Tổng hợp 5 cách phá thai an toàn & không đau

Lượt xem: 14152

Phá thai an toàn giúp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng sức khỏe và bảo toàn khả năng sinh sản của nữ giới. Có 3 cách phá thai an toàn hiện nay: phá thai bằng thuốc, hút thai chân không. Vậy phương pháp nào là an toàn và hồi phục nhanh ? Hãy cùng phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu nhé!

cách phá thai an toàn

Phá thai an toàn là gì?

Phá thai an toàn là quá trình đỉnh chỉ thai nghén do bác sĩ chuyên khoa phụ sản nhiều kinh nghiệm thực hiện tại cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn, với đầy đủ máy móc và trang thiết bị y tế được vô trùng. Phá thai an toàn không làm tổn hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Điều kiện để phá thai an toàn:

  • Bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín.

  • Bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm.

  • Lựa chọn phá thai phù hợp.

  • Thai phụ đảm bảo sức khỏe.

Tổng hợp cách phá thai an toàn & không đau

Phương pháp phá thai an toàn phù hợp còn tùy thuộc vào độ tuổi và kích thước của thai nhi. Sau đây là một số cách phá thai an toàn và không nên áp dụng theo thang điểm đánh giá 5 sao.

Phá thai bằng thuốc

phá thai bằng thuốc - cách phá thai an toàn

Phá thai an toàn bằng thuốc là phương pháp phá thai nội khoa bác sĩ chỉ định cho thai phụ uống thuốc để chấm dứt quá trình thai nghén. Dưới tác dụng của thuốc thì tử cung nữ giới sẽ bị kích thích, co bóp đẩy phôi thai nhi ra bên ngoài Hiện nay, phương pháp này được xem là phương pháp phá thai an toàn và tiềm ẩn ít rủi ro do không có bất cứ xâm lấn nào vào tử cung thai phụ. 

* Điều kiện thực hiện phá thai bằng thuốc:

Để áp dụng được phương pháp phá thai này thì nữ giới phải đáp ứng được điều kiện sau:

  • Thai nhi có độ tuổi từ 6 tuần trở xuống, đã nằm trong tử cung của người mẹ.

  • Thai phụ không bị mắc bệnh hen suyễn, máu khó đông, suy gan, thận, rối loạn máu đông hay bệnh phụ khoa.

  • Nữ giới không bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc phá thai.

* Các bước phá thai an toàn bằng thuốc:

Một quy trình phá thai bằng thuốc sẽ diễn ra theo các bước như sau:

  • Bước 1: Thăm khám sức khỏe tổng quát

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi thì trước khi phá thai thai phụ sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khi này, nếu như đủ điều kiện thì bác sĩ mới đồng ý cho nữ giới uống thuốc phá thai.

  • Bước 2: Thực hiện phá thai bằng thuốc

Thai phụ được bác sĩ cho uống viên thuốc phá thai đầu tiên. Viên thuốc đầu tiên sẽ có tác dụng làm ngừng lại sự phát triển của thai nhi và khiến túi thai bong ra khỏi thành tử cung của người mẹ. Chị em sau khi uống viên thuốc phá thai đầu tiên xong nếu như không thấy có gì bất thường thì có thể về nghỉ ngơi tại nhà.

Sau 48h kể từ thời điểm uống viên thuốc đầu tiên xong thì thai phụ sẽ phải quay lại cơ sở y tế để uống tiếp viên thuốc thứ hai. Viên thuốc phá thai thứ hai có tác dụng làm co bóp, kích thích để đẩy phôi thai nhi ra bên ngoài. Thông thường, sau khi uống viên thuốc thứ hai xong thì nữ giới sẽ gặp một số hiện tượng như: đau bụng dưới, ra máu như trong chu kỳ kinh nguyệt, kèm theo đó là những cục máu tươi, cơ thể mệt mỏi, ớn lạnh,…

Những hiện tượng trên là những hiện tượng bình thường sau phá thai, diễn ra khoảng vài ngày rồi sau đó sẽ ít dần đi và biến mất. Trong trường hợp những hiện tượng này kéo dài lâu và càng ngày càng nghiêm trọng thì chị em cần phải nhanh chóng đi xử lý kịp thời để hạn chế biến chứng không đáng có.

