Viêm ống dẫn trứng là gì? Cách chữa trị hiệu quả

Lượt xem: 4129

Viêm ống dẫn trứng hay còn gọi là viêm vòi trứng là một bệnh viêm nhiễm tại vùng chậu, liên quan tới các cơ quan sinh sản của nữ giới, viêm ống dẫn trứng xuất hiện do những vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm đường sinh dục, thường gây ra bởi các nhiễm trùng lây nhiễm qua đường tình dục bởi các vi khuẩn gây bệnh lậu, chlamydia.

Viêm ống dẫn trứng có thể lây lan từ ống bên này qua ống bên khác, do đó có thể gây ảnh hưởng tới cả hai bên ống dẫn trứng của nữ giới.

Đầu tiên viêm ống dẫn trứng sẽ phát triển tại các bộ phận sinh dục bên ngoài, nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ phát triển tới các bộ phận bên trên, từ âm đạo tới tử cung, buồng tử cung và vòi trứng, sau đó gây viêm nhiễm tại vòi trứng.

Dưới đây, các bác sỹ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chỉ ra nguyên nhân, triệu chứng, những tác hại vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe và cách phòng chống bệnh viêm ống dẫn trứng.

viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng

Nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng gây ra bởi các nhiễm trùng tại âm đạo hoặc cổ tử cung, các vi khuẩn sẽ đi qua tử cung và gây viêm nhiễm tại ống dẫn trứng, nữ giới mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, hoặc chlamydia. Viêm ống dẫn trứng thường gặp ở đối tượng nữ giới trẻ tuổi, đã quan hệ tình dục, tuy nhiên viêm ống dẫn trứng cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Nữ giới có thể mắc viêm ống dẫn trứng do hậu quả của một số việc như:

  • Nhiễm trùng sau khi thực hiện các tiểu phẫu phụ khoa: Khi nữ giới thực hiện các tiểu phẫu như phá thai, đặt vòng tránh thai, thắt ống dẫn trứng, cắt nội mạc cổ tử cung...những tiểu phẫu này nếu thực hiện không bảo đảm yếu tố an toàn, vô trùng tuyệt đối sẽ gây nhiễm trùng hoặc viêm hệ thống sinh sản, bao gồm cả viêm ống dẫn trứng.

Nữ giới không chú ý giữ vệ sinh cá nhân sau khi thực hiện tiểu phẫu, không tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ khiến vi khuẩn gia tăng và phát triển, sử dụng giấy vệ sinh, băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng dẫn tới nhiễm trùng ngược của vi khuẩn và gây dính ống dẫn trứng từ đó gây viêm nhiễm tại vùng chậu.

  • Trong những ngày của chu kỳ kinh nguyệt nếu nữ giới không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ cũng sẽ gây viêm ống dẫn trứng, bởi khi tới chu kỳ kinh nguyệt lớp nội mạc tử cung sẽ bị bong ra tạo cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và phát triển từ đó gây viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng có triệu chứng phổ biến đó là ở vùng bụng của xuất hiện những cơn đau dữ dội, thường xảy ra ở cả vùng bụng dưới hoặc trên, ngoài ra còn có thể xuất huyết một cách bất thường, khi đi tiểu có cảm giác đau, buốt, hiện tượng buồn nôn, đau khi quan hệ tình dục, một số trường hợp có thể sốt.

Chuẩn đoán viêm ống dẫn trứng

Viêm ống dẫn trứng sẽ dễ bị nhầm lẫn với một số hiện tượng khác như viêm ruột thừa, mang thai ngoài tử cung, nhiễm trùng thận, u nang buồng trứng hoặc lạc nội mạc tử cung.

Do đó nếu nữ giới có những triệu chứng giống với bệnh viêm ống dẫn trứng thì cần phải tới các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và làm những xét nghiệm cần thiết xác định về những triệu chứng đang gặp phải.

