20+ dấu hiệu mang thai (có thai) sớm từ 1-2 tuần đầu tiên

Lượt xem: 10414

Dấu hiệu mang thai sớm từ 1-2 tuần đầu tiên biểu hiện như thế nào? Tổng hợp những dấu hiệu mang thai tuần đầu chính xác trong từng giai đoạn của thai kỳ. Bài viết giúp mẹ bầu chuẩn bị sẵn tâm lý và tinh thần để vượt qua quá trình mang thai đầy khó khăn nhưng cũng đầy hạnh phúc.

Tổng hợp dấu hiệu mang thai, có thai sớm từ 1 đến 2 tuần và các giai đoạn của thai kỳ

Dấu hiệu mang thai của từng nữ giới và ở mỗi giai đoạn của thai kỳ sẽ không giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, nữ giới vẫn có thể tự nhận biết được dấu hiệu có thai sau khi máu báo thai xuất hiện, sự chấm dứt của chu kỳ kinh nguyệt, những thay đổi trên cơ thể, cảm giác buồn nôn và mẫn cảm với một số mùi hương…. Cụ thể bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ đến chị em phụ nữ trong nội dung tiếp theo.

ra máu báo thai dấu hiệu mang thai sớm

Ra máu báo thai là dấu hiệu mang thai sớm

Sau quan hệ tình dục khoảng 5 – 10 ngày nếu quá trình thụ thai thành công sẽ xuất hiện máu báo thai (Máu báo này là do lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc do phôi thai bám vào làm tổ). Máu báo thai thường có màu hồng nhạt, số lượng ít và chỉ xuất hiện từ 1-2 ngày. Máu của chu kỳ kinh nguyệt có màu đỏ thẩm, thường xuất hiện từ 3-5 ngày và số lượng nhiều hơn khoảng từ 80-200ml.

Khí hư ra nhiều

Nếu quá trình thụ thai thành công, vùng kín cũng sẽ xuất hiện khí hư có màu trắng sữa, đục ra nhiều hơn so với bình thường. Trong trường hợp xuất huyết âm đạo nhiều hơn 2 ngày, màu sắc khí hư không giống như trên, kèm theo mùi hôi khó chịu thì hiện tượng này có thể là do viêm nhiễm phụ khoa gây ra.

Cảm giác mệt mỏi thường xuyên

Khi mang thai thì hormone progesterone trong cơ thể sẽ không còn ở mức bình thường nữa mà nó sẽ tăng lên, điều đó khiến cho cơ thể có cảm giác mệt mỏi hơn. Chưa hết, khi mang thai thì cơ thể nữ giới chưa thể nào quen được với việc nguồn năng lượng và nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phải bổ sung cho cả mẹ và cả thai nhi. Đó chính là nguyên nhân khiến cho các chị em khi mang thai thường có cảm giác mệt mỏi.

Trễ kinh dấu hiệu mang thai điển hình

Trễ kinh nguyệt là nguyên nhân dễ nhận biết có thai sớm . Nếu như trước đó bạn có quan hệ tình dục không an toàn và cũng không thấy tháng này chu kỳ kinh nguyệt ghé thăm thì việc nghi ngờ có thai là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, nguyên nhân chậm kinh cũng có thể do những căng thẳng, áp lực và stress trong cuộc sống gây nên. Do đó để chắc chắn những bất thường vùng kín là nguyên nhân dẫn đến vấn đề gì thì người bệnh nên  đến những cơ sở y tế an toàn để kiểm tra.

Đi tiểu thường xuyên

Nữ giới khi mang bầu thì dần dần sẽ có sự thay đổi trong kích thước của thai nhi. Thai nhi càng lớn càng phát triển to lên thì sẽ càng chèn ép nhiều vào bàng quang. Đây chính là hiện tượng lý giải tại sao mà nữ giới mang bầu lại thường xuyên đi tiểu. Ngoài ra, lượng hormone trong cơ thể khi mang bầu thay đổi cũng chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng chị em cứ muốn đi tiểu liên tục trong quá trình mang thai em bé.