  • Bước 3: Tái khám

Sau khi kết thúc quá trình phá thai khoảng 2 tuần nữ giới cần phải quay lại cơ sở y tế để tái khám. Mục đích để xác định xem quá trình phá thai đã thành công hay chưa.

* Ưu điểm của phá thai bằng thuốc:

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai an toàn được đánh giá cao bởi những ưu điểm như:

  • Tránh được tác động trực tiếp của dụng cụ y tế lên thành tử cung.

  • Do không có sự tác động của ngoại khoa nên hạn chế được viêm nhiễm và biến chứng.

  • Phương pháp có cách thực hiện đơn giản, dễ dàng cùng mức chi phí tiết kiệm.

  • Tâm lý nữ giới ổn định và ít bị ảnh hưởng hơn.

* Nhược điểm & Nguy cơ biến chứng:

Biện pháp phá thai dù có nhiều ưu điểm đến đâu thì nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro, tiêu biểu như phương pháp phá thai bằng thuốc còn có 1 số nhược điểm như:

  • Phương pháp không áp dụng được cho những nữ giới bị mắc bệnh phụ khoa, huyết áp, máy khó đông, thận.

  • Uống thuốc phá thai chỉ áp dụng cho những thai phụ có độ tuổi thai nhi nhỏ.

  • Việc sử dụng thuốc phá thai sai cách hay quá trình sử dụng thuốc không dứt điểm có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm, sót thai, băng huyết,…

  • Nữ giới uống thuốc phá thai có thể gặp một số tác dụng phụ như: mẩn ngứa, khó thở, huyết áp tụt, nổi mề đay,…

  • Phương pháp cho thời gian hồi phục lâu hơn so với phá thai ngoại khoa.

Hút thai chân không

Hút thai chân không - Cách phá thai an toàn và hiệu quả

Hút thai là cách phá thai an toàn, bác sĩ sử dụng trang thiết bị y tế kết hợp với máy móc hiện đại để hút phôi thai nhi ra bên ngoài chấm dứt quá trình mang thai ngoài ý muốn cho nữ giới. Phương pháp hút thai chân không được bác sĩ áp dụng cho những trường hợp nữ giới có tuổi thai nhi từ 8 – 12 tuổi. Thai phụ không bị mắc bệnh về huyết áp, tim mạch, gan, thận và đặc biệt là không bị viêm nhiễm phụ khoa.

* Thời điểm phù hợp để hút thai:

Bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Thời điểm thích hợp để hút thai chính là khi mới di chuyển đến tử cung. Lúc này nếu như nữ giới hút thai thì sẽ an toàn hơn, hạn chế cảm giác đau và nguy cơ biến chứng. Chị em nếu như đang mang thai ngoài ý muốn có ý định bỏ thai thì hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và được bác sĩ tư vấn thời điểm hút thai phù hợp

* Các bước hút thai chân không - 5 bước phá thai an toàn:

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa thì hút thai chân không sẽ tuân theo những thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tương tự như phương pháp phá thai bằng thuốc thì bước đầu tiên trong quy trình hút thai vẫn là bước bác sĩ thực hiện thăm khám sức khỏe tổng quát lúc ban đầu. Nếu thăm khám xác định nữ giới đủ điều kiện thì bác sĩ sẽ tiến hành hút thai luôn.

  • Bước 2: Bệnh nhân được bác sĩ di chuyển vào phòng tiểu phẫu. Khi này, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc gây mê và cho thai phụ uống thuốc giảm đau. Đồng thời sẽ sát trùng âm đạo và vệ sinh thiết bị y tế để đảm bảo an toàn.

