Cách tính ngày rụng trứng chính xác để mang thai và tránh thai

Lượt xem: 26266

Cách tính ngày rụng trứng chính xác giúp nữ giới lựa chọn thời điểm giao hợp để mang thai hoặc tránh thai ngoài ý muốn hiệu quả. Cách tính ngày trứng rụng cho người kinh không đều.

Cách tính ngày rụng trứng chính xác

cách tính ngày rụng trứng chính xác

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em có sự biến đổi dài ngắn khác nhau, vòng kinh nữ giới là không đồng . Chị em tính ngày rụng trứng chính xác theo một số cách sau đây:

1. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Như đã biết thì chu kỳ kinh nguyệt nữ giới thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày, chu kỳ dài ngắn mỗi người mỗi khác. Bởi vậy mà để tính được ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt thì chị em đầu tiên là cần phải xác định được độ dài của chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt là chu kỳ 28 hay 30 ngày. 

Để tính được độ dài của chu kỳ kinh nguyệt không khó, bạn chỉ cần ghi nhớ được ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ tháng này và ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ tháng sau là có thể tính được. 

Ví dụ: Nếu như bạn ra máu ngày đầu tiên chu kỳ kinh là vào ngày mùng 1 và tháng sau bạn ra máu vào ngày 28 thì có nghĩa là chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày. Còn nếu như bạn ra máu ngày đầu tiên chu kỳ kinh vào ngày mùng 1 và tháng sau ra máu vào ngày 30 thì có nghĩa là chu kỳ kinh nguyệt của bạn là chu kỳ 30 ngày. 

Một chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ diễn ra trong 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang, giai đoạn rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. Giai đoạn hoàng thể được cố định là 14 ngày và giai đoạn rụng trứng chỉ kéo dài 1 ngày. Như vậy tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt được tính theo công thức sau: Ngày rụng trứng = số ngày của 1 vòng kinh – 14 (14 là ngày rụng trứng). 

Nếu tính theo công thức ngày rụng trứng như trên thì khả năng bạn thụ thai được là rất cao. Tuy nhiên phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt không thể áp dụng phương pháp này. Chúng ta hãy cùng tiếp tục tìm hiểu cách tính ngày rụng trứng cho người kinh không đều ở nội dung tiếp theo nhé!

cách tính ngày rụng trứng cho người kinh không đều

2. Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Hầu hết nữ giới chỉ biết đến que thử khi thử thai mà không biết đến sự tồn tại của que thử rụng trứng. Thực tế thì que thử rụng trứng có thể phát hiện sự tăng lên của hormone lutein hóa trong nước tiểu khi trứng rụng, từ đó mà có thể dự đoán được thời gian rụng trứng nữa giới từ 12 – 36h. Que thử rụng trứng được sử dụng cho hiệu quả chính xác là vào ngày thứ 11 đến ngày thứ 16 của chu kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng que thử rụng trứng là phương pháp  tính được ngày rụng trứng nhanh chóng, chính xác mà cách thực hiện lại tương đối đơn giản. Cách sử dụng que thử rụng trứng cũng giống như cách dùng với que thử thai. Sau khi đã thử xong thì nữ giới đọc kết quả rụng trứng như sau:

  • Nếu que thử hiện lên 1 vạch thì chứng tỏ bạn đã qua kỳ rụng trứng.

  • Nếu que thử hiện lên 2 vạch bằng nhau hoặc vạch sau hơi nhạt hơn thì báo hiệu bạn sắp đến ngày rụng trứng,

  • Nếu que thử hiện lên 2 vạch, vạch thứ 2 đậm hơn vạch 1 thì thời điểm rụng trứng của bạn sẽ diễn ra từ 24 – 48h tới.

3. Cách tính ngày rụng trứng bằng đo thân nhiệt

Như các bạn đã biết thì trong những ngày rụng trứng thì thân nhiệt cơ thể của chị em sẽ tăng lên cao hơn so với bình thường. Bởi hormone và nhiệt cơ thể có mối quan hệ mất thiết với nhau, nồng độ hormone tăng lên thì cũng kéo theo nhiệt độ cơ thể thay đổi. Bởi vậy mà để tính ngày rụng trứng thì bạn cũng có thể dựa vào thân nhiệt của mình.

Cách tính ngày rụng trứng bằng đo thân nhiệt cơ thể như sau:

  • Chị em sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể vào một thời điểm cố định mỗi ngày (thường là vào sáng sớm khi mới thức dậy), thực hiện liên tục trong vòng 6 ngày.

  • Nếu như thấy thân nhiệt tăng lên từ 0,3 – 0,5 độ C thì khả năng là bạn gái sẽ có quá trình rụng trứng từ 12 – 24h tới.

