Sau khi phá thai có nên ăn rau ngót không? (Hỏi & Đáp)

Lượt xem: 8341

Sau khi phá thai có nên ăn rau ngót không là câu hỏi của nhiều thai phụ sau khi quá trình đình chỉ thai nghén kết thúc và đang nghỉ ngơi tại nhà. Đây cũng là câu hỏi của một bạn gái dấu tên gửi đến phòng khám đa khoa Thái Hà nhờ giải đáp:

“Chào bác sĩ, tôi vừa mới trải qua quá trình phá thai thành công tại phòng khám Thái Hà và đang có quá trình hồi phục sức khỏe. Hôm nay, mẹ tôi có nấu món canh rau ngót, đây là một món ăn mà tôi rất thích. Tuy nhiên, được biết rau ngót không tốt cho phụ nữ có thai. Vậy, sau khi phá thai có nên ăn rau ngót không? Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của bác sĩ.”

sau khi phá thai có nên ăn rau ngót không

Bác sĩ chuyên khoa trả lời:

Bác sĩ sản phụ khoa của phòng khám phá thai Thái Hà xin giải đáp thắc mắc cho bạn như sau:

Sau khi phá thai có nên ăn rau ngót không?

Câu trả lời: CÓ, vì rau ngót có chứa Papaverin làm gia tăng sự co thắt cơ trơn tử cung nữ giới giúp đào thải sản dịch qua đường âm đạo nhanh hơn. Ngoài ra, trong rau ngót chứa rất nhiều Gluxit (3.4%), tro (2,4%), protid(5.3%), photpho (64.5mg%), canxi (169mg%), vitamin C (185mg%),… có công dụng bổ máu, giải độc, thanh nhiệt cơ thể giúp sức khỏe nữ giới nhanh hồi phục.

Ăn nhiều rau ngót ở 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, nữ giới ăn nhiều rau ngót không thể phá thai, do hàm lượng chất Papaverin rất ít không đủ dược lực để đẩy thai nhi ra ngoài. Một số thai phụ bỏ qua lời khuyên vẫn cố tình ăn rau ngót với mục đích phá thai, nhưng kết quả nhận được là tình trạng thai chết lưu hoặc dị tật thai nhi.

Nữ giới tự ý áp dụng cách phá thai bằng rau ngót thất bại cần phải tiếp tục hút thai ra ngoài để tránh tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản dễ dẫn đến vô sinh nữ hoặc số ít trường hợp đã tử vong.

Lợi ích của ăn rau ngót sau khi phá thai:

Rau ngót là một loại rau vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt. Lợi ích của việc ăn rau ngót sau khi phá thai mà chị em cần biết đó là:

  • Giảm nguy cơ viêm nhiễm

Công dụng đầu tiên của việc ăn rau ngót phải kể đến đó chính là giảm nguy cơ viêm nhiễm hiệu quả. Lượng vitamin C có trong rau ngót sẽ giúp điều chỉnh hàm lượng cholesterol giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh lý khác sau phá thai. Không chỉ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, chị em sau phá thai ăn nhiều rau ngót còn giúp sức khỏe trong cơ thể hồi phục nhanh chóng.

  • Đào thải hết sản dịch và rau thai

Sau khi phá thai, hiện tượng thường thấy đó chính là vùng kín nữ giới ra máu kèm theo sản dịch có trong tử cung còn sót lại đi ra ngoài. Hiện tượng này thường kéo dài trong khoảng 5 ngày rồi kết thúc. Chị em trong khoảng thời gian này nếu như ăn rau ngót sẽ kích thích tử cung co bóp mạnh mẽ để đẩy sản dịch ra bên ngoài. Từ đó, tử cung được làm sạch một cách nhanh chóng. Chị em ngăn ngừa được tình trạng sót rau, sót thai.

  • Nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Phụ nữ sau phá thai sức khỏe sẽ rất yếu nên cần thời gian để hồi phục. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất là vô cùng quan trọng. Rau ngót là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên bổ sung rau ngót cho bữa ăn hàng ngày là cực kỳ cần thiết.