  • Bước 3: Tiếp theo bác sĩ sẽ tiến hành đưa ống hút thai nhỏ vào tử cung để hút phôi thai nhi ra bên ngoài. Quá trình hút thai sẽ diễn ra trong khoảng 15 – 20 phút thì sẽ kết thúc.

  • Bước 4: Kết thúc hút thai, thai phụ được di chuyển ra phòng hồi sức để theo dõi. Trong quá trình theo dõi nếu như không có gì bất thường thì nữ giới có thể ra về và nghỉ ngơi chăm sóc tại nhà.

  • Bước 5: Sau hút thai nữ giới cần quay lại cơ sở y tế để tái khám theo đúng lịch hẹn để kịp thời phát hiện nếu như có những biểu hiện bất thường xảy ra.

* Ưu điểm của hút thai:

Hút thai được đánh giá là phương pháp phá thai an toàn, triệt để mang lại nhiều ưu điểm:

  • Phương pháp hút thai chân không khi thực hiện tại những cơ sở y tế uy tín sẽ mang lại hiệu quả cao lên đến 98%.

  • Do được bác sĩ tiêm thuốc gây mê và gây tê nên tiểu phẫu phá thai không hề gây ra ít cảm giác đau đớn.

  • Phương pháp hút thai hạn chế chảy máu và những tổn thương ở tử cung ở mức tối đa.

  • Thời gian thực hiện tiểu phẫu và thời gian hồi phục nhanh hơn các phương pháp phá thai khác.

* Nhược điểm & Nguy cơ biến chứng:

Nữ giới khi thực hiện tại những “phòng khám chui” thì dễ bị nhiễm trùng vùng kín, gây đau đớn, chảy máu nhiều và khả năng biến chứng là rất cao. Một số biến chứng như: sót thai, sót nhau, thủng tử cung, xuất huyết, vô sinh – hiếm muộn,…

 

 là cách phá thai an toàn và phù hợp với thai nhi có kích thước tương đối lớn. Bác sĩ sử dụng một dụng cụ y tế giống với "chiếc thìa nhỏ" để đưa thai nhi ra ngoài tử cung theo đường âm đạo. Đây là kỹ thuật khó nên trình độ bác sĩ thực hiện cần có kỹ năng giỏi và nhiều kinh nghiệm.

* Điều kiện thực hiện an toàn:

Thai phụ không mắc các bệnh lý như: chứng máu khó đông, bệnh tim mạch, gan thận, viêm nhiễm phụ khoa. Trường hợp, thai phụ bị viêm phụ khoa chỉ cần điều trị khỏi trước khi thực hiện thủ thuật.

* Thời điểm phù hợp để thực hiện :

Bác sĩ thường chỉ định thủ thuật  là khi thai nhi đã có kích thước lớn. Tuy nhiên, những trường hợp thai nhi quá lớn hoặc sức khỏe bà mẹ không đảm bảo thì cũng không áp dụng được phương pháp này.

* Các bước phá thai - 3 bước phá thai an toàn:

  • Bước 1: Bác sĩ chỉ định siêu âm để xác định tuổi thai nhi, chỉ định một số xét nghiệm cần thiết để xác định thai phụ có đủ điều kiện sức khỏe hay không. Nếu như sức khỏe của người mẹ hoàn toàn ổn định và kích thước thai nhi phù hợp thì bác sĩ sẽ đồng ý thực hiện thủ thuật phá thai theo yêu cầu của thai phụ.

  • Bước 2: Bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh uống viên thuốc làm mềm tử cung. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh, sát khuẩn vùng kín để hạn chế viêm nhiễm, nhiễm trùng. Đồng thời lúc này thai phụ cũng sẽ được bác sĩ tiêm thuốc gây mê, gây tê để giúp giảm đau trong quá trình phá thai.

  • Bước 3: Bác sĩ sử dụng những dụng cụ y tế chuyên dụng giúp cố định và giãn nở kích thước cổ tử cung.

