Ung thư cổ tử cung : Nguyên nhân và cách điều trị

Lượt xem: 5311

Biểu hiện ung thư cổ tử cung và cách điều trị là vấn đề được nhiều chị em đặc biệt quan tâm vì ung thư cổ tử cung thường gặp ở nữ giới và chiếm tỷ lệ khá lớn trong những loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em, chỉ đứng thứ 3 sau ung thư buồng trứng và ung thư vú. Hơn nữa, ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của chị em.

Biểu hiện ung thư cổ tử cung

Ngày nay, ung thư cổ tử cung đang trở thành nỗi lo lắng của hầu hết chị em phụ nữ. Do đó việc tìm hiểu căn bệnh này đóng vai trò quan trọng để chị em có thêm các kiến thức, kinh nghiệm để từ đó bảo vệ sức khỏe của chính mình.

ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận ung thư cổ tử cung ở nữ giới bao gồm:

  • Đau vùng chậu: Nhiều chị em phải gánh chịu chứng chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, chị em cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt thì đây có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Khối ung thư phát triển kích thước, dễ vỡ, gây chảy máu. Tuy nhiên, mức độ chảy máu có thể khác nhau ở mỗi người phụ nữ nhưng điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao chảy máu.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Ung thư cổ tử cung có thể khiến kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn bình thường. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm. Vì vậy, chị em không nên bỏ qua dấu hiệu bất thường này.
  • Đau sau khi quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục đau là dấu hiệu quan trọng cảnh báo tổn thương ở đường sinh dục. Tuy nhiên, nếu cảm thấy đau và chảy máu sau quan hệ tình dục xảy ra thường xuyên thì có thể là một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung. Bạn nên đi kiểm tra sớm khi thấy dấu hiệu này.
  • Đau khi tiểu tiện: Thói quen đi tiểu cũng có thể cảnh báo căn bệnh ung thư. Triệu chứng rõ ràng và phổ biến là khó chịu khi đi tiểu. Nếu bạn thấy số lần đi tiểu nhiều hơn, tiểu tiện mất kiểm soát, đặc biệt là đi tiểu ra máu thì bạn nên đi khám ngay. Các triệu chứng tiết niệu xảy ra khi ung thư đã lan đến các mô lân cận.
  • Dịch tiết âm đạo bất thường: Dịch tiết âm đạo là chất nhầy được sản xuất từ cổ tử cung của người phụ nữ, bình thường dịch tiết âm đạo có màu trong suốt, hơi đặc hoặc trong, dính, số lượng ít và không chảy ra ngoài. Tuy nhiên nếu bạn thấy dịch âm đạo của mình bỗng nhiên tiết ra nhiều, có thể lẫn máu xuất hiện giữa kỳ kinh… thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.
  • Mệt mỏi kéo dài: Nếu chị em thường xuyên gặp phải hiện tượng mệt mỏi, thiếu năng lượng dù đã nghỉ ngơi đầy đủ thì nhiều khả năng cơ thể bạn đang thiếu máu và hệ miễn dịch không làm việc hiệu quả.

Cách điều trị ung thư cổ tử cung

Để điều trị ung thư cổ tử cung đạt hiệu quả thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Để có thể ngăn chặn tất cả các nguy cơ khiến chúng ta phải đối mặt với các biến chứng mà ung thư cổ tử cung gây ra thì chúng ta cần lưu ý bằng các biện pháp sau:

  • Thiết lập chế độ ăn uống cung ấp đủ E, A, C và canxi
  • Ăn nhiều các loại hoa quả như dâu tây, chuối, các loại rau cải xanh, ăn nhiều sữa chua…
  • Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…
  • Cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần, qua đó để kiểm soát bệnh ung thư tử cung
  • Tiêm vắc xin HPV phòng ngừa ung thư tử cung
  • Sử dụng các biện pháp phòng tránh thai an toàn

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà về biểu hiện ung thư cổ tử cung và cách điều trị, hy vọng sẽ hữu ích với chị em. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được tư vấn thì hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số 0325780327 hoặc click vào bảng chat để được tư vấn.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:27:33