng bởi nó ngăn chặn sùi mào gà tái phát một cách triệt để và khả năng phục hồi lại rất nhanh.

Chữa sùi mào gà theo phương pháp LEEP: Hiện nay phương pháp này đang được áp dụng rất thành công tại phòng khám đa khoa Thái Hà chúng tôi, nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh.

Nguyên lý của phương pháp này là sự tác dụng dụng của oxy, ánh sáng, chất cảm quang qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: nhanh chóng loại bỏ các nôt sùi nhìn thấy bằng mắt thường.

- Giai đoạn 2: triệt để các nhiễm khuẩn cận lâm sàng.

- Giai đoạn 3: tiếp tục theo dõi tình trạng người bệnh và củng cố điều trị.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám Thái Hà của chúng tôi về vấn đề "Bệnh sùi mào gà: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa" hi vọng một phần nào đó các bạn đã hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này. Nếu như các bạn vẫn còn thắc mắc thì có thể gọi điện đến cho tổng đài tư vấn của chúng tôi theo đường dây nóng 0325780327 hoặc trực tiếp đến phòng khám theo địa chỉ số 11 Thái Hà- Đống Đa- Quang Trung- Hà Nội. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 09:25:59