Ốm nghén (Buồn nôn, nôn ói) dấu hiệu mang thai đáng sợ

ốm nghén dấu hiệu mang thai chính xác

Triệu chứng buồn nôn, ói (ốm nghén) là dấu hiệu có thai gây ra nhiều cảm giác mệt mỏi và bất tiện trong sinh hoạt của bà bầu. Cảm giác buồn nôn diễn ra dài hay ngắn tùy thuộc cơ địa từng người, thậm chí có những chị em bị tình trạng ốm nghén hành hạ cho đến tận khi sinh.

Chuột rút

Khi mang thai thì tử cung sẽ giãn ra để cho thai nhi phát triển, thai nhi càng phát triển lớn thì sức nặng càng đè nén vào các chi dưới, dẫn đến hiện tượng chuột rút. Khi gặp tình trạng này thì các chị em cũng không cần quá lo lắng, lúc này hãy xoa bóp nhẹ nhàng và cũng nên bổ sung cho cơ thể trong khẩu phần ăn lượng canxi cần thiết để khắc phục tình trạng này nhé.

Đau lưng

Đau lưng là dấu hiệu mang thai mà chị em nào cũng phải trải qua. Mang thai khiến cho tử cung phát triển về kích thước chèn ép lên một số ngũ tạng và cột sống. Thai nhi phát triển càng lớn thì tử cung sẽ chèn ép vào cột sống càng nhiều gây cảm giác đau lưng nhiều hơn vào những tháng cuối của thai kỳ.

Đau bụng âm ỉ, táo bón, đầy hơi khó chịu

Đau bụng âm ỉ cũng là dấu hiệu mang thai rất dễ xảy ra ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi hormone ở những tháng đầu tiên của thai kỳ làm quá trình chuyển hóa thức ăn bị đình trệ, hơn nữa tử cung phát triển về kích thước cũng chèn ép lên trực tràng cũng gây đau bụng âm ỉ, táo bón, đầy hơi khó chịu.

Thay đổi thói quen ăn uống

Thay đổi thói quen ăn uống là dấu hiệu mang thai khá thú vị ở mẹ bầu. Những món ăn mà trước kia rất thích ăn thì khi mang thai lại hoàn toàn không có cảm giác muốn ăn nữa, và ngược lại có những món ăn trước kia không bao giờ ăn thì khi mang thai lại muốn ăn và thèm ăn. Chị em khi mang thai còn đặc biệt thích ăn chua hoặc ăn ngọt, thậm chí là còn ăn rất nhiều. Thói quen ăn uống thay đổi thất thường không theo một quy chuẩn nào của trước kia.

Khó thở, hụt hơi

Tình trạng khó thởi, hụt hơi là dấu hiệu mang thai không rõ ràng và có thể bị nhầm lẫn với hen suyễn. Mức độ của triệu chứng này tùy vào cơ địa mỗi người mỗi khác, có người bị ít nhưng cũng có người lại bị nhiều cho đến tận cuối thai kỳ. Trong trường hợp khó thở kèm theo một số hiện tượng bất thường thì chị em không nên chủ quan, hãy đến những cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám chẩn đoán bệnh nhé.

Thay đổi ở vùng ngực

Ngực căng tức, ấn vào đau, có cảm giác nóng đầu núm vú và núm vú có màu sắc đậm hơn không còn hồng hào như trước. Những thay đổi trên chính là dấu hiệu mang thai sớm . Nguyên nhân của sự thay đổi này đó là do nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi khiến cho máu tuần hoàn ngược đến ngực gây nên.

Nhạy cảm với các loại mùi

nhạy cảm với các loại mùi cũng là dấu hiệu có thai sớm

Nhạy cảm với mùi hương ngay cả những mùi rất thơm và được ưa chuộng của trước kia thì đến nay lại cảm thấy vô cùng khó chịu và buồn nôn thì tức là đã có triệu chứng của mang thai. Đây là là một trong những dấu hiệu có thai sớm và điển hình .

