10+ bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách phòng tránh hiệu quả

Lượt xem: 5857

Bệnh phụ khoa là tên gọi chung của nhóm bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ giới. Hầu hết phụ nữ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa 1 vài lần trong suốt cuộc đời. Bệnh phụ khoa gây phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày, làm suy giảm năng suất lao động, gây cảm giác đau khi giao hợp,... những trường hợp bị viêm phụ khoa nặng có thể biến chứng gây vô sinh - hiếm muộn thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Nữ giới cần tự trang bị cho mình những kiến thức y khoa cơ bản về nguyên nhân, dấu hiệu bệnh phụ khoa để từ phòng bệnh cho bản thân và đi khám phụ khoa khi có những triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Bệnh phụ khoa là gì?

bệnh phụ khoa là gì

Bệnh phụ khoa (Gynaecological Disease) là một cụm từ để chỉ các bệnh lý có liên quan đến cơ quan sinh dục của người phụ nữ ví dụ như: âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng…

Nữ giới đã từng có quan hệ tình dục là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh phụ khoa. Đặc biệt là phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở hoặc phá thai không an toàn có nguy cơ mắc bệnh cao .

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở nữ giới:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đúng cách, không vệ sinh sạch sẽ vùng kín khi có kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.

  • phá thai, sinh nở nhiều lần, trong quá trình thực hiện không đảm bảo điều kiện về vô trùng, sát trùng.

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên ăn nhiều đồ cay nóng, lạm dụng các chất kích thích có hại đối với sức khỏe.

  • Thực hiện các thủ thuật phụ khoa không đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu bệnh phụ khoa ở nữ giới:

  • Khí hư có màu sắc lạ, chuyển từ màu trắng trong sang màu trắng đục, màu vàng, màu xanh, màu nâu, màu đen, thậm chí là có máu, có mùi hôi khó chịu…

  • Bộ phận sinh dục có cảm giác ngứa ngáy làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của chị em.

  • Có cảm giác đau tức khó chịu ở vùng bụng dưới, vùng xương chậu, vùng thắt lưng, đau khi quan hệ tình dục… Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh phụ khoa thường gặp.

  • Khi cơ quan sinh dục bị tổn thương, hoạt động của buồng trứng cũng bị ảnh hưởng. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt cũng có sự thay đổi với các biểu hiện như chu kỳ kinh đến sớm, đến muộn, ngày hành kinh kéo dài, máu kinh đổi màu sắc, ra nhiều ra ít bất thường, rong kinh, thống kinh kéo dài…

  • Âm đạo chảy máu bất thường ngoài kỳ kinh nguyệt, chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục.

  • Tiểu nhiều lần, tiểu buốt, đau rát khi đi tiểu, tiểu nhỏ giọt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sốt…

Lời khuyên: Ngay khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh phụ khoa thì chị em nên nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám, sau đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Tổng hợp bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Dưới đây là danh sách những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, chị em có thể tìm hiểu để nắm rõ hơn:

1. Viêm âm đạo

viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến , hầu hết nữ giới đều mắc phải một lần trong đời. Nguyên nhân gây viêm âm đạo chủ yếu do các loại tác nhân có hại như vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn tấn công vào vùng kín gây ra. Bệnh được chia thành nhiều loại chính: Viêm âm đạo do nấm Candida, viêm âm đạo do vi khuẩn và viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas.

Bệnh viêm âm đạo gặp nhiều ở những người có thói quen quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ không sử dụng biện pháp bảo vệ, người phá thai nhiều lần, phụ nữ mang thai, người trong độ tuổi mãn kinh…

Các biểu hiện thường gặp của bệnh viêm âm đạo bao gồm:

  • Vùng kín có nhiều khí hư có màu, mùi lạ kèm sự thay đổi về tính chất.

  • Sự tấn công của các tác nhân có hại khiến vùng kín có biểu hiện ngứa ngáy khó chịu.

  • Niêm mạc âm đạo sưng tấy, đau rát.

  • Đau, chảy máu bất thường khi quan hệ tình dục làm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục.

  • Tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu rát, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

  • Đau mỏi nhiều ở vùng xương chậu, vùng bụng dưới, đôi khi cơn đau lan sang 2 bên hông.