Phụ nữ sau phá thai ăn rau ngót có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Chất xơ, các vitamin, axit folic có trong rau ngót sẽ giúp giảm mệt mỏi, hạn chế suy nhược cơ thể, hệ miễn dịch tăng cao, chị em hồi phục năng lượng và sức khỏe ổn định nhanh chóng.

Cách chế biến rau ngót thành món ăn ngon bổ dưỡng

Rau ngót có thể được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon. Dưới đây là hướng dẫn cách chế biến món ngon bổ dưỡng từ rau ngót cực kỳ đơn giản.

1. Canh rau ngót nấu thịt heo

canh rau ngót

Canh rau ngót nấu với thịt heo là một món ăn vô cùng quen thuộc. Món canh này có cách chế biến vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Rau ngót

  • Thịt heo băm: 0,5kg

  • Gia vị: Bột canh, hạt nêm,…

  • Dầu ăn, hành khô

Cách chế biến món canh rau ngót nấu thịt heo:

  • Bước 1: Rau ngót rửa sạch, để cho ráo nước. Hành khô bóc vỏ, thái nhỏ.

  • Bước 2: Cho chảo lên bếp, đợi chảo khô rồi cho một ít dầu ăn vào, tiếp theo cho hành khô đã đập dập vào xào cùng với dầu ăn.

  • Bước 3: Cho rau ngót vào chảo xào qua xào lại cùng với hành khô, cho gia vị vào nêm nếm sao cho vừa miệng.

  • Bước 4: Khi rau ngót đã chín bạn cho một ít nước sôi vào chảo. Tiếp theo cho thịt băm vào khuấy đều để thịt được dời ra. 

  • Bước 5: Cuối cùng cho thêm một chút bột ngọt vào cho nồi canh thêm ngọt. Đợi khi canh chín thì tắt bếp, đổ canh ra tô để dùng.

2. Sinh tố rau ngót

nước sinh tố rau ngót

Sinh tố rau ngót là một thức uống được rất nhiều người yêu thích. Cách làm đồ uống này vô cùng đơn giản. Chỉ với một vài bước rất đơn giản là bạn đã có ngay cho mình một thức uống giải nhiệt cho mùa hè bớt nắng nóng.

Nguyên liệu cần có để làm sinh tố rau ngót:

  • Rau ngót

  • Đường tinh khiết

  • Đá lạnh

Cách làm món sinh tố rau ngót:

  • Bước 1: Rau ngót tuốt lấy phần lá rồi đem đi rửa sạch, có thể ngâm với một chút muối để loại bỏ hết sạch vi khuẩn. Chú ý nên chọn loại rau lá tươi, không bị sâu để đồ uống được xanh và ngon.

  • Bước 2: Cho rau ngót, đường và đá lạnh và máy xay để xay nhuyễn. Xay nhuyễn đến khi rau ngót chuyển thành dạng nước rồi thì có thể đổ ra cốc để thưởng thức.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa phụ sản

Sau khi phá thai, để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng, chị em cần nghe theo một số lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa sản phụ như sau:

  • Tuyệt đối không vận động mạnh, nên nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng bằng một số bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga,…

  • Có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, thực phẩm chứa nhiều sắt, canxi để sức khỏe được hồi phục nhanh chóng.

  • Kiêng ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán lại nhiều lần không tốt cho sức khỏe.

  • Sau khi phá thai khoảng 1 tuần cần hạn chế gội đầu và tắm rửa.

Có thể bạn quan tâm:

Công dụng tuyệt vời của rau ngót với sức khỏe con người

Như bên trên đã có chia sẻ, rau ngót là một thực phẩm chứa rất nhiều canxi và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, rau ngót có tính mát, vị ngọt nên có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ huyết, nhuận tràng hiệu quả. Ngoài ra, rau ngót còn có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, có nhiều tác dụng chữa bệnh. Một số công dụng tuyệt vời của rau ngót với sức khỏe có thể kể đến như:

  • Thanh nhiệt cơ thể: Rau ngót thường được dùng để thanh nhiệt, hạ sốt, trị ho do phế nhiệt. Để giải nhiệt cơ thể, người ta hay dùng rau ngót để chế biến thành nước ép hoặc canh rau ngót.