Chảy máu cam

Nhiều chị em thấy mình tự nhiên bị chảy máu cam, lo lắng không biết bản thân có đang bị mắc bệnh không. Thì các bác sĩ chuyên khoa có lý giải như sau: Chảy máu cam bất thường đôi khi không phải do bệnh mà còn là do mang thai, những áp lực đè nén nên hệ thống mạch máu, đặc biệt là những mạch máu nhỏ ở mũi khiến khoang mũi bị tổn thương  gây chảy máu cam.

Đau đầu chóng mặt, ngất xỉu do huyết áp thấp

Một dấu hiệu mang thai điển hình mà các chị em nên biết để nhận biết có thai sớm đó chính là hiện tượng đau đầu chóng mặt, thậm chí là còn ngất xỉu. Hiện tượng này xuất hiện là do sự suy giảm hồng cầu cũng như do cơ thể mệt mỏi gây nên. Để giảm thiểu tình trạng này thì các chị em nên chú ý bổ sung cho cơ thể nhiều nước và nhiều nguồn dinh dưỡng hơn nữa.

Dễ thay đổi cảm xúc

Mọi người vẫn thường hay nói là nữ giới thường dễ thay đổi cảm xúc và rất khó chiều, lúc mang thai cảm xúc còn thất thường hơn nữa. Các mẹ khi mang thai thường rất dễ nổi nóng, cáu gắt, căng thẳng và bực bội. Đôi khi chẳng ai làm gì cũng tự nhiên cảm thấy khó chịu và nổi cáu.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Không chỉ trong những ngày rụng trứng sắp bắt đầu kinh nguyệt thì nhiệt độ cơ thể mới tăng cao mà khi mang thai cũng có sự biến đổi thân nhiệt trong cơ thể này. Lượng hormone progesterone tiết ra nhiều hơn chính là nguyên nhân khiến thân nhiệt chị em tăng cao, cơ thể luôn cảm thấy nóng bức. Có nhiều chị em khi thấy nhiệt độ cơ thể tăng nghĩ là ốm, sốt đi khám thì phát hiện ra là đã mang thai.

Que thử thai hiện 2 vạch là dấu hiệu mang thai chính xác

que thử thai hiện 2 vạch dấu hiệu mang thai chính xác

Nếu như những dấu hiệu trên chỉ là những dấu hiệu dự đoán, nghi ngờ mang thai thì que thử thai hiện lên 2 vạch là dấu hiệu chắc chắn đến 90% chị em đã có em bé. Sau khi có quan hệ khoảng 10 - 14 gày không sử dụng biện pháp phòng tránh, nếu nghi ngờ thì có thể áp dụng phương pháp này để thử xem có mang thai hay không.

Xuất hiện rôm, sảy

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ gây cảm giác nóng bức, khi các tuyến mồ hôi không kịp đào thải ra khỏi cơ thể sẽ xuất hiện rôm, sảy. Đây là dấu hiệu mang thai rất khó chịu với nhiều người.

Tăng cân nặng

Chắc chắn khi mang thai thì cân nặng có sự biến đổi là không thể tránh khỏi. Khi các mẹ phải ăn quá nhiều chất dinh dưỡng để nuôi con thì số cân sẽ tăng lên. Đó chính là nguyên nhân lý giải tại sao mà phụ nữ mang thai thường rất béo.

Buồn ngủ thường xuyên

Cơ thể mệt mỏi, huyết áp thấp hơn so với bình thường sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Nếu như thấy tự nhiên buồn ngủ thường xuyên, đã ngủ quá nhiều nhưng vẫn buồn ngủ thì rất có thể là do mang thai.

Âm hộ sẫm màu hơn

Khi mang thai thì màu sắc âm hộ sẽ có sự bất thường, không còn hồng hào như trước nữa mà trở nên thâm và sậm hơn. Điều này được lý giải là do lượng máu đến âm hộ quá nhiều khiến cho âm hộ có hiện tượng bị chuyển màu.