Khi bị viêm âm đạo, chị em không nên chủ quan bởi căn bệnh này nếu kéo dài sẽ dễ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, dễ dẫn đến vô sinh - hiếm muộn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản về sau.

2. U xơ tử cung

u xơ tử cung

U xơ tử cung là hiện tượng hình thành nên những khối u với những kích thước khác nhau tùy vào mức độ, tình trạng bệnh. Thực chất những khối u này thường xuất phát ở các tế bào cơ trơn tử cung.

U xơ tử cung được chia thành nhiều loại khác nhau tùy vào từng vị trí như:

  • U xơ dưới niêm mạc

  • U xơ dưới thanh mạc

  • U xơ ở cổ tử cung

  • U xơ trong cơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa lành tính và ít nguy hiểm. Trong một số trường hợp có khối u phát triển tới kích thước lớn lại gây ra rất nhiều vấn đề đối với người mắc phải, ví dụ như gây vô sinh hiếm muộn.

Các biểu hiện của bệnh u xơ tử cung ở một số người không có nên nhiều người không biết. Tuy nhiên, ở một số người lại có những biểu hiện, dấu hiệu điển hình của bệnh như:

  • Chảy máu âm đạo bất thường, rong kinh kéo dài, thậm chí là chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh.

  • Đau tức, khó chịu, sưng cứng ở vùng bụng dưới, sờ vào thấy có khối u ở bụng.

  • Đau mỏi lưng, đau ở vùng chậu, đau mỗi khi quan hệ tình dục.

  • Khí hư ra nhiều, dạng loãng giống như nước, đôi khi khí hư có kèm máu, mủ.

  • Tiểu bí, tiểu thường xuyên, tiểu khó, tiểu rắt, nước tiểu ra ít.

  • Rối loạn tiêu hóa, táo bón, gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng tổn thương hay nhiễm trùng ở tế bào lót trong cổ tử cung. Khi các tế bào tuyến phát triển ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch như bình thường khiến các tác nhân có hại có điều kiện tấn công gây viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ chính:

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1: Diện tích viêm nhiễm chỉ chiếm khoảng 1/3 diện tích cổ tử cung.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2: Diện tích viêm nhiễm chiếm từ 1/3 – 2/3 diện tích cổ tử cung.

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3: Diện tích viêm nhiễm chiếm hơn 2/3 diện tích cổ tử cung.

Nguyên nhân thường gặp của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là do phá thai nhiều lần, quan hệ với nhiều bạn tình, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, sinh nở nhiều lần, có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa khác…

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có những dấu hiệu, triệu chứng điển hình sau:

  • Âm đạo chảy máu bất thường, chảy máu ngoài kỳ kinh, thậm chí là sau khi quan hệ tình dục.

  • Xuất hiện những cơn đau ở lưng, đau vùng bụng dưới, đau vùng chậu kèm cảm giác khó chịu khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu gấp.

  • Khí hư ra nhiều và chuyển sang màu vàng, màu xám, màu xanh kèm mùi hôi tanh.

  • Kinh nguyệt rối loạn và có các biểu hiện như chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều, ra ít, máu kinh có màu lạ, có cục máu đông.

  • Vùng kín thường xuyên ngứa ngáy, ẩm ướt rất khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung để lâu sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập ngược dòng và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Nguy hiểm hơn, các tổn thương ở cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung đe dọa đến tính mạng nữ giới.

4. Viêm cổ tử cung

viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm ở cổ tử cung do việc vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục thô bạo, quan hệ không an toàn, do hút thai hoặc do việc thực hiện một số thủ thuật phụ khoa không đảm bảo… Viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.

Bệnh phát triển theo 2 giai đoạn: Viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính với những biểu hiện riêng.

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm cổ tử cung bao gồm: Đau rát, khó chịu mỗi khi giao hợp, chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, máu kinh ra ít, rong kinh, rong huyết, bị đau ở vùng bụng dưới, tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu, khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường kèm mùi hôi…

Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể làm cản trở quá trình thụ thai, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang các cơ quan lân cận và dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

5. Ung thư cổ tử cung

ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung (Cervical cancer) là một trong những bệnh phụ khoa cực kỳ nguy hiểm đối với nữ giới. Bệnh hình thành với một khối u phát triển một cách bất thường ở cổ tử cung.

