Mụn rộp sinh dục: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Lượt xem: 12124

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội khá phổ biến lây qua đường tình dục không an toàn. Bệnh mụn rộp sinh dục nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hướng rất lớn đến sinh hoạt đời sống thường ngày cũng như sức khỏe của con người. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp cho các bạn hiểu được mụn rộp sinh dục là bệnh gì, triệu chứng mụn rộp sinh dục, những hình ảnh bệnh mụn rộp sinh dục ở nam (nữ) và cách điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả hiện nay. Mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi nhé!

Mụn rộp sinh dục là bệnh gì?

(Hình ảnh mụn rộp sinh dục- Ảnh minh họa)

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là herpes sinh dục là một bệnh nhiễm trùng qua đường sinh dục do virus có tên là herpes simplex virus (HSV) gây ra. Loại virus này được chia làm 2 loại đó là HSV1 và HSV2, trong đó:

  • HSV-1: gây ra bệnh mụn rộp sinh dục bằng cách xâm nhập vào cơ thể thông qua quá trình tiếp xúc với đường hô hấp, đường tiêu hóa và niêm mạc da. Vùng gây bệnh bắt đầu từ eo đổ lên (tay, miệng, ngực...)
  • HSV-2: thường lây lan do sự tiếp xúc khi quan hệ tình dục với người bệnh hoặc tiếp xúc da với da cũng có thể khiến co virus này lây lan. Vùng gây bệnh từ eo đổ xuống (chân, bộ phận sinh dục..)

Nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục nhưng chủ yếu bắt nguồn từ các con đường sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: do niêm mạc da quanh cơ quan sinh dục mỏng, lại chữa nhiều mạch máu, nếu không may quan hệ mạnh sẽ rất dễ bị xước, từ đó virus sẽ dễ dàng xâm nhập vào. (bao gồm tất cả các hình thức quan hệ: miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn)
  • Lây qua các vết thương hở: là con đường thuận lợi cho vius HSV lây lan từ người này sang người khác thông qua các vết người ngoài da
  • Lây truyền từ mẹ sang con: trong quá trình mang thai nếu như người mẹ bị mắc bệnh có thể lây sang con mình thông qua nước ối hoặc trong lúc sinh, trẻ đi qua âm đạo chứa các dịch mủ mang virus HSV. Môt vài trường hợp hiếm gặp, trẻ sinh ra không bị nhiễm bệnh nhưng do gần gũi với người mẹ đang mang bệnh nên trẻ sẽ bị nhiễm mụn rộp sinh dục.
  • Sức đề kháng của cơ thể kém: những người dùng chung các đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, cốc uống nước, bàn chải đánh răng với những người đang mắc bệnh mà sức đề kháng của cơ thể lại quá kém thì sẽ bị lây bệnh

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục

Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở nam giới

Sau khi nam giới bị nhiễm bệnh thì khoảng 1-3 tuần mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Ban đầu rất khó để nhận biết, khiến người mắc bệnh tưởng rằng đây chỉ là bệnh ngoài da bình thường nên chủ quan. Sau khi qua thời gian phát bệnh đầu tiên thì bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng rõ rệt, cụ thể như:

  • Cảm thấy đau nhức xương khớp và các bắp, lúc đi tiểu thấy buốt hoặc bị sốt, nhức đầu.
  • Bộ phận sinh dục thấy nóng, ngứa ngáy, thậm chí có thể là đau nhức.
  • Xuất hiện các chấm đỏ, sau 1 thời gian sẽ phát triển thành các mụn nước màu vàng, ngả trắng. Các mụn nước này sẽ vỡ ra, tạo nên các vết lở loét rồi từ từ khô, đóng vảy.
  • Trường hợp hiếm gặp có thể sẽ không xuất hiện các mụn nước nhưng sẽ xuất hiện các vết loét giống như kiểu cắt hay nứt da.
  • Các vết lở thường tập trung nhiều ở da quy đầu, da dương vật, da bìu, lông dương vật.

Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Khác với nam giới, khoảng thời gian ủ bệnh ở nữ giới là từ 2-10 ngày, tiếp đó là xuất hiện các vết loét, cảm thấy đau và ngứa, chảy dịch, chảy máu. Sau khoảng thời gian 3-4 ngày các vết loét đó sẽ bắt đầu đóng vảy lại.

  • Người phụ nữ khi mắc bệnh này thì ở âm đạo sẽ tiết khí hư ra nhiều bất thường, hơn nữa là kèm theo các cơn đau ở vùng xương chậu, các hạch bạch huyết bị sưng lên khiến cho đi tiêu có cảm giác nóng.
  • Vị trí xuất hiện phổ biến mụn rộp sinh dục ở nữ là ở âm đạo, hậu môn, miệng.

Những biến chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra những nguy hiểm sau:

  • Những vết loét gây ra do mụn rộp sẽ làm cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như cuộc sống thường ngày.
  • Ngoài ở bộ phận sinh dục ra thì mụn còn mọc ở các vị trí khác như môi, má, mắt (có thể gây ra mù lòa).... đó là những vị trí không thể che dấu mãi được khiến cho người mắc bệnh xấu hổ với mọi người xung quanh, sợ bị mọi người kì thị, xa lánh. Những điều đó ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người bệnh.
  • Đặc biệt ở phụ nữ mang thai mà bị mắc bệnh sẽ gây ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm đến trẻ như sinh non, sảy thai. Hoặc cho dù đứa trẻ có được sinh thành công thì cũng vẫn sẽ mắc bệnh bẩm sinh, khi lớn lên hệ thần kinh bị tổn hại nghiêm trọng.
  • Mụn rộp sinh dục nó còn là đỏn bẩy cho các bệnh khác như HIV, bệnh phụ khoa, nam khoa.
  • Ảnh hưởng lớn đến cuộc sông hôn nhân của vợ chồng, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Cách phòng tránh mụn rộp sinh dục

Để tránh khỏi căn bệnh nguy hiểm này, các bạn nên thực hiện đúng các cách sau:

  • Tuyệt đối không được dùng chung các đồ dùng sinh hoạt  hàng ngày, không dùng chung bơm kim tiêm.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ ( là bộ phận sinh dục) trước và sau khi quan hệ.
  • Nếu chẳng may chạm vào các dịch mủ hay máu của người khác hãy rửa tay ngay bằng xà phòng. An toàn hơn nữa có thể đến các trung tâm y tế để kiểm tra và xét ngiệm.

Cách điều trị mụn rộp sinh dục

Theo các bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết thì hiện nay bệnh mụn rộp sinh dục được chữa theo những phương pháp sau:

Chữa mụn rộp sinh dục theo phương pháp nội khoa

Cách này chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh được phát hiện sớm, đang ở mức độ nhẹ. Lúc nào các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân uống những loại thuốc  kháng sinh có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của virus HSV, sau một thời gian dùng bệnh tình sẽ thuyên giảm đi nhiều.

Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại phòng khám đa khoa Thái Hà

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà đang ứng dụng nhiều phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ và nguyện vọng của người bệnh. Chúng ta có thể kể đến các phương pháp chữa như:

  • Chữa mụn rộp sinh dục bằng thuốc dùng trong trường hợp bệnh còn nhẹ.
  • Phương pháp đốt laser: phương pháp này khá hiệu quả nhưng gây đau đớn cho người bệnh và khả năng phục hồi chậm.
  • Phương pháp áp lạnh với Nito lỏng
  • Phương pháp đốt điện sử dụng sóng cao tần.
  • Phương pháp LEEP của nước ngoài là phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục hiệu quả hiện nay giúp vết thương nhanh hồi phục, giảm thiểu tỉ lệ tái phát bệnh.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về "Mụn rộp sinh dục, nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị". Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề trên, bạn có thể gọi theo số 0325780327 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 16-10-2022 09:06:19