  • Bước 4: Bác sĩ sẽ dùng kẹp chuyên dụng  ra khỏi cơ thể người mẹ. Tiếp theo, bác sĩ sử dụng dụng cụ y tế có hình dạng giống chiếc thìa nhỏ để sạch thành tử cung. Sau đó, một ống hút được đưa vào đề hút hết nước ối, nhau thai, mảnh vỡ của thai nhi còn sót lại.

  • Bước 5: Quá trình kết thúc, nữ giới được đưa về phòng hồi sức. Bạn sẽ được bác sĩ tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe trong khoảng 4 tiếng đồng hồ trước khi xuất viện.

  • Bước 6: Thai phụ tự theo dõi sức khỏe tại nhà và tái khám sau 14 ngày.

* Nhược điểm & Nguy cơ biến chứng:

 chỉ được chỉ định cho những trường hợp thai nhi đã có kích thước lớn. Trường hợp, thai phụ phá thai tại những cơ sở y tế “hoạt động chui” thì có nguy cơ cao gặp phải một số biến chứng như sau:

  • Đau bụng, chảy máu, sốt, buồn, nhiễm trùng,…

  • Sót thai, sót nhau thai dễ gây nhiễm trùng đường sinh dục gây viêm nội mạc tử cung, trường hợp nặng thì có thể dẫn đến viêm dính tử cung làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn hay thậm chí là tử vong.

  • Nguy cơ bị sốc thuốc mê liều cao làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

  • Trường hợp không thành công có thể sẽ dẫn đến tình trạng: dính buồng trứng, lạc nội mạc tử cung dẫn đến đau bụng, vô sinh thứ phát hay lạc nội mạc tử cung,…

Vậy cách phá thai nào an toàn ?

Phương pháp phá thai nào cũng có ưu điểm - nhược điểm riêng và không có cách phá thai an toàn . 

Tương ứng với mỗi độ tuổi của thai nhi và sức khỏe của thai phụ mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp phá thai phù hợp để mang lại hiệu quả cao . Tuy nhiên, phương pháp hút thai chân không đang ngày càng được lựa chọn nhiều bởi tính hiệu quả cao và thời gian hồi phục nhanh.

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra, nữ giới cần lựa chọn cho mình địa chỉ phá thai an toàn được chính quyền cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực phá thai - kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, thai phụ cần tiếp tục kiêng cữ sau khi quá trình phá thai kết thúc để nhanh hồi phục sức khỏe.

Lưu ý sau khi phá thai an toàn

Sau phá thai để bảo đảm an toàn cũng như để sức khỏe hồi phục nhanh chóng thì các bạn nên bỏ túi cho mình một số những lời khuyên hữu ích sau:

  • Bổ sung đầy đủ cho cơ thể những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin, sắt, protein,.. để bổ sung máu và sức đề kháng cho cơ thể.

  • Sau phá thai nữ giới nên kiêng vận động mạnh, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

  • Kiêng quan hệ tình dục ít 1 tháng kể từ thời điểm phá thai để cơ thể ổn định.

  • Tránh đi những căng thẳng và áp lực sau khi mới phá thai xong.

  • Thực hiện đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

  • Nữ giới chưa muốn có con khi quan hệ tình dục cần thực hiện các biện pháp tránh thai như: sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai, cấy que tránh thai, xuất tinh ngoài âm đạo... tránh tình trạng phải phá thai nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Tư vấn phá thai an toàn tại phòng khám đa khoa Thái Hà

Phòng khám đa khoa Thái Hà đã thực hiện thành công nhiều ca phá thai an toàn nên được các thai phụ đánh giá rất cao. Phòng khám có đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn giỏi nên đảm bảo hiệu quả thăm khám và điều trị. Bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm & làm xét nghiệm cần thiết để tư vấn cách phá thai phù hợp cho thai phụ.

Phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn phá thai online và qua điện thoại hoàn toàn miễn phí. Không những vậy, thai phụ khi đăng ký phá thai qua đường dây nóng 0325.780.327 sẽ nhận được mã ưu đãi giảm giá cực kỳ hấp dẫn.

