Đa nang buồng trứng là gì? Cách điều trị tận gốc đa nang buồng trứng

Lượt xem: 4327

Đa nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nếu phát hiện và chữa trị kịp thời hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh. Ngược lại, nếu chần chừ kéo dài không đi khám chữa sẽ khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.Vậy đa nang buồng trứng là gì và cách điều trị tận gốc đa nang buồng trứng ra sao? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây:

Buồng trứng đa nang

Hình ảnh buồng trứng đa nang

Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng – hay còn gọi là Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là sự phát triển bất thường về nồng độ hormone sinh sản trong cơ thể nữ giới gây ra rối loạn nội tiết.

Hiểu đơn giản, đa nang buồng trứng là hiện tượng buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ có kích thước nhỏ hơn 10mm do noãn không phát triển được, lượng trứng có thể nhiều nhưng trứng không thể phát triển và không chín được khiến phụ nữ khó thụ thai.

Theo số liệu từ thống kê, hội chứng đa nang buồng trứng chiếm khoảng 5 đến 10% nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 45.

Những phụ nữ gặp phải hiện tượng đa nang buồng trứng thường khó thụ thai. Theo nghiên cứu, hội chứng buồng trứng đa nang chiếm 6 đến 10% nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Nguyên nhân hình thành nên bệnh đa nang buồng trứng

Lượng insulin quá mức trong cơ thể nữ giới tác động vào buồng trứng và làm sản xuất ra nhiều testosterone gây rối loạn sự phát triển của các nang buồng trứng, dẫn đến việc các đa nang buồng trứng phát triển.

Những người mắc bệnh đa nang buồng trứng thường có nồng độ hormone sinh dục nữ thấp hơn so với những người bình thường. Trong khi đó, nồng độ hormone sinh dục nam lại cao làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và sự giải phóng insulin.

Rối loạn hormone sinh dục nữ.

  • Rối loạn nội tiết tố do cơ thể không sản sinh lượng hormone như bình thường khiến trứng rụng ít hoặc không rụng.
  • Những người mắc bệnh thừa cân, béo phì, có lượng mỡ dư thừa nhiều có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Do di truyền.

Khi mắc bệnh đa nang buồng trứng, nữ giới sẽ có các biểu hiện điển hình như:

Rối loạn kinh nguyệt: Đây là triệu chứng điển hình của đa nang buồng trứng. Có khoảng 50% phụ nữ gặp phải các biểu hiện như chu kỳ kinh kéo dài từ 35 – 40 ngày, lượng kinh lúc ít lúc nhiều, thậm chí 2 – 3 tháng hoặc nửa năm mới có kinh một lần.

Xuất hiện ria mép, có nhiều lông ở các vị trí như chân, tay, bụng, ngực…; da dễ mọc mụn trứng cá, da dầu, tóc rụng nhiều, hói đầu, tăng sắc tố da, móc tay, móng chân mỏng, dễ gãy, tăng cân nhanh bất thường, thèm ăn không kiểm soát.

Dễ bị thừa cân, béo phì do lượng hormone insulin trong cơ thể dư thừa.

Tâm trạng buồn vui bất thường.

Khó mang thai hoặc gặp phải bệnh vô sinh – hiếm muộn.

Siêu âm thấy buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ với các đường kính khác nhau. Mỗi trứng có thể có tới 12 nang trong khi đường kính của mỗi trứng chỉ từ 2 – 9mm.

Phụ nữ mắc đa nang buồng trứng nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm, nghiêm trọng là dễ dẫn tới vô sinh – hiếm muộn. Nhiều trường hợp bị đa nang buồng trứng, các nang trứng gia tăng quá mức về số lượng, dẫn tới hiện tượng co, xoắn và vỡ buồng trứng, gây nguy kịch đến tính mạng.

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, chị em phụ nữ cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, siêu âm và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Cách điều trị tận gốc đa nang buồng trứng

Vô sinh – hiếm muộn là biến chứng nguy hiểm mà đa nang buồng trứng gây ra. Có đến ¾ trường hợp phụ nữ không phóng noãn liên quan đến hội chứng này. Hội chứng này cần được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách.

Tùy vào nguyên nhân, mức độ tiến triển của bệnh mà sau khi có kết quả thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau như điều trị rối loạn kinh nguyệt, các triệu chứng liên quan đến cường androgen hoặc điều trị vô sinh.

Bên cạnh việc điều trị, chị em cũng cần thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống, tập luyện nhằm cải thiện các triệu chứng của đa nang buồng trứng và giúp tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

Đối với những bệnh nhân mắc hội chứng đa nang buồng trứng, kiểm soát được các triệu chứng do cường androgen và có thể mang thai được có thể được coi là điều trị thành công.

Hiện có rất nhiều cách chữa đa nang buồng trứng tùy vào từng tình trạng, mức độ của bệnh:

Sử dụng thuốc

Là phương pháp điều trị bệnh đa nang buồng trứng thông qua việc sử dụng thuốc dạng uống hoặc tiêm kích thích sự phát triển của trứng để chúng trưởng thành, có khả năng tự phá bỏ nang trứng để vỡ ra và phóng noãn.

Phẫu thuật buồng trứng

Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí trên bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn có tác dụng làm thay đổi nội tiết tố, đồng thời giúp làm giảm kích thước buồng trứng.

Đối với một số trường hợp không muốn có con có thể áp dụng các loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố để giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Như đã nói, điều trị đa nang buồng trứng không thể chỉ điều trị không được mà cần kết hợp với biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt. Dưới đây là các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà mà chị em cần chú ý để việc điều trị có hiệu quả:

  • Tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định.
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung các loại thực phẩm như: cá, thịt, đạm đậu nành, rau xanh, trái cây tươi, thịt bò, thịt lợn… các loại thức giàu protein có lợi cho cơ thể.
  • Chọn các loại thức ăn có chỉ số đường huyết thấp như các loại rau xanh có màu xanh đậm, các loại đậu, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tránh ăn các loại thức ăn giàu chất béo, chất bão hòa, thịt mỡ, đồ chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn, đồ hộp, bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh mỳ trắng, kẹo, chocolate…
  • Tránh sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn, đồ uống chứa chất kích thích, nước uống có gas, đồ ăn cay nóng.
  • Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày bằng các bài tập phù hợp để nâng cao sức đề kháng, sức khỏe cho cơ thể.
  • Kiểm soát số cân nặng theo sự tư vấn của bác sĩ.
  • Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. Tránh căng thẳng, áp lực.
  • Xây dựng thói quen làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, có khoa học.

Bệnh đa nang buồng trứng không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ mà nó còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, ngay khi nhận thấy biểu hiện của bệnh thì chị em cần đi thăm khám để được hỗ trợ điều trị kịp thời bệnh.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:25:35