Niệu đạo là gì, triệu chứng viêm niệu đạo như thế nào?

  • Tác giả: 
  • Tham vấn y khoa: 
Lượt xem: 4636

Gần đây số ca mắc bệnh viêm niệu đạo tăng đột biến các bác sĩ và y tá phòng khám đa khoa Thái Hà luôn trong tình trạng làm việc quá tải, nhằm giúp các bạn có thêm thông tin về căn bệnh này bài viết hôm nay sẽ chia sẻ tới các bạn niệu đạo là gì các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo để các bạn có thể nhận biết dõ hơn.

niệu đạo là gì?

Niệu đạo là gì?

Niệu đạo là gì?

Niệu đạo là một bộ phận trong hệ thống bài tiết là đoạn cuối của đường dẫn niệu đi từ bàng quang ra ngoài. Niệu đạo có chức năng dẫn nước tiểu ngoài ra ở nam giới niệu đạo còn là đường dẫn tinh trùng trong quá trình xuất tinh. Ở nam và nữ niệu đạo có những đặc thù riêng, nếu như ở nữ giới niệu đạo chỉ là một ống dẫn nước tiểu nhỏ dài khoảng 3-4 cm thì ở nam giới niệu đạo lại là một đường ống dẫn tiểu dài khoảng 18-20 cm.

Ở nữ giới niệu đạo là đoạn nối từ cổ bàng quang tới âm môn ở đáy chậu và đi theo 1 đường hơi chếch xuống dưới hướng ra trước, chúng chạy song song với âm đạo, nơi hẹp của niệu đạo là ở lỗ đái giúp cho cơ thể có thể điều tiết nước tiểu dễ dàng.

Ở nam giới đường đi bắt đầu từ cổ bàng quang (cách gồ mu khoảng 3 cm về phía sau) đi thẳng xuống dưới xuyên qua tuyến tiền liệt sau đó đi qua hoành chậu hông rồi cong ra trước hơi chếch lên trên ôm lấy bờ dưới xương mu và cách bờ này 1,5 cm sau đó quặt cong lại để đi vào gốc và thân dương vật tới đỉnh qui đầu để dẫn nước tiểu ra ngoài.

Triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo như thế nào?

Viêm niệu đạo là hiện tượng niệu đạo bị nhiễm khuẩn gây sưng tấy viêm nhiễm dẫn tới hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu ra máu khiến cho niệu đạo không thực hiện được tốt chức năng của mình. Viêm niệu đạo thông thường do các vi khuẩn họ đường ruột gây ra điển hình là khuẩn E.coli có thể là các khuẩn khác như Chlamidia, Trichomonas, Khuẩn Proteus mirabilis, Klebsiella, Enterobacter, Staphylococcus hay khuẩn Saprophyticus...

Bệnh viêm niệu đạo có triệu chứng rất rễ nhận biết đa số các bạn bị viêm niệu đạo có thể nhận ra được tuy nhiên triệu chứng của nó cũng rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lậu hay bệnh giang mai vì thế bạn cần hết sức lưu ý.

Triệu chứng viêm niệu đạo ở nữ

+ Tiểu buốt, tiểu rắt tiểu nhiều về đêm vừa đi tiểu xong đã có cảm giác buồn tiểu.

+ Tiểu ra máu, nước tiểu có màu vàng đục.

+ Khí hư ra nhiều có mùi hôi, rối loạn kinh nguyệt.

+ Đau tức phần bụng dưới, lưng xương chậu.

Triệu chứng viêm niệu đạo ở nam giới

+ Dương vật sưng đỏ, đầu niệu đạo có cảm giác đau.

+ Tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có màu khác lạ.

+ Khi đi tiểu nước tiểu có thể tiểu lẫn máu.

+ Xuất hiện giọt mủ màu xanh lơ hoặc trắng đục ở đầu dương vật.

+ Đau nhức xương vùng chậu, lưng hay tức phần bụng dưới.

Khi phát hiện các triệu chứng trên bạn nên đến ngay các cơ sở y tế gần để xem xét và chữa trị kịp thời không để bệnh nặng mới đi chữa vì chúng có thể biến trứng gây ra các bệnh nguy hiểm khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm hoặc ung thư tinh hoàn, viêm vòi ống dẫn trứng hay viêm tử cung... có thể dẫn tới bệnh yếu sinh lý hay vô sinh ở nam giới.

Để phòng chống bệnh viêm niệu đạo bạn cần chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ đặc biệt là bộ phận sinh dục, không quan hệ tình dục bừa bãi, mặc đồ rộng rãi thoáng mát, sau khi tập thể thao hay lao động mệt nhọc nên tắm và thay đồ mới, không tắm ở nơi có nguồn nước bẩn như ao hồ sông rạch... để tránh sự xâm nhập của bộ phận sinh dục.

Hy vọng những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp ích cho bạn nếu có thắc mắc hay cần tư vấn chữa trị hãy liên hệ cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 0325780327 hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi qua cửa sổ chat trực tuyến, các bác sĩ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn.

Cập nhật lần cuối: 22-04-2021 20:35:06

Bài viết bạn có thể quan tâm: