Dấu hiệu băng huyết sau phá thai và cách sơ cứu đơn giản

Lượt xem: 4351

Băng huyết là tình trạng thường xảy ra sau khi phá thai, đây là một biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tính mang của thai phụ. Vậy dấu hiệu băng huyết sau phá thai và cách cơ cứu đơn giản khi gặp phải trường hợp này như thế nào? Bạn đọc cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé.

Dấu hiệu băng huyết sau phá thai và cách sơ cứu

Dấu hiệu băng huyết sau phá thai

Băng huyết là tình trạng thai phụ bị mất một lượng máu lớn xảy ra ở cơ quan sinh sản. Hiện tượng này khá phổ biến ở nữ giới sau khi thực hiện phá thai không an toàn theo quy định của ngành y tế hoặc sau sinh.

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa thì băng huyết là biến chứng vô cùng nguy hiểm, chiếm đến hơn 25% tổng số ca tử vong sản khoa ở thai phụ.

Một số triệu chứng dễ nhận biết của tình trạng băng huyết:

  • Chảy máu âm đạo liên tục hơn 7 ngày, không giảm về số lượng.

  • Người uể oải, nhợt nhạt, mệt mỏi, cơ thể xanh xao.

  • Có hiện tượng đau bụng âm ỉ kéo dài và thậm chí có lúc đau dữ dội.

  • Ra máu ồ ạt, máu đông.

  • Kích thước tử cung bị tăng, to ngang, tử cung mềm nhão, không tìm thấy khối cần an toàn trên xương bệ do máu ứ đọng trong tử cung.

Chị em nếu có một số dấu hiệu cho thấy chị em bị băng huyết sau phá thai nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ kịp thời chữa trị để không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây băng huyết sau phá thai

Nguyên nhân gây ra tình trạng băng huyết sau phá thai, theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết dù chị em thực hiện phá thai bằng nội khoa hay ngoại khoa cũng đều có nguy cơ bị băng huyết.

Tình trạng băng huyết thường xảy ra do những nguyên nhân sau đây:

1. Do chất lượng tử cung kém

Tình trạng này thường gặp ở những chị em đã có quá trình sử dụng thuốc phá thai nhiều lần khiến cho cổ tử cung bị tổn thương và do tử cung có u xơ, hoặc tử cung bị dị dạng bẩm sinh,.., sẽ rất dễ bị tổn thương.

2. Do phương pháp phá thai không phù hợp

Việc phá thai an toàn chỉ khi được thực hiện đúng phương pháp phá thai, tùy vào từng độ tuổi, tình trạng, sức khỏe thai phụ mà bác sĩ sẽ chỉ định những biện pháp phá thai khác nhau. Hiện nay có một số phương pháp phá thai an toàn như phá thai bằng thuốc, hút thai, ,.. Trước khi thực hiện phá thai bạn cần được thăm khám và kiểm tra kỹ lưỡng để quyết định áp dụng phương pháp nào phù hợp.

Do đó, các thai phụ có thể gặp phải tình trạng băng huyết nếu áp dụng sai phương pháp phá thai không phù hợp với độ tuổi của thai nhi.

3. Do phá thai tại cơ sở y tế không đảm bảo

Quá trình phá thai được thực hiện tại những cơ sở có chất lượng kém, thiết bị y tế thô sơ, lạc hậu, không đảm bảo vô trùng sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng băng huyết.

4. Do tay nghề bác sĩ yếu kém

Các thủ thuật phá thai được thực hiện tương đối phức tạp nên yêu cầu đòi hỏi được thực hiện bởi những bác sĩ có tay nghề giỏi, dày dặn kinh nghiệm thực hiện phá thai. 

Cho nên, nếu chị em thực hiện phá thai tại những cơ sở kém chất lượng, bác sĩ có tay nghề và trình độ yếu kém, thiếu kinh nghiệm nên dễ xảy ra tình trạng băng huyết là rất cao.

Hướng dẫn sơ cứu khi bị băng huyết sau phá thai

Chị em nếu có dấu hiệu bị băng huyết sau khi phá thai, chị en hãy bình tĩnh và thực hiện theo những hướng dẫn sau đây:

  • Cần nằm xuống giường hoặc mặt phẳng, cố định, tốt không nên cử động cơ thể.

  • Đặt người bệnh nằm ngửa, khép 2 chân bắt chéo vào nhau và nên kê chân cao hơn so với đầu.

  • Giữ cho môi trường xung quanh khô thoáng và yên tĩnh.

  • Sau khi đã được thực hiện các bước sơ cứu trên hãy nhờ người thân hoặc những người xung quanh đưa đến cơ sở y tế gần để được hỗ trợ

Phòng tránh tình trạng băng huyết sau phá thai?

Hiện nay có rất nhiều thai phụ gặp phải tình trạng băng huyết sau phá thai. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em rất chủ quan khi gặp phải vấn đề này gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nặng hơn chị em  có thể bị vô sinh hiếm muộn vĩnh viễn hoặc mất mạng.

Do đó, để phòng tránh nguy cơ bị băng huyết sau khi phá thai, thai phụ cần được siêu âm, xét nghiệm trước khi được chỉ định phương pháp phá thai phù hợp, cụ thể như:

  • Thai phụ có nhu cầu đỉnh chỉ thai cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và có phương pháp phá thai an toàn để được thực hiện đảm bảo an toàn.

  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc tránh thai về sử dụng hoặc áp dụng các phương pháp phá thai dân gian.

  • Chị em nếu quyết định phá thai cần phải thăm khám, kiểm tra, siêu âm xác định độ tuổi của thai và sức khỏe thai phụ để áp dụng phương pháp phá thai phù hợp.

  • Thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ trong và sau khi thực hiện đình chỉ thai.

  • Cần có chế độ ăn dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lao động nhẹ nhàng, hợp lý.

  • Khi có một trong những dấu hiệu bất thường như: Đau bụng, ra huyết âm đạo, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bên sườn, khó thở,.., thai phụ hãy tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thai phụ lựa chọn phá thai tại phòng khám uy tín được cấp phép hoạt động có thể lựa chọn phòng khám đa khoa Thái Hà, đây là một trong những địa chỉ y tế chuyên khoa phá thai được nhiều chị em lựa chọn thực hiện phá thai an toàn cho mình tại Hà Nội.

Chị em thực hiện phá thai tại phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ được tiếp đón nhiệt tình bởi đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia giỏi, được đào tạo bài bản cùng với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, luôn đảm bảo cho kết quả an toàn, chính xác .

Ngoài ra, mức chi phí thăm khám và điều trị tại đây luôn được công khai rõ ràng, minh bạch đúng theo mức giá của bộ y tế quy định. Hiện nay, nếu người bệnh đăng ký lịch khám trước qua hình thức gọi điện số hotline hoặc nhấp vào link chat sẽ được áp dụng nhận ưu đãi hấp dẫn sau:

  • Gói khám tổng quát sức khỏe thai sản chỉ với giá 320.000 đồng.

  • Giảm thêm 30% chi phí thực hiện phá thai an toàn.

Trên đây là các thông tin về vấn đề dấu hiệu băng huyết sau phá thai và cách sơ cứu đơn giản. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp chị em có thêm những thông tin hữu ích để phòng tránh những nguy hiểm và xử lý kịp thời khi bị băng huyết. Nếu bạn còn vấn đề cần được tư vấn, vui lòng nhấp vào link chat dưới đây để được chuyên gia tư vấn thêm nhé.

http://phongkhamthaiha.org

Cập nhật lần cuối: 18-04-2023 16:27:35