Tiểu ra máu : Nguyên nhân và cách điều trị

Tiểu ra máu là hiện tượng có máu trong nước tiểu, khi có triệu chứng này là cảnh báo bạn đang mắc phải một căn bệnh nam khoa như viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt hay vô sinh… Nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây nguy hiểm và chuyển sang giai đoạn khó điều trị. Vậy để hiểu rõ hơn về tiểu ra máu là bệnh gì? hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu qua bài viết sau để biết chi tiết câu trả lời nhé!

Tiểu ra máu là bệnh gì?

Đi tiểu ra máu là tình trạng người bệnh khi tiểu tiện thấy có lẫn máu trong nước tiểu, tiểu ra máu là căn bệnh bắt gặp ở rất nhiều đối tượng khác nhau. Một số người đi tiểu ra máu có thể tự khỏi mà không cần bất kỳ biện pháp chữa trị nào. Tuy nhiên những người đi tiểu ra máu là biểu hiện của một bệnh lý nào đó cần được điều trị kịp thời.

tiểu ra máu

Tiểu ra máu

Có rất nhiều nguyên nhân gây chứng bệnh tiểu ra máu, nhưng chủ yếu là do các bệnh lý sau:

Do viêm âm đạo: Cảm giác đi tiểu buốt, ngứa âm đạo kèm theo khí hư có màu bất thường, tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà có mùi hôi. Có nhiều trường hợp khi đi tiểu hoặc quan hệ xuất hiện dịch dính máu hoặc có máu chảy ra.

Do viêm niệu đạo: Viêm niệu đạo chủ yếu do nấm, trùng roi, vi khuẩn lậu tấn công vào niệu đạo khiến cho bệnh nhân đau buốt khi tiểu tiện, tiểu ra máu có màu vàng nhạt, xanh, tiểu cảm giác đau niệu đạo và đau khi có quan hệ.

Do đường tiết niệu: Khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu sẽ gây viêm và làm tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang đài bể thận… là nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu ra máu.

Do tuyến tiền liệt: Nếu bạn mắc phải các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt như ung thư tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt thì có nguy cơ cao bạn đi tiểu ra máu và thậm chí gây vô sinh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Do viêm bàng quang: Một số bệnh nhiễm trùng đường tiểu cấp tính do vi khuẩn ở vị trí bàng quang gây ra. Người bệnh thường có triệu chứng tiểu nhiều, cảm giác nóng, tiểu ra máu và đau vùng bụng dưới.

Bệnh lậu: Một trong những điển hình ở nam và nữ đó là bệnh lậu là một trong những bệnh lây lan qua đường tình dục. Giai đoạn đầu của bệnh xuất hiện mủ ở đầu dương vật, đau dương vật, chảy dịch âm đạo, đau âm đạo, đau khi quan hệ và có hiện tượng tiểu buốt, tiểu ra máu.

Cách phòng tránh tiểu ra máu

Để phòng tránh hiệu quả tình trạng đi tiểu ra máu thì nam giới nên chú ý thực hiện một số lời khuyên dưới đây:

Không nên quan hệ tình dục bừa bãi mà nên chung thủy một vợ một chồng, đặc biệt là không quan hệ tình dục với đối tượng hành nghề mại dâm.

Không nên quan hệ hay chung khăn tắm, quần áo với bệnh nhân mắc phải viêm nhiễm, bệnh truyền nhiễm, là bệnh lậu.

Nên giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, là bộ phận sinh dục sau khi đi tiểu hay quan hệ tình dục.

Không nên tắm rửa tại cống rạch cũng như nguồn nước bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm, đồng thời nên hạn chế đến bể bơi công cộng không đảm bảo về nguồn nước.

Lưu ý: Tiểu ra máu nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời dẫn đến các bệnh viêm thận cấp, suy thận và nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, còn là dấu hiệu của các bệnh niệu đạo, bàng quang, ung thư bàng quang. Chính vì thế khi phát hiện tiểu ra máu thì bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị giúp phòng tránh các bệnh nguy hiểm.

Nếu còn thắc mắc nào khác cần được tư vấn thì hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0325780327 hoặc click vào bảng chat bên dưới để được trò chuyện trực tiếp với chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ sẽ luôn sẵn lòng giúp giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 17-04-2021 10:50:37