Phá thai bao lâu thì quan hệ tình dục được?

Lượt xem: 3607

Phá thai bao lâu thì quan hệ được là điều mà có rất nhiều người băn khoăn sau khi phá thai. Chỉ vì nhu cầu sinh lý, nhiều trường hợp quá nóng vội đã có quan hệ trở lại sau khi phá thai mà không kiêng cữ, hậu quả là họ đã phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cùng nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Phá thai bao lâu thì quan hệ được?

phá thai bao lâu thì quan hệ tình dục được

Khi lựa chọn phương pháp phá thai nào, dù là dùng thuốc hay hút thai thì cũng đều có thể làm tổn thương đến sức khỏe, đặc biệt là ở bộ phận sinh dục. Do đó, nữ giới cần phải chú ý về thời quan quan hệ trở lại để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy phá thai bao lâu thì quan hệ được?

Về vấn đề này, thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên nữ giới sau khi phá thai nên kiêng quan hệ tình dục từ 4 – 8 tuần. Thời điểm tốt nên quan hệ trở lại là sau khoảng 1.5 tháng để phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cùng nhiều vấn đề khác. Đây được coi là thời điểm phù hợp để quan hệ tình dục trở lại sau khi nữ giới phá thai.

Tuy nhiên, với những chị em có tình trạng sức khỏe chưa đảm bảo, sức đề kháng vẫn còn yếu thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thường thì những trường hợp đó nên đợi đến khi sức khỏe ổn định trở lại hoàn toàn thì mới nên quan hệ trở lại.

Bên cạnh đó, sau khi nắm rõ phá thai bao lâu thì quan hệ tình dục được, chị em cũng cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ về chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe.

Trường hợp nhận thấy có các biểu hiện bất thường như âm đạo ra máu, sốt, đau bụng dưới dữ dội, người mệt mỏi, suy nhược, vùng kín tiết ra khí hư bất thường thì chị em cần đi thăm khám ngay.

Tác hại của quan hệ tình dục sớm ngay sau khi phá thai?

Ngoài phá thai bao lâu thì quan hệ được, cũng có khá nhiều chị băn khoăn không biết nếu có quan hệ sớm sau khi phá thai thì có làm sao không?

Theo các chuyên gia, dù chị em lựa chọn phá thai bằng phương pháp nào, kể cả là bằng thuốc thì cần chú ý về thời gian quan hệ trở lại sau khi bỏ thai. Sau khi bỏ thai, chị em cần phải đợi một khoảng thời gian định để cơ thể, cơ quan sinh dục hồi phục lại.

Nếu chị em vội vàng, hấp tấp không giữ được mình mà có quan hệ tình dục sớm sau khi phá thai sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng, tác hại cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản, cụ thể như sau:

Lỡ mang thai ngoài ý muốn

Việc chị em có quan hệ tình dục quá sớm ngay sau khi phá thai mà không sử dụng biện pháp bảo vệ nào sẽ dễ có thai ngoài ý muốn. Nguyên nhân là do sau khi phá thai, đây được coi là thời điểm của một chu kỳ kinh nguyệt mới trở lại ở nữ giới.

Trong thời điểm nhạy cảm này, lớp niêm mạc cổ tử cung bắt đầu tái tạo lại và quá trình rụng trứng sẽ diễn ra. Trong khoảng 2 tuần đầu sau khi phá thai, nếu chị em có quan hệ tình dục thì nguy cơ mang thai trở lại là khá cao.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Thông thường, sau khi phá thai, chị em cần chú ý đến bác sĩ để kiểm tra xem có vấn đề gì không, kiểm tra xem việc phá thai diễn ra đảm bảo chưa. Nếu có vấn đề gì, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Nếu chị em có quan hệ tình dục trở lại khi cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn sẽ gặp phải nhiều ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Cơ thể chị em lúc đó sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược, sức đề kháng kém đi, người thiếu sức sống, tiêu hao đi nhiều năng lượng.

Viêm nhiễm phụ khoa

Một trong những tác hại nguy hiểm của việc quan hệ sớm sau khi phá thai đó là nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Sau khi đình chỉ thai, sức khỏe, nội tiết tố và hệ miễn dịch của người phụ nữ cũng có ít nhiều thay đổi, dễ mất cân bằng.

Đồng thời, sau khi phá thai, vùng kín của nữ giới vào những ngày đầu cũng sẽ xuất hiện một chút máu, khí hư tiết ra. Nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ thì chị em sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm phụ khoa.

Khi quan hệ tình dục lại ngay sau khi phá thai, các tác nhân có hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào bộ phận sinh dục và gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Chị em sẽ dễ mắc phải các bệnh lý như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng…

Bên cạnh đó, tử cung của chị em lúc này vẫn chưa có thời gian hồi phục trở lại. Nếu có sự cọ xát của dương vật vào khu vực này sẽ dễ khiến tử cung bị tổn thương nghiêm trọng hơn, từ đó dễ dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Không chỉ dễ có thai ngoài ý muốn, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa mà việc quan hệ sớm sau khi phá thai còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em.

Lúc này, các hoạt động trong cơ quan sinh sản của chị em chưa ổn định trở lại, chu kỳ kinh nguyệt cũng chưa đều đặn trở lại có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ về sau của chị em.

Trong những lần mang thai về sau, chị em có thể dễ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu, thậm chí là khó mang thai về sau.

Chính vì vậy, hy vọng chị em có thể nắm rõ hơn và chú ý không nên quan hệ tình dục ngay sau khi phá thai. Tốt , chị em nên đợi đến khi sức khỏe của mình hồi phục lại hoàn toàn thì mới nên quan hệ trở lại. Nếu có vấn đề gì, chị em có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Sau khi phá thai, ngoài việc kiêng quan hệ tình dục thì chị em cũng cần chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe. Dưới đây là một vài lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa dành cho chị em để giúp sức khỏe của chị em mau chóng hồi phục:

  • Chú ý xây dựng thực đơn ăn uống với nhiều loại thực phẩm chứa dinh dưỡng cho cơ thể như: Các loại thực phẩm chứa sắt, thịt đỏ, vitamin, rau củ quả, sử dụng thêm thực phẩm bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ.

  • Thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày đầu vùng kín ra máu. Luôn giữ cho vùng kín khô thoáng, sạch sẽ.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Tránh thụt rửa âm đạo vì sẽ dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào gây viêm nhiễm.

  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

  • Xây dựng thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc, vận động mạnh sau khi phá thai.

  • Đến tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

  • Nếu có các biểu hiện bất thường như đau bụng dữ dội, khí hư ra nhiều và có biểu hiện lạ, người mệt mỏi, sốt, chóng mặt… thì cần thông báo ngay với bác sĩ.

Hy vọng với những chia sẻ, giải đáp của các bác sĩ về vấn đề phá thai bao lâu thì quan hệ được có thể giúp chị em nắm rõ hơn. Nếu chị em nào có câu hỏi, thắc mắc gì thì có thể nhấp vào khung chat trực tuyến để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp cụ thể nhé.

Cập nhật lần cuối: 18-04-2023 16:27:42