Bao quy đầu là gì, chức năng và các bệnh liên quan

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 4816

Bao quy đầu là gì, chức năng chính và các bệnh lý liên đến bao quy đầu luôn được nam giới quan tâm, đặc biệt là những nam giới đang trong độ tuổi mới lớn. Trong bài viết này, các bác sĩ chuyên nam khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà xin chia sẻ với mọi người những thông tin liên quan đến bao quy đầu. Nắm bắt được những kiến thức cơ bản về bao quy đầu sẽ giúp nam giới có thể phòng tránh các bệnh lý liên quan và nâng cao sức khỏe của bản thân.

Có thể bạn cũng quan tâm:

Bao quy đầu là gì

Chức năng của bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khám nam khoa cho biết, bao quy đầu là một lớp da mỏng bao lấy đầu dương vật. Đối với nam giới, đặc biệt là các bé trai dưới 7 tuổi thì lớp da bao quy đầu tương đối dài và sẽ bao phủ toàn bộ dương vật và niệu đạo. Sau này khi lớn lên, thể tích dương vật sẽ to và dài hơn, làm cho bao quy đầu tụt xuống và “ nhường chỗ” cho quy đầu dương vật và miệng niệu đạo lộ diện.

Chức năng của bao quy đầu là gì

Bao quy đầu có 2 chức năng chính là:

- Chức năng bảo vệ: Bảo vệ quy đầu khỏi những bụi bẩn, giảm những tổn thương do cọ sát hay những va chạm bên ngoài gây ảnh hưởng xấu đến quy đầu.

- Chức năng duy trì độ ẩm niêm mạc da quy đầu.

Tuy nhiên, nếu nam giới không vệ sinh tốt bao quy đầu thì dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục do mặt trong của lớp da quy đầu có những tuyến tiết ra dung dịch chất nhờn, sau một thời gian chúng sẽ tích tụ lại tạo thành một lớp bựa sinh dục, đây là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, trong một số trường hợp nam giới bị mắc phải các bệnh lý liên quan đến bao quy đầu thì lớp da này sẽ không có tác dụng tích cực mà trái lại nó lại là nơi tích lũy những cặn bẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục của nam giới.

Bao quy đầu là gì, các bệnh lý liên quan đến bao quy đầu

Bao quy đầu bình thường

Các bệnh lý liên quan đến bao quy đầu

Bình thường, khi nam giới đến tuổi trưởng thành thì lớp da quy đầu này sẽ tuột xuống ít hoặc nhiều và khi dương vật cương cứng sẽ để lộ quy đầu.  Tuy nhiên, bao quy đầu của nam giới không phải lúc nào cũng phát triển một cách bình thường, nó có thể gặp phải một số bệnh lý như:

Hẹp bao quy đầu: Là hiện tượng lớp da quy đầu dương vật không thể kéo xuống được ngay cả khi nam giới cương cứng để lộ ra quy đầu. Phần lớn, khi mới sinh ra các bé trai đều bị hẹp bao quy đầu nhưng khi lớn lên sẽ trở về trạng thái bình thường. Hẹp bao quy đầu gồm hai loại là: hẹp bao quy đầu sinh lý (thường gặp ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và có thể trở về bình thường khi lớn lên) và hẹp bao quy đầu bệnh lý (nam giới trưởng thành nhưng bao quy đầu không thể tự lột được).

Dài bao quy đầu: Là hiện tượng bao quy đầu luôn trong trạng thái bao phủ toàn bộ quy đầu dương vật ngay cả khi nam giới cương cứng và nam giới phải dùng tay mới tụt xuống được.

Viêm bao quy đầu: Tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu là do nam giới bị bệnh hẹp, dài bao quy đầu và do nam giới vệ sinh không sạch sẽ hoặc không đúng cách. Khi bị viêm bao quy đầu, nam giới thường có những biểu hiện như bao quy đầu bị nổi mụn, sưng tấy, ngứa rát và kèm theo mùi hôi khó chịu.

Các bệnh lý trên đều gây ra những tác hại đối với nam giới như: ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật, ảnh hưởng đến khoái cảm khi giao hợp, dễ gây ra viêm nhiễm ở dương vật, dễ lây lan đến bạn tình, thậm chí có thể gây ra ung thư dương vật…

Vì vậy, khi nam giới phát hiện các biểu hiện bất thường như hẹp, dài bao quy đầu hoặc viêm nhiễm bao quy đầu thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời. Nếu nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu thì cần phải điều trị cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà về “Bao quy đầu là gì”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến bao quy đầu, bạn có thể gọi đến số  0325780327 để được tư vấn miễn phí.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 09:35:54