Virus HPV là tác nhân chính gây ra bệnh, đặc biệt là tuýp virus HPV 16, 18. Loại virus này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng làm tổn thương, sau đó tạo điều kiện cho các tế bào ác tính phát triển.

Ngoài các biểu hiện thông thường như dịch âm đạo ra nhiều bất thường, đau, khó chịu ở vùng bụng dưới, huyết trắng có mùi hôi tanh thì bệnh cũng có các triệu chứng điển hình như chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu sau khi giao hợp, người mệt mỏi, suy nhược, chán ăn…

Nếu phát hiện và chữa trị muộn, các tế bào ác tính có thể ăn sâu lên các cơ quan lân cận và khi đó, tỷ lệ chữa khỏi của bệnh khá là thấp. Vì vậy, chị em phụ nữ nên chú ý và chủ động đi thăm khám phụ khoa định kỳ.

6. U nang buồng trứng

u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là sự xuất hiện của các khối u phát triển một cách bất thường, các khối u này thường có những đặc điểm như: bên trong chứa nhiều dịch và thường có một lớp vỏ bao bọc bên ngoài.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do nang trứng phát triển không đầy đủ, nội tiết tố rối loạn hoặc do thể vàng phát triển quá mức. Hoặc cũng có thể là do lượng hormone trong cơ thể dư thừa, từ đó hình thành nên khối u.

Giai đoạn đầu của bệnh u nang buồng trứng, các biểu hiện chưa thể hiện rõ ràng nên rất khó để phát hiện bệnh. Hầu hết các trường hợp đi thăm khám phụ khoa, kiểm tra thì mới biết mình mắc bệnh.

Các biểu hiện thường gặp ở giai đoạn nặng như: đau khi quan hệ tình dục, đau ở vùng xương chậu, đau ở vùng bụng, đau tức ngực, âm đạo ra nhiều khí hư bất thường, kinh nguyệt không đều, khó chịu ở bụng…

U nang buồng trứng là chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể gây vô sinh - hiếm muộn ở nữ giới.

7. Viêm phần phụ

viêm phần phụ

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở phần phụ. Phần phụ ở nữ giới thường bao gồm các bộ phận như buồng trứng, vòi trứng và hệ thống dây chằng.

Tác nhân chính gây ra bệnh là do vi khuẩn E. coli, Chlamydia… Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể kể đến như quan hệ tình dục không an toàn, mặc quần lót chật chội, vệ sinh vùng kín không đúng cách, sạch sẽ, phá thai, sinh đẻ nhiều lần.

Bệnh được chia thành 2 giai đoạn chính với những biểu hiện, triệu chứng riêng:

  • Viêm phần phụ cấp tính: Khí hư ra nhiều bất thường, đôi khi khí hư có lẫn mủ, máu đi kèm; xuất hiện cơn đau ở bụng dưới; chu kỳ kinh nguyệt không đều; nước tiểu ra không hết, tiểu nhiều lần, tiểu khó…

  • Viêm phần phụ mãn tính: Số ngày hành kinh kéo dài hoặc ngắn hơn so với bình thường; đau ở vùng hạ vị và hai bên hố chậu, đặc biệt là đau nhiều khi đi lại, quan hệ tình dục; xuất huyết bất thường không trong thời kỳ hành kinh; khó mang thai…

Viêm phần phụ là bệnh phụ khoa gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản của người phụ nữ. Bệnh không chỉ khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn mà còn dễ gây hiện tượng thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm.

8. Viêm vùng chậu

viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu (PID) là tình trạng nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản của nữ giới. Bệnh phụ khoa này do các vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra và thường gặp ở những chị em đang trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là người có quan hệ tình dục không an toàn.

Tình trạng viêm nhiễm có thể lan rộng và hình thành sẹo ở ống dẫn trứng, buồng trứng khiến trứng khó gặp được tinh trùng, việc thụ thai sẽ không xảy ra hoặc chữa ngoài dạ con.