Một số xét nghiệm để kiểm tra viêm ống dẫn trứng nữ giới có thể sẽ phải thực hiện đó là:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra xem có dấu hiệu của việc nhiễm trùng hay không.
  • Lấy dịch từ âm đạo hoặc cổ tử cung để xác định viêm nhiễm
  • Thực hiện siêu âm vùng chậu

Tác hại của viêm ống dẫn trứng

Ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây khó chịu cho chị em, dẫn tới hiện tượng đau bụng kinh, đau lưng gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, viêm âm đạo, u xơ tử cung ở nữ giới cũng có thể xảy ra do viêm ống dẫn trứng.

Viêm ống dẫn trứng còn làm gia tăng sự hình thành và phát triển các loại nấm, trùng roi, tạp khuẩn và một số tác nhân gây bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, mụn rộp sinh dục...

Gây nguy cơ ung thư

Viêm ống dẫn trứng có thể khiến các tế bào ung thư hình thành trên cơ thể, nếu như không được điều trị kịp thời đúng cách.

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là một trong số những tác hại nghiêm trọng do viêm ống dẫn trứng gây nên, cho dù nếu có thể thụ tinh thì trứng cũng không thể di chuyển tới tử cung làm tổ từ đó sẽ dẫn tới hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

Gây vô sinh

Nếu viêm ống dẫn trứng không được điều trị triệt để có thể sẽ gây tình trạng vô sinh do nữ giới mắc viêm vòi trứng sẽ có dịch tiết âm đạo nhiều hơn bình thường nên sẽ ảnh hưởng tới việc di chuyển của tinh trùng tới tử cung.

Điều trị viêm ống dẫn trứng

Tùy vào mức độ nhiễm trùng mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau, nữ giới sẽ cần phải thực hiện một số xét nghiệm, siêu âm để xác định nguyên nhân gây viêm ống dẫn trứng và tình trạng viêm nhiễm cụ thể, từ đó sẽ có phương pháp điều trị cụ thể.

  • Viêm ống dẫn trứng có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong trường hợp mức độ nhiễm trùng nhẹ, phương pháp điều trị viêm ống dẫn trứng bằng thuốc thường áp dụng đối với viêm ống dẫn trứng cấp tính.
  • Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, hiện nay có nhiều phương pháp vật lý trị liệu điều trị bệnh viêm buồng trứng như sóng viba, sóng ngắn, chiếu nhiệt đều có hiệu quả điều trị với nhiều ưu điểm như: thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng nhiệt lượng tại vùng chịu tổn thương, giảm đau nhanh, quá trình hồi phục nhanh chóng.

Một số lưu ý khi điều trị viêm ống dẫn trứng đó là:

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Chú ý vệ sinh cá nhân đặc biệt trong những thời kì kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Trong quá trình điều trị viêm ống dẫn trứng nên tập thói quen nằm nghiêng, tuyệt đối không nhịn tiểu, hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian này

Phòng tránh bệnh viêm ống dẫn trứng

Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều calo và chất kích thích

Những đồ ăn cay, chứa nhiều chất béo, đồ ngọt và hải sản và một số chất kích thích như rượu bia thuốc lá, cà phê nữ giới cần tránh sử dụng để các cơ quan sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng được hoạt động một cách tốt .

Thay vào đó nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ có trong rau xanh, các loại hoa quả tươi, đậu, sữa chua...

Giữ vệ sinh cá nhân

Nữ giới cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách, tuyệt đối không thụt rửa ân đạo vì sẽ tác đọng sâu vào môi trường âm đạo, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có nồng độ axit cao và có tính kích ứng, duy trì thói quen mặc đồ lót thoáng mát, chất liệu co giãn.

Thực hiện khám phụ khoa định kỳ

Việc khám phụ khoa định kỳ rất quan trọng đối với nữ giới bởi khám phụ khoa định kỳ sẽ phát hiện được một số dấu hiệu bất thường của cơ thể, từ đó sẽ giúp ích cho việc điều trị kịp thời, hiệu quả.

Nếu bạn còn thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0325780327 hoặc click vào bảng chat bên dưới để gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Cập nhật lần cuối: 23-04-2021 09:24:14