Chị em tính thời điểm rụng trứng bằng thân nhiệt cơ thể được coi là một phương pháp có cơ sở. Tuy nhiên thì nó sẽ không chính xác đối với những chị em có thân nhiệt không ổn định hoặc khi chị em bị ốm, sốt.

4. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung

Dịch nhầy ở cổ tử cung là loại tiết dịch ở âm đạo. Khi có sự thay đổi nồng độ hormone thì dịch tiết âm đạo cũng có sự thay đổi từ tính chất đến màu sắc. Dựa vào sự thay đổi đó chị em có thể tính và biết được ngày rụng trứng của mình.

Cách tính ngày rụng trứng dựa vào kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung như sau:

  • Nếu như là vào sau chu kỳ kinh nguyệt thì chất dịch ở cổ tử cung sẽ ít, có màu vàng sẫm hoặc trắng hơi dính.

  • Nếu như là vào những ngày sắp rụng trứng thì dịch âm đạo sẽ ra nhiều hơn, tăng cao hơn so với bình thường có màu trắng kem.

  • Còn sau thời gian rụng trứng thì dịch nhầy sẽ ít và đặc.

5. Cách tính ngày rụng trứng bằng công cụ online

Để hỗ trợ cho chị em có thể tính được ngày rụng trứng của mình một cách chính xác thì nhiều công cụ tính ngày rụng trứng đã ra đời. Đây là một trong những công cụ đơn giản, dễ thực hiện và vô cùng tiện lợi.

Cách tính ngày rụng trứng bằng công cụ online như sau: Chị em nhập ngày có kinh đầu tiên của tháng này, xác định chu kỳ kinh nguyệt và tổng số ngày diễn ra chu kỳ kinh, sau đó bấm vào ô kết quả để xem. Khi bạn đã cung cấp đầy đủ các thông số thì lúc này hệ thống sẽ hiện ra cho bạn ngày rụng trứng, thời điểm dễ và khó có bầu.

Ví dụ: 

  • Bạn nhập vào ngày có kinh đầu tiên là ngày mùng 1.

  • Xác định chu kỳ kinh nguyệt của mình là chu kỳ 28 ngày.

  • Tổng số ngày có kinh là 4 ngày.

  • Hệ thống sẽ hiện lên cho bạn thời điểm rụng trứng là ngày 15 và khoảng thời gian dễ thụ thai là từ ngày 10 – 17.

6. Cách tính ngày rụng trứng bằng cách siêu âm soi trứng

Tình ngày rụng trứng bằng siêu âm soi trứng là phương pháp được thực hiện tại cơ sở y tế, đây được đánh giá là phương pháp cho kết quả chuẩn xác . Các bác sĩ lúc này sẽ sử dụng những máy móc, thiết bị y khoa chuyên dụng để để siêu âm soi trứng. Sau khi đã có kết quả siêu âm soi trứng thì bác sĩ sẽ thông báo thời điểm rụng trứng cho vợ chồng.

Thời điểm rụng trứng được coi là thời điểm vàng. Các cặp vợ chồng nếu như có quan hệ tình dục không phòng tránh vào thời điểm này thì tỷ lệ có thai là rất cao.

Thời điểm quan hệ tình dục dễ thụ thai và tránh thai?

Thời điểm quan hệ tình dục dễ thụ thai và tránh thai đang là thắc mắc của rất nhiều người. Theo báo Sức Khỏe Đời Sống (Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế): Trứng có tuổi thọ từ 12 đến 24h và tinh trùng có khả năng tồn tại trong môi trường âm đạo từ 3 – 5 ngày. Vì vậy mà thời điểm “vàng” dễ thụ thai chính là thời gian rụng trứng.

Trong khoảng thời gian nữ giới rụng trứng thì ham muốn tình dục sẽ cao. Vợ chồng nếu như muốn có em bé trong khoảng thời gian này thì hãy thu xếp để dành nhiều thời gian cho nhau. Có quan hệ tình dục không phòng tránh trong khoảng thời gian này thì sẽ rất lý tưởng, tăng tỷ lệ có thai lên đến 90%. Lưu ý dành cho mẹ bầu: Trước khi chuẩn bị tâm lý làm bố mẹ thì chị em đừng quên tiêm phòng trước khi mang thai nhé.

cách tính ngày rụng trứng để mang thai và tránh thai

Dấu hiệu cơ thể báo rụng trứng

Nữ giới khi bước vào giai đoạn rụng trứng sẽ thấy xuất hiện một số những biểu hiện bất thường, tuy nhiên thì biểu hiện rụng trứng ở mỗi người sẽ mỗi khác. Cụ thể thì ở thời điểm này cơ thể sẽ có một số những dấu hiệu báo rụng trứng như sau:

  • Âm đạo ẩm ướt, dịch tiết âm đạo ra nhiều

Vào thời điểm rụng trứng thì dịch nhầy ở tử cung sẽ ra nhiều hơn mức bình thường do hormone trong cơ thể thay đổi. Dịch nhầy ở tử cung ra nhiều chính là lý do khiến cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt. 

