Viêm bàng quang: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 4615

Viêm bàng quang là bệnh gặp khá nhiều ở độ tuổi trung niên, tuy nhiên ở độ tuổi sinh sản căn bệnh này cũng là mối lo của không ít các bạn trẻ. Hôm nay các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh viêm bàng quang này.

Có thể bạn cũng quan tâm:

viem bang quang

Viêm bàng quang có biểu hiện như thế nào?

Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là hiện tượng bàng quang bị viêm nhiễm do sự xâm nhập của các vi khuẩn đó là các vi khẩn từ đường ruột như vi khuẩn Gram âm như vi khuẩn Ecoli, vi khuẩn Proteus mirabilis, Kelbsiela pneumoniae, Enterobacter, Serater... vào bàng quang.

Viêm bàng quang có thể xảy ra ở cả nam giới lẫn nữ giới, thông thường ở nam giới tỉ lệ mắc bệnh viêm bàng quang cao hơn nữ. Viêm bàng quang dược chia làm hai loại viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính. Viêm bàng quang mãn tính là loại viêm bàng quang phát triển cao hơn viêm bàng quang cấp tính. Người bệnh khi mắc viêm bàng quang mãn tính sẽ khó chữa trị hơn, để lâu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh và biến chứng thành các bệnh khác như viêm vùng chậu, viêm thận...

Nguyên nhân viêm bàng quang

- Do các vi khẩn gây ra, vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu qua ống niệu đạo rồi xâm nhập vào bàng quang. Các vi khuẩn này sống ở đường ruột là vi khuẩn có lơi nhưng khi nó di chuyển vào niệu đạo lại là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm.

- Khi quan hệ tình dục với người bị viêm nhiễm hay mắc các bệnh lây truyên qua đường tình dục như bệnh lậu..., trong quá trình quan hệ tình dục các vi khuẩn từ người bệnh xâm nhập vào cơ thể người kia qua niệu đạo rồi tiến tới bàng quang.

- Ngoài các nguyên nhân trên ra một số các nguyên nhân như mắc bệnh tiểu dường, ung thư, sử dụng một số loại thuốc tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng như Diaphragms, hệ miễn dịch suy giảm hay mặc quần áo chật mất vệ sinh đê có nguy cơ gây bệnh...

Triệu chứng viêm bàng quang

- Tiểu nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần đi tiểu lượng nước tiểu rất ít.

- Tiểu rắt, tiểu buốt vừa tiểu xong lại buồn tiểu, đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, có khi buồn tiểu mà không tiểu được.

- Tiểu ra máu, tiểu ra mủ.

- Nước tiểu đục chuyển xang màu vàng nhạt, hoặc có mùi rất khai nồng.

- Vì nước đọng lại quá nhiều không đi được nên tạo áp lực cho vùng xương chậu cảm thấy khó chịu đau nhức.

Cách chữa trị bệnh viêm bàng quang

Sử dụng thuốc: Bệnh nhân viêm bàng quang cấp tính có thể điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, diệt khuẩn theo chỉ định của bác sĩ, cần kết hợp với chế độ nghỉ ngơi ăn uống hợp lí uống nhiều nước và tránh các đồ ăn cay nóng.

Chữa trị bằng tiểu phẫu: Cách chữa trị này áp dụng cho một số trường hợp tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc sỏi bàng quang, gây ra bởi viêm bàng quang mãn tính.

Các bạn chú ý khi phát hiện các dấu hiệu của viêm bàng quang các bạn phải đến ngay các cơ sở y tế để có thể chữa trị kịp thời. Khi chữa trị sớm tỉ lệ khỏi bệnh cao, thời gian chữa trị nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hiệu quả cho người bệnh. Tuyệt đối không tự ý chữa trị vì rất có thể gây nguy hiểm cho bạn vì không biết các phản ứng của cơ thể với thuốc hay, mức độ tác dụng của từng loại thuốc.

Trên đây là một số chia sẻ của các bác sĩ nam khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà về bệnh viêm bàng quang, nếu có thắc mắc hay cần chia sẻ gì thêm hãy gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 0325780327 hoặc chát trực tiếp với các chuyên gia để có cách chữa trị bệnh tốt .

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 09:56:35