Viêm âm đạo do nấm: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

Lượt xem: 4027

Tỷ lệ các chị em phụ nữ bị mắc bệnh phụ khoa hiện nay ngày càng có xu hướng gia tăng. Trong số những bệnh phụ khoa đó thì viêm âm đạo là bệnh phổ biến và thường gặp . Viêm âm đạo có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nguy cơ bị viêm nhiễm cao là ở những người đã có quan hệ tình dục và thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai. Âm đạo bị viêm nhiễm sẽ khiến chị em mất tự tin trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản.

Có thể bạn cũng muốn biết:

viem nam am dao

Bệnh viêm âm đạo do nấm có biểu hiện như thế nào?

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo có rất nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng nguyên nhân phổ biến và được phát hiện nhiều đó là viêm âm đạo do nấm gây ra. Viêm âm đạo do nấm tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu mắc viêm âm đạo mà không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những viêm nhiễm nặng nề gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như vô sinh, sinh non, xảy thai, tắc vòi trứng... Chính vì vậy việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện, cách điều trị là việc hết sức quan trọng để có cách hiểu biết rõ về bệnh và cách phòng tránh hiệu quả.

Viêm âm đạo chủ yếu do nhiễm nấm Candida gây nên, có đến hơn 80% trường hợp mắc bệnh viêm âm đạo do nấm này gây nên. Khi cơ thể bị suy giảm sức đề kháng thì sẽ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Thông thường trong cơ thể của chúng ta vẫn có tồn tại một lượng nấm men Candida. Ở những người khỏe mạnh bình thường, có tới 39% bị nhiễm nấm Candida ở âm đạo, 38% ở ruột, 30% ở miệng... Nếu chị em phụ nữ mắc các bệnh tiểu đường hoặc đang mang thai sẽ làm thay đổi lượng hormone nội tiết tố, dẫn đến sự gia tăng nồng độ axit trong âm đạo, đây là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển và gây viêm âm đạo do nấm.

- Việc sử dụng thuốc kháng sinh rộng rãi hoặc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài sẽ làm xáo trộn môi trường pH ở âm đạo, là điều kiện thuận lợi để nấm phát triển.

- Việc vệ sinh không đúng cách như dùng giấy vệ sinh lau chùi không đúng cách, giặt chung, mặc chung hoặc sử dụng chung đồ lót và quần áo, vi khuẩn nấm sẽ còn sót lại và lây sang người khác để gây bệnh.

Biểu hiện của bệnh nấm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo do nấm, người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

Ngứa nhiều ở âm đạo, là về đêm.

Khí hư bất thường như khí hư ra nhiều hay ra ít, có khi vón thành cục, có mùi hôi hoặc không hôi.

Niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ, có cảm giác đau rát khi đi tiểu hoặc đau khi giao hợp.

Cách điều trị viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm thực ra không khó điều trị, nếu được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh sẽ khỏi hẳn sau vài ngày. Cách điều trị viêm âm đạo do nấm:

Khi có dấu hiệu nên đi khám sớm để có chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Điều trị đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mặc quần áo thích hợp, không quá chật hoặc ẩm ướt, nên sử dụng đồ thoáng mát...

Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

Giữ vệ sinh sạch sẽ và đúng cách vùng kín.

Không nên sử dụng kháng sinh hoặc thuốc tránh thai khi đang chữa trị hoặc sử dụng lâu dài khi chữa trị xong.

Để điều trị viêm âm đạo do nấm có thể sử dụng cả thuốc uống, thuốc đặt và thuốc bôi. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc, liều lượng và thời gian điều trị cụ thể phải do thầy thuốc chuyên khoa chỉ định, các chị em không nên tự ý mua thuốc điều trị, hoặc sử dụng theo sự mách bảo của người khác. Tránh điều trị không đúng phương pháp khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, tái phát nhiều lần.

Các bác sĩ của phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ với các bạn về một số thông tin của bệnh viêm âm đạo do nấm: nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị. Hi vọng những kiến thức mà bác sĩ cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn.

Phòng khám phụ khoa Thái Hà là một trong những địa chỉ tin cậy với đội ngũ các bác sĩ chuyên sản phụ khoa về các bệnh phụ khoa. Phòng khám đã được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. Nếu cần tư vấn hoặc còn thắc mắc gì cần giải đáp, các bạn có thể liên hệ tới số điện thoại 0325780327 để được các bác sĩ của chúng tôi chăm sóc hoặc trực tiếp đến tại phòng khám theo địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:26:03

Bài viết bạn có thể quan tâm: