Sau khi phá thai có được tắm không?

Lượt xem: 11356

Sau khi phá thai có được tắm và gội đầu không? Lời khuyên bổ ích của bác sĩ khoa phụ sản dành cho nữ giới sau phá thai giúp chị em nhanh bình phục. Đây cũng là băn khoăn của một bạn nữ vừa hút thai chân không tại phòng khám Thái Hà.

“Chào bác sĩ ạ! Em vừa được thực hiện tiểu phẫu phá thai tại phòng khám đa khoa Thái Hà, sau khi tiểu phẫu không có biến chứng nên bác sĩ cho em về nhà. Bác sĩ dặn dò em rất nhiều nhưng em không nhớ hết được ạ. Em có một thắc mắc là sau khi phá thai có được tắm không? Sau khi phá thai có được gội đầu không? Em rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ ạ, em xin cảm ơn!” (Bệnh nhân H. Mai, Mã số khám: Z7Y46589... đến từ Hà Nam)

sau khi phá thai có được tắm không? sau khi phá thai có được gội đầu không?

Bác sĩ chuyên khoa phụ sản tư vấn:

Chào bạn H. Mai! Nữ giới sau khi trải qua quá trình phá thai sức khỏe suy giảm nên cần chú ý kiêng cữ, bồi bổ để sức khỏe nhanh hồi phục.

Sau khi phá thai có được tắm không? Sau khi phá thai có được gội đầu không?

Sau khi phá thai có được tắm không?

Về câu hỏi này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Chị em sau khi phá thai vẫn được tắm như bình thường nhưng lưu ý, không nên tắm ngay sau khi phá thai. Đặc biệt là cần tránh sử dụng nước lạnh để tắm hay tiếp xúc với nước lạnh.

Nguyên nhân là do sau khi phá thai, sức đề kháng của chị em đang còn yếu, tử cung lúc này cũng chịu ít nhiều tổn thương và cần có thời gian để hồi phục. Đồng thời, máu và nhau thai còn sót lại trong tử cung lúc này cũng đang được tống xuất ra ngoài theo đường âm đạo.

Việc tắm ngay sau khi phá thai hoặc dùng nước lạnh để tắm không chỉ khiến chị em dễ bị sốc nhiệt mà còn dễ tạo điều kiện cho các tác nhân có hại tấn công vào vùng kín gây viêm nhiễm phụ khoa.

Tốt , chị em sau khi phá thai cần chú ý một số vấn đề sau trong việc tắm rửa:

  • Nên sử dụng nước ấm để tắm, dùng nước ấm để lau rửa qua người. Chú ý không nên tắm quá lâu và tiếp xúc với gió lạnh vì sẽ dễ bị cảm lạnh.

  • Không nên tắm bằng bồn mà nên tắm bằng vòi hoa sen bởi việc dùng bồn tắm sẽ dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào tử cung gây viêm nhiễm, nhiễm trùng cơ quan sinh sản.

  • Trong quá trình tắm nên tránh thụt rửa âm đạo, tránh để nước tràn vào bên trong vùng kín.

  • Đặc biệt, chị em không nên sử dụng các sản phẩm, dung dịch vệ sinh vùng kín có tính tẩy rửa vì sẽ gây kích ứng, làm mất môi trường âm đạo và dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Sau khi phá thai có được gội đầu không?

Cũng giống với việc tắm, sau khi phá thai chị em không nên gội đầu ngay bởi việc tiếp xúc giữa vùng da ở đầu với nước lạnh dễ dẫn đến hiện tượng cảm lạnh.

Chị em nên đợi khoảng 2 tuần sau khi phá thai, sau đó mới gội đầu và chỉ nên sử dụng nước ấm để gội đầu, tránh sử dụng nước lạnh để gội đầu.

Sau khi gội đầu xong thì chị em nên dùng máy sấy sấy tóc để tóc khô nhanh, hạn chế tình trạng tóc vẫn còn ướt bởi khi tóc ướt cũng dễ khiến chị em bị cảm lạnh, không tốt đối với sức khỏe của chị em.

Sau khi phá thai, hút thai có nên đi lại nhiều?

Về vấn đề này, chị em sau khi phá thai không nên đi lại, vận động nhiều bởi việc này sẽ khiến quá trình hồi phục chậm, sức khỏe cũng lâu hồi phục và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em.