Những biểu hiện của viêm vùng chậu như: Đau ở vùng thắt lưng, vùng bụng dưới, vùng xương chậu, chảy máu khi quan hệ tình dục, buồn nôn, ra nhiều khí hư bất thường, sốt cao, tiểu nhiều lần, đau khi đi tiểu…

9. Viêm nội mạc tử cung

viêm nội mạc tử cung

Đây là một trong những bệnh phụ khoa gặp ở nữ giới. Hiện tượng viêm nhiễm ở lớp nội mạc tử cung hình thành chủ yếu do sự tấn công của các loại nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra.

Đối tượng dễ mắc bệnh thường là những chị em vừa tiến hành phá thai, người thực hiện các thủ thuật phụ khoa hoặc do vừa trải qua quá trình sinh nở, bị sảy thai…

Tình trạng viêm nhiễm tại nội mạc tử cung kéo dài có thể làm tổn thương, nhiễm trùng các khu vực như phần phụ, màng bụng… cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng.

Các biểu hiện nhận biết bệnh viêm nội mạc tử cung bao gồm:

  • Chu kỳ kinh thay đổi thất thường, chu kỳ kinh ngắn hoặc dài hơn, rong kinh, máu kinh nguyệt ra nhiều.

  • Âm đạo ra nhiều khí hư bất thường, khí hư có màu lạ và có mùi hôi tanh nồng.

  • Đau bụng dưới âm ỉ, về sau cơn đau lan rộng và dữ dội.

  • Các biểu hiện toàn thân như sốt tùy vào từng trường hợp, chóng mặt, đau đầu, đau khi giao hợp, đau ở thắt lưng, bụng sưng to bất thường…

10. Hội chứng đau âm hộ mãn tính (Vulvodynia)

hội chứng đau âm đạo mãn tính

Vulvodynia là hội chứng có khá nhiều chị em gặp phải với những cơn đau cực kỳ khó chịu ở các bộ phận sinh dục bên ngoài. Cảm giác đau được miêu tả là giống như cảm giác chích, đau nhói khiến nhiều chị em thường cảm thấy phiền toái, mệt mỏi.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa này như: quan hệ tình dục quá nhiều, quan hệ quá tần suất, do viêm nhiễm ở âm đạo, lạm dụng thuốc tránh thai, uống thuốc tránh thai quá sớm…

Các biểu hiện chính của hội chứng đau âm hộ thường là cảm giác ngứa ngáy thường xuyên, đôi khi chỉ chạm vào mới cảm thấy đau, một số trường hợp lại cảm thấy đau không thể chịu nổi.

Để chấm dứt tình trạng này, chị em cần đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám xác định nguyên nhân, sau đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

11. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đây đều là những bệnh có nguyên nhân chính là do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với người mắc các bệnh, quan hệ với nhiều bạn tình khác nhau. Ngoài ra, các bệnh này cũng có thể lây nhiễm bằng nhiều con đường khác nhau.

Hiện tại, các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp đó là sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục… và mỗi bệnh sẽ có những tác nhân riêng và các biểu hiện, triệu chứng riêng.

Một số dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục khá giống với các bệnh phụ khoa khác, do đó chị em cần chú ý:

  • Bộ phận sinh dục sưng tấy, đỏ kèm cảm giác khó chịu, ngứa ngáy.

  • Xuất hiện các mụn cóc, nốt sẩn, mụn rộp, vết lở loét ở bộ phận sinh dục, xung quanh hậu môn, miệng, vòm họng…

  • Người mệt mỏi, chán ăn, nổi nhiều hạch, sốt, ớn lạnh, sụt cân không rõ nguyên nhân, suy giảm ham muốn tình dục.

Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa

Để phòng tránh các bệnh phụ khoa thì chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh cẩn thận trước và sau khi quan hệ tình dục, trong những ngày hành kinh.

  • Mặc quần lót thoáng mát, thấm hút tốt.

  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

  • Nên quan hệ chung thủy với một bạn tình.

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, có khoa học.

  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.

  • Chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.

Trên đây là những thông tin về 10 + bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách phòng tránh, hy vọng chị em có những kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn vấn đề gì, chị em có thể gọi tới số hotline 0325.780.327 để được các chuyên gia giải đáp cụ thể.

Hompage: http://phongkhamthaiha.org

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:22:20