Ở vào thời điểm rụng trứng thì dịch tiết âm đạo sẽ có màu trắng đục bám ở trên quần lót. Đây chính là lý do lí giải vì sao mà giai đoạn rụng trứng bạn luôn cảm thấy khó chịu bởi vùng kín ẩm ướt. Ở khoảng thời gian này thì chị em nên chú ý vệ sinh và chăm sóc vùng kín cẩn thận để không tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm men xâm nhập vào gây bệnh.

  • Nhu cầu tình dục cao hơn bình thường

Khi nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng lên cao hơn so với bình thường thì sẽ khiến cho phụ nữ có nhu cầu ham muốn chuyện “yêu” nhiều hơn so với bình thường. Lúc này nhiều chị em sẽ tìm cách để được “gần gũi” với chồng của mình nhiều hơn. Có thể nói, thời điểm rụng trứng là thời điểm nhạy cảm để cho chuyện “chăn gối” thăng hoa.

  • Cổ tử cung mở rộng ra và mềm hơn

Nữ giới ở giai đoạn rụng trứng thì sẽ có cổ tử cung mềm và mở rộng hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện để cho dương vật xâm nhập sâu hơn được vào trong âm đạo, quá trình quan hệ tình dục dễ dàng, hưng phấn sẽ làm tăng quá trình thụ thai cho cơ thể.

Khi cổ tử cung mở rộng không chỉ là thời cơ lý tưởng để mang thai mà còn là thời điểm lý tưởng để cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào gây bệnh. Do đó mà chị em cần phải hết sức lưu ý trong khoảng thời gian nhạy cảm này.

  • Ngực bị căng cứng

Quá trình thay đổi nội tiết tố hormone progesterone trong cơ thể tăng lên chính là nguyên nhân khiến cho ngực to lên và căng tức. Khi bạn ấn nhẹ vào bầu ngực mà thấy căng và hơi đau thì chính là một trong những dấu hiệu nhận biết bạn đang ở thời điểm rụng trứng. 

  • Đau bụng dưới

Ngoài những dấu hiệu như bên trên thì hiện tượng: đau bụng dưới, bụng thường xuyên bị đầy hơi, đau thắt lưng, xương chậu,.. cũng chính là một trong những dấu hiệu báo hiệu thời điểm rụng trứng.

  • Đau đầu hoặc nửa đầu

Một trong những dấu hiệu báo rụng trứng đó chính là xuất hiện triệu chứng đau đầu, có thể là đau nửa đầu hoặc đau cả đầu. Đau đầu khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

  • Hay buồn nôn, chán ăn

Tình trạng buồn nôn, chán ăn của chị em trong thời điểm rụng trứng cũng sẽ xuất hiện ở nhiều người. Khi những tế bào thần kinh ở não cần phải tập trung cao độ cho những kích thích, ham muốn tình dục sẽ giảm sự chú ý đến một số chuyện khác, trong đó bao gồm cả chuyện ăn uống. Điều này là nguyên nhân lý giải vì sao ở vào giai đoạn rụng trứng thì chị em thường buồn nôn và chán ăn.

Thời điểm rụng trứng cũng là thời điểm mà phụ nữ nhạy cảm hơn mức bình thường, đặc biệt là với mùi đồ ăn. Khi chị em nhạy cảm, buồn nôn với mùi đồ ăn thì sẽ chán và không muốn ăn nữa.

  • Có thể chảy máu nhẹ

Vào ngày rụng trứng thì sự thay đổi nội tiết tố trong các nang buồng trứng cũng sẽ gây ra hiện tượng chảy máu nhẹ. Nếu như bạn thấy xuất hiện một ít máu dính ở quần lót nhưng không phải máu còn sót lại của chu kỳ kinh nguyệt trước đó thì khả năng đó chính là dấu hiệu báo rụng trứng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề cách tính ngày rụng trứng chính xác để dễ thụ thai và tránh thai an toàn. Nếu còn thắc mắc hay muốn tham khảo thêm những ý kiến của bác sĩ chuyên khoa thì có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà theo số 0325.780.327 để được tư vấn nhanh .

Từ khóa được tìm kiếm: cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 30 ngày | cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 28 ngày | cách tính ngày rụng trứng chu kỳ 31 ngày | cách tính ngày rụng trứng sinh bé trai | cách tính ngày rụng trứng để không có thai | cách tính ngày rụng trứng để tránh thai

Cập nhật lần cuối: 07-12-2021 08:12:25