Việc đi lại nhiều sẽ khiến tử cung bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, quá trình hồi phục sẽ diễn ra lâu hơn. Nếu vận động mạnh còn dễ hình thành các cục máu đông và dẫn đến xuất huyết gây nguy hiểm tới tính mạng.

Tốt , chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý ít trong vòng 1 – 2 tuần để sức khỏe, cơ quan sinh dục mau hồi phục.

Tư thế nằm sau khi phá thai

Ngoài việc tắm, gội thì tư thế nằm cũng là một trong những vấn đề mà chị em cần chú ý sau khi thực hiện phá thai.

Sau khi phá thai, cơ thể của chị em lúc này mất khá nhiều máu và mất đi khá nhiều sức lực. Chính vì vậy, chị em cần được nghỉ ngơi tại chỗ ít 1 tiếng để cơ thể nhanh ổn định lại.

Chị em nên nằm với tư thế phù hợp, theo các bác sĩ chuyên khoa thì chị em nên nằm nghiêng hoặc nằm ngửa, hai chân nên khép lại nhẹ nhàng khi nằm.

Chị em nào nằm ngửa thì nên có một chiếc gối đặt lên vùng bụng nhằm làm giảm cơn đau ở khu vực tử cung, xương chậu.

Còn nếu chị em nằm nghiêng thì chú ý nghiêng với góc vừa phải, tránh tì bụng xuống giường vì sẽ dễ làm ảnh hưởng đến hoạt động, quá trình lưu thông máu và chị em cũng cảm thấy khó chịu hơn.

Một số lưu ý khác

Ngoài những vấn đề trên, sau khi phá thai chị em cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra, xác định tình trạng sức khỏe xem có vấn đề gì không. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường sau thì chị em cũng nên đi thăm khám ngay: Âm đạo ra máu kéo dài trên 1 tuần, bị đau bụng dữ dội, khí hư tiết ra nhiều có mùi hôi, người mệt mỏi, ớn lạnh, sốt cao…

  • Kiêng một số loại thức ăn khiến sức khỏe lâu hồi phục như: Các loại thức ăn cay nóng, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn chế biến lại nhiều lần, thức ăn có tính tanh…

  • Kiêng sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, nước ngọt có gas… vì những chất này sẽ khiến tử cung bị tổn thương, dễ dẫn đến sưng tấy, đau đớn và làm chậm quá trình hồi phục của vùng kín.

  • Cần kiêng quan hệ tình dục sau khi phá thai ít là từ 1 – 2 tháng để tử cung dần hồi phục, cơ quan sinh sản cũng có thời gian hồi phục lại. Nếu cố ý quan hệ sau khi phá thai sẽ dễ làm vùng kín bị tổn thương, các vi khuẩn sẽ nhanh chóng xâm nhập vào gây viêm nhiễm phụ khoa. Quan hệ tình dục trong thời gian này còn dễ khiến chị em mang thai nếu không sử dụng biện pháp bảo vệ.

  • Cần kiêng làm các công việc tiếp xúc với nước như rửa bát, giặt quần áo, uống nước lạnh, bơi lội, tắm gội bằng nước lạnh… vì sẽ dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe, ảnh hưởng tới quá trình hồi phục.

  • Sau khi phá thai, chị em cần chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, thường xuyên thay băng vệ sinh đúng cách 4 tiếng/lần giống với những ngày có kinh nguyệt. Tránh dùng băng vệ sinh dạng ống, chỉ nên sử dụng băng vệ sinh loại mềm mịn, thấm hút tốt để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

  • Cần thay quần lót hàng ngày, nhớ giặt và phơi khô quần lót.

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, không dùng băng vệ sinh dạng ống mà nên dùng loại băng vệ sinh dạng mềm có tính thấm hút tốt, nên thay quần lót và băng vệ sinh thường xuyên để tránh tình trạng viêm nhiễm vùng kín.

  • Tránh thụt rửa âm đạo hoặc sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh vì sẽ dễ làm tổn thương, mất cân bằng môi trường âm đạo và dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công gây viêm phụ khoa.

Phá thai ở đâu an toàn tại Hà Nội?

Hiện nay, với số lượng địa chỉ phá thai thì có khá nhiều chị em không biết nên phá thai ở đâu an toàn tại Hà Nội. Việc lựa chọn địa chỉ phá thai cần phải chú ý bởi nếu lựa chọn địa chỉ không đảm bảo thì sẽ dễ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản về sau của chị em.