Trên đây là những dấu hiệu có thai sớm và dấu hiệu mang thai chính xác . Khi biết rằng mình đã có thai nữ giới cần chủ động giữ gìn sức khỏe và đi siêu âm vào tuần thứ 5 của thai kỳ. Xem thêm: Cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chính xác .

dấu hiệu khi mang thai

Quan hệ tình dục sau bao lâu thì biết có thai?

Quan hệ tính dục sau bao lâu có thai là một trong những mối quan tâm của rất nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình đang mong ngóng có con. Bác sĩ chuyên khoa phụ sản với hơn 30 năm kinh nghiệm của phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết:

  • Thông thường thì sau khi quan hệ khoảng 2 tuần thì thai phụ có thể mua que thử thai về nhà để thử, thử vào nước tiểu đầu tiên của sáng sớm khi vừa dậy sẽ cho kết quả chuẩn xác . Tuy nhiên thì độ chính xác của que thử thai cũng chỉ khoảng 80 – 85%. Để có thể biết chính xác có mang thai hay không thì sau khoảng 7 – 10 ngày quan hệ không phòng tránh chị em có thể đến những cơ sở y tế để làm xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu.
  • Ngoài ra, nếu như chị em quan hệ vào khoảng thời gian nhạy cảm, nghĩa là vào giai đoạn rụng trứng thì việc có thai là rất cao. Sau quan hệ ở khoảng thời gian này thì khoảng 10 – 15 ngày là đã biết có thai hay không rồi. 
  • Nếu như quan hệ vào ngày trứng đã rụng xong thì việc xác định bao lâu có thai sẽ lâu hơn, thường thì chị em muốn xác minh được có thai hay không phải chờ đến khi có kinh nguyệt hay không thì mới biết được.

Do đó, bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng: Các cặp gia đình nếu như muốn có con thì nên quan hệ vào thời điểm rụng trứng. Đây được coi là một thời điểm vàng giúp cho chị em có tỷ lệ thụ thai cao .

Một số lưu ý khi các dấu hiệu mang thai xuất hiện

Khi có dấu hiệu mang thai (dấu hiệu có thai) thì các chị em nên lưu ý một số những vấn đề sau:

  • Nên thay đổi lối sống sinh hoạt, có chế độ nghỉ ngơi khoa học hơn để đảm bảo cho sự phát triển ổn định của thai nhi.

  • Khi có dấu hiệu có thai thì nên xây dựng lên cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều vitamin, canxi và sắt để quá trình nuôi dưỡng cho thai nhi được tốt.

  • Hạn chế sử dụng chất kích thích hay những đồ ăn không tốt cho cơ thể.

  • Nếu nghi ngờ mang thai nên ngừng sử dụng thuốc kháng sinh để tránh ảnh hưởng thai nhi.

  • Khi những dấu hiệu mang thai càng rõ nét hơn thì nên tiến hành thử que thử thai để biết được chính xác bạn có đang mang thai hay không.

  • Đặc biệt đó là đi khám sản phụ tại những cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chẩn đoán sức khỏe thai phụ cũng như độ tuổi thai nhi.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa phụ sản tại phòng khám đa khoa Thái Hà về dấu hiệu mang thai sớm tuần đầu tiên và những dấu hiệu có thai sẽ lần lượt xuất hiện trong thai kỳ. Nếu có còn bất kỳ thắc mắc nào cần chúng tôi hỗ trợ giải đáp thì hãy liên hệ theo số 0325.780.327 hoặc nhấp vào hệ thống chat dưới đây để được bác sĩ tư vấn nhé!

Từ khóa được tìm kiếm liên quan: dấu hiệu có thai tuần đầu | dấu hiệu mang thai tuần đầu | dấu hiệu có thai sớm | dấu hiệu có thai sớm sau 1 tuần | dấu hiệu mang thai tháng đầu | dấu hiệu có thai sớm | dấu hiệu mang thai sớm | dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên | dấu hiệu khi mang thai

Cập nhật lần cuối: 21-02-2023 13:54:17