  • Tổng chi phí khám lâm sàng và xét nghiệm tổng quát chỉ 320 ngàn đồng.

  • Giảm sâu 30% chi phí phá thai ngoại khoa (hút thai chân không)

Cách phá thai dân gian, tự nhiên tại nhà có an toàn không?

Bên cạnh những phương pháp phá thai an toàn kể trên thì một số cách phá thai tại nhà vẫn đang được một số chị em tự ý áp dụng. Tuy nhiên dược lực trong những loại thuốc này rất yếu nên không đủ đình chỉ thai nghén và đào thải thai nhi ra ngoài.

  • Phá thai bằng rau ngót

Rau ngọt là một món ăn ngon và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, phụ nữ trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu như ăn quá nhiều rau ngót thì nguy cơ sảy thai là rất cao. Sở dĩ rau ngót có tác dụng phá thai là bởi vì trong rau ngót có chứa chất làm giãn cơ trơn của mạch máu và làm co bóp tử cung.

Cách phá thai bằng rau ngót có cách thực hiện như sau: Chị em xay nhuyễn rau ngót ra thành nước sau đó uống hoặc ăn trực tiếp nhiều rau ngót để phá thai.

  • Phá thai bằng nước dừa

Chị em trong những tuần đầu của thai kỳ nếu như uống quá nhiều nước dừa thì nó cũng sẽ có tác dụng phá thai. Bởi trong y học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Trong nước dừa có tính hàn nên dễ gây lạnh bụng gây co bóp tử cung dẫn đến xảy thai. Vì vậy, nhiều chị em phụ nữ đã tin tưởng cho rằng nếu như uống thật nhiều nước dừa vào thời kỳ mang thai đầu thì nó sẽ có tác dụng phá thai thành công.

Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ bác sĩ chuyên khoa sản phụ nào đồng ý với phương pháp phá thai này.  Phương pháp phá thai bằng nước dừa có thể gây ra nhiều biến chứng và tác hại nghiêm trọng như: nhiễm trùng máu, băng huyết, sót thai, sót nhau,…

  • Phá thai bằng rau răm

Phá thai bằng rau răm là phương pháp được nhiều chị em truyền tai nhau. Theo nghiên cứu khoa học thì rau răm là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nữ giới nếu như trong quá trình mang thai mà ăn quá nhiều rau răm thì có thể gây xuất huyết bất thường, kích thích co bóp làm tăng nguy cơ sảy thai ở nữ giới.

Khi muốn phá thai tại nhà tự nhiên chị em có thể ăn nhiều rau răm. Tuy nhiên, cách phá thai này không được khuyến cáo sử dụng bởi nó có thể gây nên nhiều biến chứng.

  • Phá thai bằng đu đủ xanh

Bài thuốc phá thai bằng đu đủ xanh là một bài thuốc phá thai được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Bởi nhiều chị em phụ nữ cho rằng chất paparin chứa trong loại quả này sẽ có tác dụng làm hỏng thai. Ngoài ra, chất enzym và hai chất Prostaglandin, Oxytocin trong đu đủ cũng có tác dụng làm co thắt tử cung khiến cho nữ giới bị sảy thai.

Nếu như muốn phá thai tự nhiên chị em có thể ăn thật nhiều đu đủ xanh. Tuy nhiên, cách phá thai này hiện vẫn chưa được kiểm chứng nên không được khuyến khích sử dụng.

Cách phá thai tại nhà mặc dù có ưu điểm là dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh phương pháp này an toàn và hiệu quả. Vì vậy, chị em tuyệt đối không nên tự phá thai tại nhà với bất kỳ hình thức nào.

Trên đây là chia sẻ về những cách phá thai an toàn của bác sĩ chuyên khoa. Nữ giới muốn được tư vấn phá thai miễn phí, vui lòng liên hệ theo số 0325.780.327 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 18-04-2023 16:28:02

Nguồn tham khảo

phá thai (Đình chỉ thai nghén) - https://www.msdmanuals.com - Ngày truy cập 7.5.2021