  • Trị cảm: Rau ngót có tính mát, hơn nữa lại còn chứa ephedrin nên có tác dụng trị cảm, trị cúm gây ho suyễn.

  • Ăn rau ngót có lợi cho giảm cân: Rau ngót được biết đến là một loại rau có khả năng sinh nhiệt thấp, ít gluxit và lipit nhưng lại giàu protein nên phù hợp với thực đơn của người muốn giảm cân.

  • Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường: Người bị bệnh đái tháo thường không được phép ăn quá nhiều cơm, bởi nếu ăn quá nhiều thì lượng đường huyết trong máu sẽ tăng lên. Rau ngót có chất inulin – một hợp chất giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường nên có thể hỗ trợ điều trị đái tháo đường hiệu quả.

  • Trị táo bón: Rau ngót bổ âm, sinh tân dịch lại chứa nhiều chất xơ nên ngăn ngừa được táo bón. Phụ nữ sau sinh dùng rau ngót sẽ bù lại âm và tân dịch.

  • Ngăn ngừa chảy máu cam: Người bị chảy máu cam có thể dùng rau ngót thêm với một chút đường để uống hoặc dùng giã nát rau ngót cho vào vải rồi đặt lên mũi. Như vậy, tình trạng chảy máu cam sẽ cải thiện nhanh chóng.

  • Trị chứng đổ mồ hôi trộm, táo bón ở trẻ em: Thành phần có trong rau ngót có tác dụng trị chứng táo bón và đổ mồ hôi trộm ở trẻ em. Rau ngót được coi là một vị thuốc rất có ích cho sức khỏe.

  • Chữa tưa lưỡi: Nhiều người không biết rằng, bên cạnh những lợi ích chính như bên trên có chia sẻ, rau ngót còn giúp chữa tưa lưỡi hiệu quả cao.

  • Đái dầm ở trẻ em. Gia đình nào có trẻ hay bị đái dầm về ban đêm có thể cho trẻ ăn canh rau ngót hoặc uống nước ép rau ngót mỗi ngày để cải thiện tình trạng đó. Cách làm vô cùng đơn giản: Lấy 4g rau ngót rửa sạch rồi giã nát, cho thêm nước đun sôi vào khuấy nhẹ. Sau đó, để lắng và gạn ra lấy phần nước để uống, uống mỗi lần cách nhau 10 phút.

  • Trị sốt nóng, thân nhiệt tăng: Rau ngót rửa sạch, giã nát có thể sử dụng để đắp vào phần thóp. Từ đó, thân nhiệ trẻ sẽ giảm, trị nóng sốt hiệu quả.

  • Chữa đau mắt đỏ: Dùng rau ngót kết hợp với rễ cỏ xước, lá dâu, lá tre, rau má, lá chanh có thể chữa đau mắt đỏ hiệu quả.

  • Chữa sót rau thai: Rau ngót được biết đến là thực phẩm có tác dụng kích thích, co bóp tử cung. Vì vậy, rau ngót có khả năng chữa sót rau thai. Mẹ bầu sau phá thai nên ăn nhiều rau ngót.

  • Chữa nám da: Chị em phụ nữ nếu như bị nám da cũng có thể dùng rau ngót hỗ trợ cải thiện tình trạng đó. Cách thực hiện như sau: Rau ngót giã với đường rồi đắp lên khu vực có nám trong khoảng 20 – 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.

  • Chữa chậm kinh: Bài thuốc từ rau ngót còn giúp chữa chậm kinh hiệu quả, rất nhiều chị em đã thử và thành công.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến vấn đề sau khi phá thai có nên ăn rau ngót không? Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức y khoa bổ ích. Mọi thông tin thắc mắc nào khác cần giải đáp các bạn hãy liên hệ tới số hotline 0325.780.327 hoặc click vào khung chat để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 18-04-2023 16:27:50