Đối với những bệnh viện công, chị em có thể lựa chọn đình chỉ thai tại những bệnh viện này nhưng phải đợi khá lâu để làm thủ tục bởi ở những bệnh viện này thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân, tất nhiên tốn rất nhiều thời gian cho việc chờ đợi.

Chị em có thể lựa chọn phá thai tại phòng khám tư nhân vì với những phòng khám này hoàn toàn không xảy ra tình trạng quá tải, chất lượng dịch vụ tại đây cũng chất lượng không kém so với ở bệnh viện.

Và Phòng khám đa khoa Thái Hà là một địa chỉ phá thai an toàn, kín đáo cho chị em. Khi đến đây, chị em không phải lo nghĩ bất cứ vấn đề gì về dịch vụ cũng như chất lượng tại phòng khám.

  • Địa chỉ: Số 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

  • Số điện thoại: 0325 780 327

  • Thời gian làm việc: 8h – 20h hàng ngày, vào tất cả các ngày trong tuần

Từ khi thành lập đến nay, phòng khám đa khoa Thái Hà luôn là địa chỉ được Sở Y tế thành phố Hà Nội cấp giấy phép hoạt động về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ giới, trong đó có việc hỗ trợ đình chỉ thai an toàn.

Không những vậy, phòng khám còn là địa chỉ phá thai an toàn với nhiều ưu điểm nổi bật, vượt trội như:

  • Đội ngũ bác sĩ thực hiện phá thai an toàn là những bác sĩ giỏi, có đầy đủ kinh nghiệm lẫn trình độ, chuyên môn cao và đã được đào tạo chuyên sâu các kiến thức về việc thăm khám, đình chỉ thai an toàn. Các bác sĩ với trình độ, tay nghề cao có thể tiến hành thăm khám, kiểm tra và thực hiện phá thai an toàn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chị em.

  • Hệ thống phòng tiểu phẫu, phòng siêu âm, phòng xét nghiệm, phòng chờ được xây dựng đầy đủ, đảm bảo sạch sẽ, có nhiều tiện nghi và được vệ sinh hàng ngày.

  • Nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại được nhập từ những nước có nền y học phát triển và luôn được đổi mới, nâng cấp để phục vụ cho quá trình thăm khám, đình chỉ thai an toàn.

  • Phòng khám áp dụng nhiều phương pháp phá thai an toàn, phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Hiện tại, các phương pháp phá thai an toàn tại phòng khám có thể kể đến như: Phương pháp phá thai bằng thuốc, hút thai chân không. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để kiểm tra số tuổi thai, kiểm tra tình trạng sức khỏe của chị em, sau đó sẽ tư vấn phương pháp phá thai phù hợp, an toàn.

  • Các thủ tục đăng ký phá thai tại phòng khám sẽ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tình hướng dẫn, tư vấn đầy đủ. Chị em trong quá trình ở lại phòng khám để phá thai còn được các bác sĩ và nhân viên của phòng khám chăm sóc một cách chu đáo.

  • Chi phí thăm khám, phá thai tại phòng khám đa khoa Thái Hà đều đảm bảo đúng mức phí do Bộ Y tế đưa ra, luôn công khai, minh bạch 100% với người bệnh.

  • Các thông tin của chị em khi đến phá thai tại phòng khám đều được giữ kín cẩn thận.

  • Hệ thống tư vấn, giải đáp tất cả các thắc mắc cho người bệnh luôn hoạt động đều đặn, các bác sĩ sẽ trực 24/24 để tư vấn đầy đủ cho người bệnh những vấn đề về đình chỉ thai an toàn mà người bệnh còn chưa nắm rõ.

  • Đặc biệt, phòng khám làm việc từ 8h – 20h hàng ngày, vào tất cả các ngày trong tuần để tiện cho chị em khi đến thăm khám. Chị em có thể đặt lịch hẹn khám với các nhân viên của phòng khám để giúp việc làm thủ tục khám diễn ra nhanh khi đến khám tại phòng khám.

Như vậy bạn H Mai đã có câu trả lời cho câu hỏi: Sau khi phá thai có được tắm không? Bác sĩ hy vọng bạn nhanh hồi phục sức khỏe, tâm lý và bạn nhớ đi kiểm tra lại theo đúng lịch hẹn nhé.

Cập nhật lần cuối: 18-04-2023 16:27:57