Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thế nào là bình thường

Lượt xem: 9349

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ như thế nào là bình thường? Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều câu hỏi được gửi tới chuyên mục tư vấn của Phòng khám đa khoa Thái Hà mong được tư vấn về vấn đề kinh nguyệt, đặc biệt là các bạn gái trong độ tuổi từ 15 - 18 có rất nhiều băn khoăn không biết chia sẻ cùng ai. Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà đã tổng hợp các câu hỏi của các bạn và đưa ra câu trả lời hi vọng các bạn gái có thể yên tâm hiểu hơn về chính mình để có một sức khỏe tốt và không lo lắng khi gặp phải các vấn đề về kinh nguyệt.

Có thể bạn cũng muốn biết:

chu ky kinh nguyet cua phu nu

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bình thường như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là sự chảy máu của tử cung một cách có chu kỳ ở loài người và loài linh trưởng. Ở phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt sảy ra hàng tháng từ thời kỳ dậy thì đến thời kỳ mãn kinh. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt xảy ra ở phụ nữ từ 13 - 55 tuổi (từ khi bắt đầu dậy thì đến khi mãn kinh). Vòng tuần hoàn của một chu kỳ kinh nguyệt thông thường là 28 hoặc 30 ngày, thời gian chảy máu thường là từ 5-7 ngày . Tùy từng cơ địa của mỗi người mà thời gian của một vòng chu kỳ kinh nguyệt kinh nguyệt, và thời gian chảy máu cũng khác nhau.

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ có một trứng rụng nhưng cũng có thể có 2 hoặc nhiều hơn điều này dẫn đến việc sinh đôi hay sinh ba ở phụ nữ, tỉ lệ chiếm một phần rất nhỏ trong. Trước khi rụng trứng được thì noãn nội mạc tử cung đóng vai trò bao phủ bề mặt tử cung. Sau khi phóng noãn, nội mạc sẽ có những thay đổi để chuẩn bị cho trứng đã được thụ tinh làm tổ trong tử cung. Trong trường hợp quá trình thụ tinh không diễn ra và người phụ nữ không có thai kỳ thì lớp nội mạc tử cung sẽ bị bong ra và bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Có thể nói, quá trình hành kinh chính là sự loại bỏ lớp nội mạc tử cung ra ngoài cơ thể qua con đường âm đạo.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thế nào là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý từ nhiên mà bất cứ phụ nữ nào cũng có. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được cho là hoàn toàn bình thường nếu nó xảy ra theo một quá trình tự nhiên ở người phụ nữ và có các dấu hiệu sau:

- Xảy ra từ khi tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh (thông thường từ 13 - 55 tuổi). Thời kỳ bắt đầu từ 13 -15 tuổi, thời kỳ mãn kinh từ 45 - 55 tuổi.

- Mỗi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 -30 ngày. Chu kỳ trước với chu kỳ sau có thể sớm hoặc muộn hơn từ 1 – 4 ngày . Các bạn chú ý độ dài của mỗi kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi giới hạn trong một thời gian ngắn do thói quen ăn uống, tập luyện, việc sử dụng các chất kích thích hay uống các loại thuốc chữa bệnh, thuốc bổ...

- Kinh nguyệt xuất hiện đều từ 4-7 ngày, kinh nguyệt không có mùi khó chịu.

Dấu hiệu ở giữa chu kỳ: Ở giữa chu kỳ, một số phụ nữ có thể có những đốm máu nhạt trong quá trình rụng. Ngoài ra, sau khi trứng rụng khoảng 7 ngày cũng có thể xuất hiện những đốm máu này, đây chính là khoảng thời gian mà phôi thai bám vào thành tử cung. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều có những dấu hiệu này, nhưng nó được coi là một biểu hiện hoàn toàn bình thường.

Các biểu hiện bình thường của chu kỳ kinh nguyệt

- Đau bụng kinh, cảm giác tức ngực, đau lưng, đầy bụng.

- Co rút nhẹ ( là những ngày trước và và ngày đầu hành kinh).

- Thèm ăn các đồ ăn chua, đồ ăn mát.

- Nhạy cảm về tình cảm hoặc thay đổi tâm trạng, dễ cáu giận.

- Da trở nên nhờn hơn và có thể bị nổi mụn.

- Một số chị em có thể bị đau đầu, hay chảy nước mắt.

Biểu hiện không bình thường của chu kỳ kinh nguyệt?

Kinh nguyệt kéo dài quá lâu (rong kinh) dẫn đến tình tạng mất máu quá nhiều, kinh nguyệt có mùi khó chịu, xuất hiện các đốm máu

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá lâu (trường hợp lớn hơn 60 ngày nếu không có thai) hoặc không thấy có kinh nữa cũng là những biểu hiện bất thường.

Bị rối loạn kinh nguyệt khi trước đó chu kỳ rất đều đặn, khi thì 1 tháng khi thì 2 tháng hoặc 3 tháng mới có kinh nguyệt.

Nếu các bạn có triệu trứng biểu hiện không bình thường của chu kỳ kinh nguyệt cần đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Các bạn thân mết trên đây là những chia sẻ của bác sỹ phụ khoa phòng khám đa khoa Thái Hà. Phòng khám đa khoa Thái Hà với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, thiết bị máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, chuyên gia tư vấn miễn phí trực tuyến và hơn thế nữa là sự quan tâm chăm sóc, tận tình từ đội ngũ nhân viên phòng khám đa khoa sẽ là người bạn thân thiết của mỗi bạn gái chúng mình. Nếu có thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 0325780327 các bác sĩ, chuyên gia chăm sóc một cách tốt . Địa chỉ phòng khám: số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:28:49